รีเซต

จีนเผย 'เป่ยโต่ว' เข้าสู่ช่วงบริการมั่นคง-พัฒนารวดเร็ว

จีนเผย 'เป่ยโต่ว' เข้าสู่ช่วงบริการมั่นคง-พัฒนารวดเร็ว
Xinhua
12 มีนาคม 2565 ( 15:29 )
229
จีนเผย 'เป่ยโต่ว' เข้าสู่ช่วงบริการมั่นคง-พัฒนารวดเร็ว

ปักกิ่ง, 12 มี.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (11 มี.ค.) สำนักงานระบบนำทางด้วยดาวเทียมแห่งประเทศจีน (CSNO) เปิดเผยว่าระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว (BDS) ได้เข้าสู่ระยะใหม่ของการบริการที่มีเสถียรภาพยั่งยืนและการพัฒนาที่รวดเร็ว 

ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว-3 (BDS-3) แสดงดัชนีประสิทธิภาพขั้นสูงในการให้บริการระบุพิกัด นำทาง และบอกเวลา (PNT) ซึ่งวัดโดยระบบติดตามและประเมินผลต่อเนื่องทั่วโลก โดยมีประสิทธิภาพที่โดดเด่นยิ่งขึ้นในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สำนักงานฯ กล่าวว่าโครงการระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วจะส่งดาวเทียมใหม่หลายดวง ปรับปรุงความเสถียรและความน่าเชื่อถือของระบบฯ รวมถึงทดลองและตรวจสอบเทคโนโลยีใหม่ เพื่อรับรองการยกระดับระบบฯ อย่างต่อเนื่องตามแผนการ

อนึ่ง จีนเปิดใช้งานระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วอย่างเป็นทางการ โดยผู้ใช้งานทั่วโลกสามารถเข้าถึงระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว-3 ตั้งแต่วันที่ 31 ก.ค. 2020 โดยจีนเดินหน้าเพิ่มประสิทธิภาพ ขยายรูปแบบการใช้งาน และรับประกันการทำงานที่เสถียรตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ระบบฯ สามารถให้บริการที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพ ซึ่งสามารถหาตำแหน่ง ระบุพิกัด นำทาง บอกเวลา สื่อสารข้อความทั่วโลก ตลอดจนค้นหาและกู้ภัยระหว่างประเทศ โดยบริการของระบบฯ ในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ประกอบด้วยการสื่อสารข้อความสั้นระดับภูมิภาค การระบุจุดพิกัดที่แม่นยำ การเสริมข้อมูลด้วยดาวเทียม และการเสริมข้อมูลภาคพื้นดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง