รีเซต

กต. เผยยังเหลือตัวประกันคนไทยอีก 13 ราย ยังถูกคุมตัว เร่งเดินหน้าช่วยเหลือ

กต. เผยยังเหลือตัวประกันคนไทยอีก 13 ราย ยังถูกคุมตัว เร่งเดินหน้าช่วยเหลือ
TNN ช่อง16
29 พฤศจิกายน 2566 ( 12:16 )
37
กต. เผยยังเหลือตัวประกันคนไทยอีก 13 ราย ยังถูกคุมตัว เร่งเดินหน้าช่วยเหลือ

วันนี้ ( 29 พ.ย. 66) นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เดินทางรับตัวประกันคนไทยในอิสราเอลที่ได้รับการปล่อยตัว โดยล่าสุดได้ปล่อยตัวเพิ่มอีก  2  คน คือนายพัฒนายุทธ ตอนโสกรี  นายโอวาส สุริยะศรี  ซึ่งถือเป็นตัวประกันชุดที่  4 ที่ได้รับการปล่อยตัวจากสถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลและฮามาส  

 

ตัวประกันทั้ง  2 คน ได้ถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล Shamir Medical Center ทันที  เมื่อมาถึงเจ้าหน้าที่ทุกคนส่งเสียงปรบมือ ด้วยความดีใจ  ซึ่งนายปานปรีย์ ได้เข้าไปแสดงความยินดี และสอบถามอาการ ก่อนจะเดินเข้าไปส่งยังห้องตรวจ ขณะที่คนไทยก่อนหน้า 17 คนไทย ได้เข้ามากอดด้วยความดีใจ



ทั้งนี้ หลังจากฮามาสปล่อยตัวคนไทยเพิ่ม 2 ราย รวมขณะนี้ มีคนไทยถูกปล่อยตัว 19 ราย แต่คาดว่ายังมีคนไทยที่ถูกควบคุมตัวอีกจำนวน 13 ราย ซึ่งรัฐบาลไทยจะพยายามอย่างเต็มที่ ในการช่วยเหลือพี่น้องคนไทยที่เหลือให้ได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด   โดยทั้งหมดนี้จะเดินทางถึงไทยในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2566 เวลา 12.05 น.



อย่างไรก็ตาม นายปานปรีย์ ได้ขอบคุณเอกอัครราชทูตกาตาร์ อิหร่าน ตุรกี อุปทูตอียิปต์ และผู้แทนสถานเอกอัครราชทูตมาเลเซียประจำประเทศไทย ในนามรัฐบาลไทยต่อมิตรประเทศต่าง ๆ ที่ให้ความช่วยเหลือในการประสานงานการปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับกุมตัวอย่างใกล้ชิด และต่อเนื่องมาโดยตลอด และจะเดินหน้านำคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวกลับประเทศอย่างปลอดภัยโดยเร็วที่สุด และขอรับความช่วยเหลือจากมิตรประเทศในการปล่อยตัวคนไทยที่เหลืออยู่ต่อไป


ขณะที่มติคณะรัฐมนตรี ได้อนุมัติตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงิน 352.16 ล้านบาท ไปพลางก่อน เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการช่วยเหลือและอพยพคนไทยที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล เนื่องจากสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอลและฉนวนกาซา ตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค. 2566 ส่งผลกระทบต่อสวัสดิภาพและความปลอดภัยของคนไทยที่พำนักในพื้นที่ดังกล่าว


ข้อมูลจาก : กระทรวงต่างประเทศ 

ภาพจาก กระทรวงต่างประเทศ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง