รีเซต

อธิบดี พก. ย้ำคนพิการได้เงินเยียวยา 1 พันบาทถ้วนหน้า ได้ครั้งเดียว ไม่ลงทะเบียนเพิ่ม

อธิบดี พก. ย้ำคนพิการได้เงินเยียวยา 1 พันบาทถ้วนหน้า ได้ครั้งเดียว ไม่ลงทะเบียนเพิ่ม
มติชน
29 เมษายน 2563 ( 16:01 )
195
อธิบดี พก. ย้ำคนพิการได้เงินเยียวยา 1 พันบาทถ้วนหน้า ได้ครั้งเดียว ไม่ลงทะเบียนเพิ่ม

 

เมื่อวันที่ 29 เมษายน ที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ สะพานขาว กรุงเทพฯ นางธนาภรณ์ พรมสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจึงมาตรการเงินช่วยเหลือเยียวยาคนพิการ 1,000 บาท

 

เพื่อเป็นการช่วยเหลือเยียวยาบรรเทาความเดือดร้อนในเบื้องต้นให้กับคนพิการทุกคนที่มีบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 2 ล้านคน คนละ 1,000 บาท จ่ายครั้งเดียว ไม่เกินเดือนพฤษภาคม โดยใช้งบประมาณจากกองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 2,000 ล้านบาท โดยการจ่ายเงิน พก. ได้ประสานงานกับกระทรวงการคลัง เพื่อเร่งจ่ายเงินให้คนพิการโดยเร็วและไม่ต้องลงทะเบียนใดๆ ทั้งสิ้น

 

อธิบดี พก. กล่าวอีกว่า นอกจากกลุ่มคนพิการที่ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่ได้ปรับเบี้ยพิการจาก 800 บาท เป็น 1,000 บาทต่อเดือน ซึ่งมีประมาณ 1.1 ล้านคนที่ได้รับสิทธิดังกล่าว เริ่มต้นเดือนตุลาคมนี้นั้น ล่าสุดที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติให้เพิ่มกลุ่มคนพิการอายุต่ำกว่า 18 ปี ให้ได้รับสิทธิดังกล่าวด้วย ซึ่งมีประมาณ 1.2 แสนคน ให้ได้ขยับเบี้ยเป็น 1,000 บาท เริ่มในช่วงเวลาเดียวกันด้วย อย่างไรก็ตาม หากคนพิการประสบภาวะเดือดร้อน เช่น ไม่มีเงินซื้ออาหารรับประทาน ใช้ชีวิตยากลำบาก สามารถติดต่อหน่วยงาน พม.เพื่อขอรับเงินสงเคราะห์ ที่ช่วยแต่ตั้งแต่ 1,000-3,000 บาทตามระดับความยากลำบากได้ ซึ่งขณะนี้ พก.ได้แปลงงบประมาณส่วนอื่นๆ มาเป็นเงินสงเคราะห์ คาดว่าจะช่วยเหลือคนพิการเดือดร้อนนับหมื่นคน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง