รีเซต

ของเสียไม่เสียของ ! นักเคมีชาวโบลิเวียเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้แล้วให้เป็นสบู่

ของเสียไม่เสียของ ! นักเคมีชาวโบลิเวียเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้แล้วให้เป็นสบู่
TNN ช่อง16
31 มกราคม 2567 ( 18:12 )
40
ของเสียไม่เสียของ ! นักเคมีชาวโบลิเวียเปลี่ยนน้ำมันที่ใช้แล้วให้เป็นสบู่

นักเคมีพื้นเมืองในประเทศโบลิเวีย พัฒนาวิธีการเปลี่ยนน้ำมันปรุงอาหารใช้แล้วจากบรรดาครัวของร้านอาหารในเมืองหลวงอย่าง ลาปาซ ให้กลายเป็นสบู่ เพื่อเป็นอีกหนึ่งแนวทางในการกำจัดน้ำมันที่ใช้แล้ว และลดการทิ้งขยะอาหาร นำมาเปลี่ยนให้เป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ใช้ประโยชน์ได้มากกว่าเดิม


ภาพจากรอยเตอร์ 

 

ซิลเวอเรีย คูติปา ปารี (Silveria Cutipa Pari) นักเคมีชาวพื้นเมืองผู้พัฒนานวัตกรรมนี้กล่าวว่า เธอได้ไอเดียครั้งแรก มาจากสมัยที่ต้องทำโครงการในฐานะนักศึกษาเคมีในมหาวิทยาลัย ซึ่งในตอนนั้นเธอได้เรียนรู้ว่าน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้ว เป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดมลพิษสูง หากกำจัดได้ไม่เหมาะสม


เธอจึงได้เริ่มต้นพัฒนาวิธีการเปลี่ยนน้ำมันปรุงอาหาร ให้กลายมาเป็นสบู่ มาตั้งแต่ปี 2014 โดยได้ตั้งบริษัทชื่อว่า ซูมา คานา โซป โครลล่า (Suma Qhana Soaps Krolla) ซึ่งหมายถึงสบู่ใสจากพืชสมุนไพรในภาษา ไอมารา (Aymara) ซึ่งเป็นหนึ่งในภาษาพื้นเมืองที่พูดกันในประเทศโบลิเวีย


เธอระบุว่า ผลิตภัณฑ์ของบริษัทมีตั้งแต่สบู่ซักผ้าแบบผง ไปจนถึงสบู่ล้างมือและสบู่อาบน้ำ ซึ่งเคลมว่าเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ไม่เป็นอันตรายต่อทรัพยากรน้ำ เมื่อเทียบกับบริษัทขนาดใหญ่ หรือบริษัทอุตสาหกรรมการผลิตผงซักฟอก ที่มักมีการใช้สารเคมีและสีย้อมในปริมาณสูง ซึ่งอาจจะมาทำลายระบบนิเวศและทรัพยากรน้ำของชุมชน


อย่างไรก็ตามเธอไม่ได้ระบุว่าขั้นตอนการทำสบู่จากน้ำมันเหลือใช้ของบริษัทเป็นอย่างไร แต่กรรมวิธีการนี้ก็ไม่ใช่เรื่องใหม่ โดยพื้นฐานจะใช้น้ำมันที่ขจัดสิ่งตกค้างแล้ว ผสมกับน้ำต้มโซดาไฟ แป้งข้าวโพด และอาจจะมีกระบวนการที่ต่างกันไปแล้วแต่สูตรของผู้ผลิต แต่ที่สำคัญคือควรทำโดยผู้ที่มีความเชี่ยวชาญ และต้องใช้ความระมัดระวังในการทำเป็นอย่างมาก


ทั้งนี้เธอมองว่าผลงานการพัฒนาสบู่จากน้ำมันเหลือใช้นี้ จะช่วยสร้างแนวทางปฏิบัติทางนิเวศน์ที่ดีขึ้นให้กับลูกค้ารวมถึงสังคม ผ่านผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติและสร้างความตระหนักรู้ ไปจนถึงแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม


ข้อมูลจาก reutersconnecjpicromasciencedirect

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง