รีเซต

ปศุสัตว์ประจวบฯ ยันผลตรวจม้าหัวหินตาย 10 ตัวจากกาฬโรคม้า

ปศุสัตว์ประจวบฯ ยันผลตรวจม้าหัวหินตาย 10 ตัวจากกาฬโรคม้า
มติชน
2 เมษายน 2563 ( 11:03 )
61
ปศุสัตว์ประจวบฯ ยันผลตรวจม้าหัวหินตาย 10 ตัวจากกาฬโรคม้า

วันที่ 2 เมษายน นายสัตวแพทย์ยุษฐิระ บัณฑุกุล ปศุสัตว์จังหวัดประจวบคีรีขันธ์เปิดเผยว่า ความคืบหน้ากรณีม้าบริการนักท่องเที่ยวหาดหัวหินล้มตายรวม 10 ตัว ล่าสุดผลการตรวจจากสถาบันสุภาพสัตว์แห่งชาติระบุว่าสาเหตุเกิดจากกาฬโรคแอฟริกาในม้า โดยม้าจะมีอาการไข้สูง มีอาการเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจแล้วตายโดยฉับพลัน ที่ผ่านมาได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ 2 ทีมลงพื้นที่ อ.หัวหิน เพื่อพ่นยาฆ่าแมลงดูดเลือด ที่คอกม้าในเขตเทศบาลหัวหิน 33 รายที่มีม้าให้บริการนักท่องเที่ยวขี่ที่ชายหาดหัวหิน 91 ตัว โดยแจ้งเจ้าของม้าทั้งหมด ติดตั้งมุ้งคลุมคอกม้า ก่อนมีการพ่นยา ส่วนอีกทีมลงพื้นที่สอบสวนโรคหาแหล่งต้นตอเพื่อทำลาย และเข้าค้นหาม้าป่วย โดยห้ามเคลื่อนย้ายเข้าออกในพื้นที่เด็ดขาด และขอให้เจ้าของคอกม้าแจ้งเจ้าหน้าที่ทันทีหากพบมีม้ามีอาการป่วย

นายจำลอง วรศรี ผู้อำนวยการส่วนสุขภาพสัตว์ สำนักงานปศุสัตว์ เขต 7 จ. นครปฐม กล่าวว่า ได้นำเจ้าหน้าที่ทำการสอบสวนโรคในรัศมีห่างจากจุดที่พบม้าป่วยตาย 2 กิโลเมตร พร้อมเก็บตัวอย่างเลือดม้าในกลุ่มเสี่ยงบริเวณใกล้เคียง รวมทั้งคอกม้าขนาดใหญ่ของบริษัทเอกชนรายนึ่งซึ่งเป็นม้าพันธุ์ ที่ใช้แข่งขันโปโล หลังจากเคลื่อนย้ายม้ามาจากจังหวัดทางภาคตะวันออก เพื่อนำมาพักฟื้น จากการตรวจสอบไม่พบม้าที่มีอาการป่วย ทั้งนี้ได้แจ้งให้เจ้าของม้าทุกรายและเจ้าหน้าที่ หากพบมีม้าป่วยตายห้ามผ่าซากโดยเด็ดขาด เมื่อมีการสอบสวนโรคเก็บตัวอย่างเลือดแล้วให้ทำการฝังกลบตามหลักวิชาการทันที

ด้าน นายสงัด มานพ อาชีพขี่ม้ารับจ้างชายหาดหัวหินกว่า 30 ปี กล่าวว่า หลังจากมีม้าตายใน อ.หัวหิน คาดว่าเกิดจาก”แมลงบ้ง”ที่เข้ามาแพร่เชื้อ เนื่องจากม้าปกติแข็งแรงทุกตัว โดยซื้อมาในราคาตัวละประมาณ 60,000 บาท ล่าสุดสัตวแพทย์ได้วินิจฉัยว่าเป็นโรคเดียวกับม้าที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ขณะนี้กลุ่มผู้เลี้ยงม้าไดใช้ยาฆ่าพยาธิในเม็ดเลือดและโปรตีนเพิ่มเลือดฉีดให้ม้า อาการของม้าเริ่มดีขึ้นและหายเป็นปกติ จากนั้นมีการพ่นยากันแมลงที่จะมานำเชื้อสู่ม้า ขณะที่ช่วงนี้การประกอบอาชีพม้าชายหาด ก็ต้องหยุดกิจการจนถึงวันที่ 29 เมษายน นี้ จากสถานการณ์โรคเชื้อโควิด -19 ทำให้หัวหินเงียบเหงาไม่มีนักท่องเที่ยว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง