รีเซต

เลือกตั้ง 2566 ตรวจสอบอีกรอบ! ต้องรู้อะไรบ้างก่อนไปเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม

เลือกตั้ง 2566 ตรวจสอบอีกรอบ! ต้องรู้อะไรบ้างก่อนไปเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2566 ( 10:47 )
103
เลือกตั้ง 2566 ตรวจสอบอีกรอบ! ต้องรู้อะไรบ้างก่อนไปเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม

เลือกตั้ง 2566 ตรวจสอบข้อมูลอีกรอบ! ต้องรู้อะไรบ้างก่อนไปเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม


เลือกตั้ง 2566 วันอาทิตย์ที่ 14 พฤษภาคม 2566 ประชาชนคนไทยทุกคนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เป็นการทั่วไปได้ตั้งแต่เวลา 08.00 -17.00 น.


ทั้งนี้ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้ได้ระบุว่า ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจึงควรเตรียมตัวให้พร้อมก่อนจะเดินเข้าคูหา เลือกคนที่รัก และ เลือกพรรคที่ชอบ โดยต้องศึกษา และ ทำความเข้าใจรูปแบบการเลือกตั้ง ส.ส. ประจำปี 2566 ที่มีบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ สำหรับเลือกส.ส.แบบแบ่งเขต และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ


นอกจากนี้เราควรศึกษาข้อมูลทั้งนโยบายพรรคการเมือง และ ข้อมูลผู้สมัคร ก่อนตัดสินใจลงคะแนนเลือกตั้ง โดยสามารถศึกษาได้จากเว็บไซต์ของกกต. www.ect.go.th แอปพลิเคชัน Smart Vote เอกสารแนะนำตัวผู้สมัครและพรรคการเมืองที่ กกต.จัดส่งให้ถึงบ้าน หรือจะตรวจสอบประวัติผู้สมัครได้อีกครั้งที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง


เตรียมตัวศึกษาข้อมูลก่อนไปเลือกตั้ง


1. ตรวจสอบรายชื่อตัวเอง ว่ามีสิทธิเลือกตั้งหน่วยใด ลำดับที่เท่าไหร่

2. เตรียมหลักฐานที่ใช้ในการเลือกตั้ง เป็นบัตรประชาชน (ที่หมดอายุก็ได้) บัตรหรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการ หรือหน่วยงานของรัฐออกให้ ที่มีรูปถ่ายและมีเลขประจำตัวประชาชน หรือหลักฐานภาพอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดผ่านแอปฯ ของหน่วยงานรัฐ

3. ศึกษาวิธีการเลือกตั้ง ว่ามีรูปแบบใด ซึ่งการเลือกตั้งปีนี้ (2566) ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง เป็น "สีม่วง" บัตรเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ (บัตรเลือกพรรคการเมือง) เป็น "สีเขียว"

4. ศึกษาผู้สมัครในพื้นที่ของท่านว่ามีใครบ้าง นโยบายเป็นอย่างไร และมีหมายเลขผู้สมัครหมายเลขใด ตรวจสอบได้ที่หน้าหน่วยเลือกตั้ง หรือเอกสารแนะนำตัวผู้สมัครและพรรคการเมือง หรือ เว็บไซต์ กกต. www.ect.go.th หรือ แอปพลิเคชัน Smart Vote

สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง www.ect.go.th หรือ Add Friends (เพิ่มเพื่อน) เพื่อติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2566 ได้ที่ LINE Official Account : ECT Thailand https://lin.ee/jETxaeu





ข้อมูลจาก สำนักงานคณะกรรมการเลือกตั้ง

ภาพจาก TNN ONLINE

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก TNN: https://www.tnnthailand.com/home

ข่าวที่เกี่ยวข้อง