รีเซต

เตรียมใช้ 5 หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติผู้ค้าสลากดิจิทัล

เตรียมใช้ 5 หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติผู้ค้าสลากดิจิทัล
TNN ช่อง16
16 พฤษภาคม 2565 ( 13:07 )
164
เตรียมใช้ 5 หน่วยงานตรวจสอบคุณสมบัติผู้ค้าสลากดิจิทัล

วันนี้ (16 พ.ค.65) นายชาญกฤช เดชวิทักษ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการศึกษาแนวทาง และแก้ไขปัญหาการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเกินราคา เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเปิดลงทะเบียนผู้ค้าสลากดิจิทัล รอบที่ 2 ว่าขณะนี้ยอดของผู้สมัครกว่า 2 หมื่นราย เกินยอดที่ต้องการที่ 5,200 ราย โดยผู้สมัครก่อนและผ่านคุณสมบัติจะได้สิทธิในการเข้ามาทำสัญญากับสำนักงานสลากฯ

ขณะที่ส่วนเกินจะถูกจัดให้เป็นบัญชีรายชื่อสำรอง ซึ่งระหว่างนี้ไปจนถึงวันที่ 21 พฤษภาคม 2565 จะทยอยเรียกผู้สมัครรอบแรกเข้ามาทำสัญญาต่อเนื่องจนครบทั้ง 4,800 ราย ซึ่งขณะนี้ทยอยเข้ามาทำสัญญาอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ตาม แม้ยอดของผู้สมัครจะเกินจำนวนที่ต้องการไปแล้ว แต่สำนักงานสลากฯ จะยังคงเปิดรับสมัครต่อเนื่องไปจนถึงวันที่ 20 พฤษภาคม 2565 ตามกำหนดการเดิม หลังจากนั้นจะมีการนำรายชื่อผู้สมัครไปคัดกรองตรวจสอบคุณสมบัติจาก 5 หน่วยงานภาครัฐ ว่าตรงตามที่กำหนดหรือไม่ เช่น ต้องไม่เป็นข้าราชการ ไม่เป็นพระภิกษุ รวมถึงไม่มีอาชีพเป็นพนักงานที่มีรายได้ประจำ ซึ่งจะมีการตรวจสอบจากฐานการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 เป็นหลัก ซึ่งหากพบว่ามีสิทธิ์ผู้ประกันตน ก็จะถูกตัดสิทธิ์การสมัครในทันที เพื่อสงวนสิทธิ์ไว้ให้กับผู้ไร้อาชีพหรือผู้พิการได้ลงทะเบียน

ส่วนแนวทางการแก้ไขปัญหาสลากเกินราคา ได้วางแนวทางไว้ 3 แนวทาง ได้แก่ 

1.โครงการสลาก 80 บาท ซึ่งได้เปิดรับสมัครผู้ที่มีโควต้าสลากอยู่แล้ว เข้าร่วมโครงการสลาก 80 บาท  โดยผู้ค้ารายเดิมที่ได้ลงทะเบียนกับสำนักงานสลากฯแล้ว 25,000 ราย หลังจากนั้นจะคัดกรองคุณสมบัติ เพื่อให้ได้ผู้ขายสลาก 80 บาท ทุกอำเภอ จำนวน 1,000 จุดจำหน่าย ซึ่งได้เริ่มตั้งแต่งวดวันที่ 2 พฤษภาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะได้รับสิทธิรับสลากฯไปจำหน่าย จำนวน 25 เล่ม และต้องขายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังเท่านั้น

2.เปิดรับสมัครผู้แทนจำหน่าย-จองล่วงหน้า  จำนวน 200,000 ราย โดยจากการตรวจสอบเมื่อปลายปี 2564 พบว่า เหลือผู้มีสิทธิ์จำหน่ายเก่าอยู่ราว 130,000 ราย จึงได้เปิดรับสมัครแทยจำหน่าย-จองล่วงหน้าเพิ่มไปเมื่อเดือนมกราคม 2565 ซึ่งพบว่ามีผู้สนใจสมัครเข้ามาสูงถึง 900,000 ราย ซึ่งเมื่อตรวจสอบคุณสมบัติเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด แล้ว จะได้รับสลากไปจำหน่ายรายละ 5 เล่ม โดยกลุ่มนี้ สามารถนำสลากฯไปขายผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวได้ด้วย

3.จำหน่ายสลากผ่านระบบดิจิทัล  โดยสำนักงานสลากฯจะเปิดแพลตฟอร์ตเอง เพื่อเป็นตลาดออนไลน์ ให้ผู้ที่มีสิทธิในสลากฯ 5 เล่ม สามารถนำมาฝากขายได้ ถือเป็นแพลตฟอร์มกลางที่จะขายสลาก 80 บาท โดยสลากตัวจริงจะอยู่ที่สำนักงานสลากฯ และข้อดีอีกส่วนคือระบบการสั่งซื้อจะถูกบันทึกและจัดเก็บไว้ สามารถตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายได้ และเมื่อถูกรางวัล ระบบจะแจ้งเตือนให้ติดต่อขอรับเงินรางวัล

สำหรับสลากดิจิทัลจะมีการเปิดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในวันที่ 2 มิถุนายน 2565 ก่อนจะพิจารณาว่าจะมีการขยายโควตาผู้ค้าและจำนวนสลากในระบบดิจิทัลเพิ่มหรือไม่ หลังจากมีผู้ค้าสนใจสมัครจำนวนมาก


ภาพจาก TNN ONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง