รีเซต

พาณิชย์ เตือนพบมิจฉาชีพปลอมใบจดตั้งบริษัท แนะตรวจสอบก่อนทำธุรกิจ

พาณิชย์ เตือนพบมิจฉาชีพปลอมใบจดตั้งบริษัท แนะตรวจสอบก่อนทำธุรกิจ
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2563 ( 14:51 )
1.7K
พาณิชย์ เตือนพบมิจฉาชีพปลอมใบจดตั้งบริษัท แนะตรวจสอบก่อนทำธุรกิจ

วันนี้ (11 พ.ย.63)  นางโสรดา เลิศอาภาจิตร์ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมฯ ได้ทำการตรวจสอบเรื่องร้องเรียนจากประชาชน พบว่า มีธุรกิจหรือผู้ไม่หวังดีได้นำใบสำคัญแสดงการจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนบริษัท (แบบ พค.0401) ซึ่งเป็นเอกสารที่กรมฯ ออกให้ภายหลังที่รับจดทะเบียนเรียบร้อยแล้ว เพื่อแสดงว่าได้จดทะเบียนเป็นนิติบุคคลตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ แต่กลับมีผู้ไม่หวังดีนำมาปลอมแปลงเป็นชื่อธุรกิจของตนเอง แล้วนำไปหลอกให้ประชาชนหลงเชื่อว่าธุรกิจของตนเองน่าเชื่อถือ จดทะเบียนจัดตั้งจริง ทั้งที่ความจริงตรวจสอบแล้วไม่มีตัวตน

          “ได้ตรวจสอบรายชื่อและเลขทะเบียนนิติบุคคลไม่พบว่ามีการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจจริง และมีการตัดต่อข้อความที่ระบุอยู่ในแบบ พค.0401 ให้มีลักษณะว่าธุรกิจได้มีการจดทะเบียนจัดตั้งกับกรมฯ และนำไปอ้างความน่าเชื่อถือแก่ประชาชนที่พบเห็น ซึ่งถือว่าเป็นการปลอมแปลงเอกสารทางราชการ สร้างความเสียหายต่อความน่าเชื่อถือในการให้บริการข้อมูลนิติบุคคลของกรมฯ อย่างมาก และเข้าข่ายหลอกลวงประชาชน โดยขณะนี้กรมฯ อยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อดำเนินการตามกฎหมายแล้ว” นางโสรดา กล่าว

ดังนั้น กรมฯ จึงขอให้ประชาชนใช้ความระมัดระวังในการตรวจสอบการมีตัวตนของธุรกิจให้แน่ชัด โดยการตรวจสอบแบบ พค.0401 ว่าเป็นของจริงหรือไม่ โดยสามารถพิจารณาได้จากชื่อของนิติบุคคลต้องพิมพ์เป็นภาษาไทยเท่านั้น และต้องมีลายน้ำเป็นตราสัญลักษณ์กระทรวงพาณิชย์ หรือนำเลขทะเบียนนิติบุคคลไปตรวจสอบข้อมูลนิติบุคคลผ่าน 2 ช่องทางคือ 1.Moblie Application: DBD e-Service และ 2.เว็บไซต์กรมฯ www.dbd.go.th เท่านั้น (ค้นหาได้ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ) เลือกหัวข้อบริการออนไลน์ จากนั้นเลือก บริการข้อมูลธุรกิจ และ DBD Datawarehouse+ ไม่เสียค่าบริการใดๆ และใช้งานระบบได้ตลอด 24 ชั่วโมง



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง