รีเซต

วันนี้วันอะไร 31 ตุลาคม ตรงกับ “วันฮาโลวีน”

วันนี้วันอะไร 31 ตุลาคม ตรงกับ “วันฮาโลวีน”
TNN ช่อง16
30 ตุลาคม 2565 ( 18:51 )
145
วันนี้วันอะไร 31 ตุลาคม ตรงกับ “วันฮาโลวีน”

และแล้ววันนี้ก็มาถึง ซึ่งวันนี้ หรือวันที่ 31 ตุลาคมของทุกปี จะเป็นวันอะไรไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่ “วันฮาโลวีน”!

“วันฮาโลวีน (Halloween)” หรือที่คนไทยมักจะเรียกว่า “วันปล่อยผี” มีต้นกำเนิดมาจากวันแห่งการเฉลิมฉลองในโอกาสขึ้นปีใหม่ของชาวพื้นเมืองในไอร์แลนด์ หรือที่รู้จักกันในนามว่า ชาวเซลท์ (Celts) ซึ่งชนพื้นเมืองเผ่านี้ ได้มีการยึดวันที่ 1 พฤศจิกายนของทุกปี ให้เป็นวันขึ้นปีใหม่ของพวกเขา 

โดยทุกวันที่ 31 ตุลาคม หรือก่อนวันปีใหม่ พวกเขามีความเชื่อว่าวันนี้เป็นวันแห่งการเปิดของประตูมิติ ที่เชื่อมระหว่างคนเป็นและคนตาย โดยทำให้วิญญาณของผู้ที่ตายไปแล้วพยายามที่จะเข้าสิงคนเป็น เพื่อให้ตัวเองได้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง 

และเพื่อแก้สถานการณ์เหล่านี้ พวกเขาจึงคิดค้นวิธีเอาตัวรอด โดยการให้คนเป็นแกล้งแต่ตัวเป็นผีหรือปีศาจ และพากันส่งเสียงดัง เพื่อให้ผีและวิญญาณตัวจริงตกใจและหนีไป 

แต่ในเวลาต่อมาสมัยที่ชาวโรมันคาทอลิกต้องการยุติพิธีกรรมของชาวเซลท์ ผู้ที่ถูกมองว่าเป็นกลุ่มคนนอกศาสนา ณ เวลานั้น พระสันตะปาปาที่ 4 จึงได้มีการกำหนดให้วันที่ 1 พฤศจิกายนเป็นวัน All Saints' Day เพื่อเป็นการระลึกถึงนักบุญและผู้ที่เสียชีวิตไปแล้ว แต่ทว่าการเฉลิมฉลองในคืนวัน “Halloween"  หรือวันที่ 31 ตุลาคม ก็ยังได้รับความนิยม และคงอยู่มาจนถึงปัจจุบันนี้

ที่มาข้อมูล : Wikipedia

ที่มาภาพ : Freepik/pikisuperstar


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง