รีเซต

งานแรก! ปธน.ไบเดนลงนามคำสั่งผู้บริหาร 15 ฉบับ เลิกหลากนโยบายทรัมป์

งานแรก! ปธน.ไบเดนลงนามคำสั่งผู้บริหาร 15 ฉบับ เลิกหลากนโยบายทรัมป์
มติชน
21 มกราคม 2564 ( 07:14 )
83
งานแรก! ปธน.ไบเดนลงนามคำสั่งผู้บริหาร 15 ฉบับ เลิกหลากนโยบายทรัมป์

งานแรกหลังเดินทางถึงทำเนียบขาวของนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 46 คือการลงนามในคำสั่งผู้บริหาร 15 ฉบับ และบันทึกของประธานาธิบดีอีก 2 ฉบับ เพื่อยกเลิกนโยบายที่สร้างความปั่นป่วนวุ่นวายมากมายตลอด 4 ปีในการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐของโดนัลท์ ทรัมป์

 

คำสั่งผู้บริหารที่ไบเดนลงนามเป็นการเปลี่ยนแปลงท่าทีของสหรัฐให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของเขาในเรื่องสำคัญๆ ซึ่งสะท้อนถึงความพยายามของไบเดนที่จะลบล้างและแก้ไขนโยบายที่เกิดขึ้นในยุคสมัยของทรัมป์

 

คำสั่งผู้บริหารที่ไบเดนลงนาม มีตั้งแต่การกลับไปเข้าร่วมในสนธิสัญญากรุงปารีสว่าด้วยการแก้ไขปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลกและการกลับเข้าไปเป็นสมาชิกขององค์การอนามัยโลกอีกครั้ง ยกเลิกคำสั่งห้ามคนจากชาติมุสลิมบางประเทศเข้าสหรัฐ การสั่งระงับการสร้างกำแพงตลอดแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก และการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

 

ไบเดนถือเป็นประธานาธิบดีสหรัฐที่มีการลงนามคำสั่งผู้บริหารในวันแรกที่เข้ารับตำแหน่งมากที่สุด โดยก่อนหน้านี้มีอดีตประธานาธิบดีสหรัฐเพียง 2 คนที่ลงนามในคำสั่งผู้บริหารในวันแรกของการเข้ารับตำแหน่ง ซึ่งแต่ละคนต่างลงนามในคำสั่งเพียงคนละ 1 ฉบับเท่านั้น และคาดว่าไบเดนจะลงนามในคำสั่งผู้บริหารอีกหลายฉบับเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้าด้วย

 

ไบเดนกล่าวกับผู้สื่อข่าวครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีสหรัฐหลังจากที่ได้ลงนามในเอกสารทั้งหมดในห้องทำงานรูปไข่พร้อมสวมใส่หน้ากากอนามัยว่า “ไม่มีเวลาไหนจะดีสำหรับการเริ่มต้นมากกว่าวันนี้”

ข่าวที่เกี่ยวข้อง