รีเซต

“กรมที่ดินปลอม” หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน เปิด 3 วิธีสังเกต แบบนี้คือมิจฉาชีพ!

“กรมที่ดินปลอม” หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน เปิด 3 วิธีสังเกต แบบนี้คือมิจฉาชีพ!
TNN ช่อง16
11 สิงหาคม 2566 ( 13:57 )
165
“กรมที่ดินปลอม” หลอกติดตั้งแอปดูดเงิน เปิด 3 วิธีสังเกต แบบนี้คือมิจฉาชีพ!

วันนี้ ( 11 ส.ค. 66 )จากกรณี แก็งค์คอลเซ็นเตอร์แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน ไลน์ หรือโทรศัพท์ ติดต่อยังเจ้าของกรรมสิทธิ์ที่ดินหรืออาคารชุด ให้ยืนยันการพักอาศัย หรือยืนยันกรรมสิทธิ์ในอาคารชุด โดยให้แจ้งข้อมูลส่วนบุคคล รวมถึงมีการปลอมแปลงหนังสือราชการของกรมที่ดิน สำรวจฐานข้อมูลผู้เสียภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ส่งไปยังผู้ถือกรรมสิทธิ์ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ


ทั้งนี้ กรมที่ดิน “ไม่มีนโยบายดำเนินการในลักษณะดังกล่าวผ่านทางโทรศัพท์ - ช่องทางไลน์แอปพลิเคชัน” หรือช่องทางออนไลน์อื่นๆ ผ่านทางลิงก์ หรือเว็บไซต์แต่อย่างใด ถ้าหากมีการติดต่อมานั้นเป็น “กรมที่ดินปลอม” 


เว็บไซต์ของกรมที่ดิน มีเพียง www.dol.go.th เท่านั้น หากประชาชนพบเห็นการกระทำดังกล่าว สามารถแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่หลอกลวงได้ทันที


“กรมที่ดินปลอม” ใช้วิธีอย่างไรหลอกลวงประชาชน


1.พฤติการณ์ของคนร้าย จะหลอกให้เหยื่อเข้าเว็บไซต์ปลอมของกรมที่ดินและให้เข้าแชทไลน์ปลอม (ใช้ชื่อไลน์ว่ากรมที่ดิน หรือ SmartLands) 


2. หลอกถามข้อมูลส่วนตัวและส่งลิงก์ให้กรอกข้อมูล หรือส่งลิงก์ให้ติดตั้งแอปพลิเคชันปลอม


3. เมื่อเหยื่อหลงเชื่อติดตั้งแอปพลิเคชันดังกล่าว ระหว่างนั้นโทรศัพท์จะขึ้นข้อความ “ระหว่างทำการตรวจสอบห้ามใช้งานมือถือ” ซึ่งคนร้ายจะใช้ช่วงเวลานี้ ดำเนินการดูดเงินจากบัญชีผู้เสียหาย 



ทั้งนี้ขอให้ประชาชนเพิ่มความระมัดระวัง หากมีข้อสงสัย มีผู้ติดต่อมาแล้วมีพฤติการณ์ดังกล่าว สามารถติดต่อสอบถามข้อมูลได้ที่ สำนักงานที่ดินทุกแห่งทั่วประเทศหรือ callcenter กรมที่ดิน 0 2141 5555




ข้อมูลจาก : กรมที่ดิน

ภาพจาก : AFPกรมที่ดิน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง