รีเซต

กราดยิงโรงเรียนแคเมอรูน นักเรียนดับ 7 เจ็บ 12 คน

กราดยิงโรงเรียนแคเมอรูน นักเรียนดับ 7 เจ็บ 12 คน
TNN ช่อง16
26 ตุลาคม 2563 ( 12:59 )
134
กราดยิงโรงเรียนแคเมอรูน นักเรียนดับ 7 เจ็บ 12 คน

วันนี้ ( 26 ต.ค. 63 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามือปืนหลายคนได้บุกเข้าไปในโรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองคุมบา ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศแคเมอรูน เมือ่วันเสาร์ที่ผ่านมา ก่อนเปิดฉากกราดยิงเด็กนักเรียน จนทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 7 คน และบาดเจ็บ 12 คน โดยเหยื่อรายล่าสุดที่เพิ่งเสียชิวตเป็นเด็กหญิงวัย 12 คน 


จนถึงขณะนี้ยังไม่มีกลุ่มใดออกมาอ้างความรับผิดชอบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ซึ่งพ่อของเด็กหญิงที่เสียชีวิตระบุว่า เขาเห็นกลุ่มคนร้ายซ้อมรถจักรยานยนต์มุ่งหน้าไปทางโรงเรียน และขับรถกลับมาหลังก่อเหตุกราดยิงไปแล้ว


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในภูมิภาคที่มีกลุ่มแบ่งแยกดินแดนต่อสู้กับกองกำลังของรัฐบาลตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา สร้างเสียงวิจารณ์และประณามอย่างกว้างขวาง พร้อมแรงกดดันเพื่อให้รัฐบาลเร่งยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้น


ความขัดแย้งในแคเมอรูนมีหลากหลายปัจจัย หนึ่งในนั้นคือการที่ประชาชนในแถบตะวันตกเฉียงเหนือและตะวันตกเฉียงใต้พูดภาษาอังกฤษ ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่พูดภาษาฝรั่งเศส ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคม จนนำมาสู่ความรู้สึกต่อต้าน และเกิดการแบ่งแยกดินแดนขึ้น


นับตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา มีประชาชนเสียชีวิตแล้วมากกว่า 3,000 คน โดยทั้งสองฝั่งต่างถูกกล่าวหาว่ากระทำทารุณ


ขณะที่พ่อของเด็กหญิงที่ถูกยิงเสียชีวิต บอกว่าขอกล่าวโทษรัฐบาลที่ทำให้เกิดเรื่องเช่นนี้ขึ้น เพราะหากรัฐบาลยอมรับว่าไม่สามารถชนะในสงครามกลางเมืองนี้ได้ ก็ควรจะต้องดำเนินการเพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแย้งที่รุนแรงจนทำให้ประชาชนต้องไร้ที่อยู่อาศัยมากกว่า ครึ่งล้านคนเช่นนี้


ทั้งนี้ รัฐบาลแคเมอรูน ได้พยายามจัดตั้งเวทีการเจรจาเมื่อเดือนกันยายน 2562 โดยระบุว่าได้หยิบยกประเด็นของทั้งสองฝั่งขึ้นสู่โต๊ะเจรจา แต่ท้ายที่สุดก็ถูกขัดขวางโดยกลุ่มแบ่งแยกดินแดนและนักการเมืองสายกลาง จึงไม่เคยเกิดขึ้น และนับแต่นั้นมา ก็เกิดการนองเลือดหลายครั้ง จนทำให้บางหมู่บ้านต้องร้างผู้คน และต้องปิดโรงเรียนหลายแห่ง เพื่อป้องกันอันตราย 


เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline


ข่าวที่เกี่ยวข้อง