รีเซต

ความเชื่อมั่นอุตฯ กระเตื้อง 3 เดือนติด แต่ยังต่ำกว่า 100 ชี้เอกชนยังกังวลสภาพคล่อง-โควิดรอบ2

ความเชื่อมั่นอุตฯ กระเตื้อง 3 เดือนติด แต่ยังต่ำกว่า 100 ชี้เอกชนยังกังวลสภาพคล่อง-โควิดรอบ2
ข่าวสด
20 สิงหาคม 2563 ( 15:34 )
61
ความเชื่อมั่นอุตฯ กระเตื้อง 3 เดือนติด แต่ยังต่ำกว่า 100 ชี้เอกชนยังกังวลสภาพคล่อง-โควิดรอบ2

 

ส.อ.ท. เผยความเชื่อมั่นกระเตื้อง 3 เดือนติดต่อกัน แต่ยังต่ำกว่า 100 เอกชนยังมีความกังวลต่อสภาพคล่องและการเข้าถึงสินเชื่อ รวมทั้งการฟื้นตัวของภาคส่งออก การกลับมาระบาดรอบสองของโควิด-19 หวังรัฐขยายอายุเยียวยาผู้ประกอบการ

 

ความเชื่อมั่นอุตฯ กระเตื้อง - นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ผลการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นภาคอุตสาหกรรมในเดือนก.ค. 2563 อยู่ที่ระดับ 82.5 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย. 2563 ที่อยู่ระดับ 80.0 ซึ่งเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 หลังพบว่าการฟื้นตัวของภาคการผลิตมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยมีปัจจัยบวกจากการที่รัฐบาลผ่อนปรนมาตรการล็อกดาวน์ทำให้กิจการต่างๆ กลับมาดำเนินการได้มากขึ้น ส่งผลให้ความต้องการใช้สินค้าอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้า เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ เครื่องนุ่งห่ม สินค้าวัสดุก่อสร้าง ขณะเดียวกันผู้ประกอบการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศ เช่น งานมอเตอร์ โชว์ และโปรโมชั่น มิด เยียร์ เซล เป็นต้น

 

ทั้งนี้ แม้ดัชนีความเชื่อมั่นฯ จะเพิ่มขึ้น แต่ยังต่ำกว่าระดับ 100 และยังต่ำกว่าก่อน การระบาดของไวรัสโควิด-19 เนื่องจากผู้ประกอบการยังมีความกังวลต่อสภาพคล่องและการเข้าถึงสินเชื่อ รวมทั้งการฟื้นตัวของภาคการส่งออก ตลอดจนความเสี่ยงของการกลับมาระบาดรอบสองของโควิด-19 ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการภาคอุตสาหกรรม

 

สำหรับดัชนีฯ คาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ระดับ 93.0 เพิ่มขึ้นจาก 90.1 ในเดือนมิ.ย. 2563 จากความเชื่อมั่นปรับตัวดีขึ้นทุกองค์ประกอบ ซึ่งผู้ประกอบการมองว่าภาคการผลิตเริ่มมีสัญญาณการปรับตัวดีขึ้น หากไม่มีการระบาดของโควิด-19 รอบสอง จะทำให้ผู้ประกอบการดำเนินกิจการต่อไปได้

 

“ค่าดัชนีฯ ที่ยังต่ำกว่าระดับ 100 สะท้อนว่าความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในอนาคตยังต่ำกว่าระดับปกติ เนื่องจากยังมีปัจจัยกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศและต่างประเทศรวมทั้งปัญหาความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน”

 

นายสุพันธุ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการสำรวจพบปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีความกังวลเพิ่มขึ้น ได้แก่ สถานการณ์ทางการเมืองในประเทศ 51.8%, ราคาน้ำมัน 38% และอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ 22% ตามลำดับ ส่วนปัจจัยที่ส่งผลให้ผู้ประกอบการมีความกังวลลดลง คือ สภาวะเศรษฐกิจโลก 67.9% และอัตราแลกเปลี่ยน (มุมมองผู้ส่งออก) โดยอัตราแลกเปลี่ยนอ้างอิงค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ 44.3%

 

อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท. มีข้อเสนอแนะให้ภาครัฐขยายระยะเวลามาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการออกไปจนถึงสิ้นปี 2563 เช่น การพักหนี้ ลดเงินนำส่งประกันสังคม เพื่อช่วยเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบการ และเร่งเบิกจ่ายงบประมาณภาครัฐ โดยเฉพาะโครงการลงทุนของภาครัฐ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง