รีเซต

อังกฤษเตือนผู้มีประวัติแพ้ยา-อาหาร ห้ามรับวัคซีนโควิดไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค

อังกฤษเตือนผู้มีประวัติแพ้ยา-อาหาร ห้ามรับวัคซีนโควิดไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค
มติชน
10 ธันวาคม 2563 ( 12:50 )
78
อังกฤษเตือนผู้มีประวัติแพ้ยา-อาหาร ห้ามรับวัคซีนโควิดไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค

หน่วยงานกำกับดูแลด้านสาธารณสุขของอังกฤษออกมาเตือนว่า ผู้ที่มีประวัติแพ้ยาหรืออาหารอย่างรุนแรง ควรหลีกเลี่ยงที่จะรับวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค

 

อังกฤษเป็นประเทศแรกที่ให้การรับรองวัคซีนดังกล่าว และนำไปฉีดให้กับประชาชนทั่วไป แต่หลังการดำเนินการได้เพียง 2 วัน สำนักงานควบคุมผลิตภัณฑ์ยาและเวชภัณฑ์ของอังกฤษ (เอ็มเอชอาร์เอ) ระบุว่า มีรายงานผู้ได้รับวัคซีนเกิดอาการแพ้อย่างรุนแรงเฉียบพลัน 2 คน ขณะที่อีก 1 คนมีปฏิกริยาว่าอาจเกิดการแพ้วัคซีนดังกล่าว

 

ข้อมูลดังกล่าวทำให้ผู้บริหารเอ็มเอชอาร์เอออมาเตือนว่า ใครก็ตามที่มีประวัติแพ้อย่างรุนแรงเฉียบพลัน ไม่ว่าจะจากวัคซีน ยา หรืออาหาร ไม่ควรฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค อย่างไรก็ดีแม้จะมีคนเกิดอาการแพ้รุนแรงขึ้น แต่ประโยชน์จากการรับวัคซีนต้านโควิด-19 ก็ยังมีน้ำหนักกว่าความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นตามมา พร้อมกับยืนยันว่าวัคซีนดังกล่าวมีมาตรฐานทั้งด้านความปลอดภัย คุณภาพ และประสิทธิภาพตามหลักการของเอ็มเอชอาร์เอทุกประการ

 

ด้านไฟเซอร์และไบโอเอ็นเทคระบุว่า บริษัทกำลังให้ความร่วมมือกับการตรวจสอบข้อเท็จจริงของเอ็มเอชอาร์เออย่างเต็มที่

 

ขณะที่องค์การอาหารและยาของสหรัฐ (เอฟดีเอ) และสำนักงานยาแห่งสหภาพยุโรป (อีเอ็มเอ) ยังอยู่ระหว่างการประเมินข้อมูลต่างๆ แต่ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของเอฟดีเอออกมาแนะนำให้ผู้ที่มีอาการแพ้เฉียบพลันรุนแรงหลีกเลี่ยงที่จะฉีดวัคซีนต้านโควิด-19 ของไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค จนกว่าจะมีความเข้าใจที่ชัดเจนขึ้นกับสิ่งที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง