รีเซต

เตือน! พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมตัวรับมวลน้ำ

เตือน! พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมตัวรับมวลน้ำ
TNN ช่อง16
1 ตุลาคม 2566 ( 16:42 )
93
เตือน! พื้นที่ท้ายเขื่อนเจ้าพระยา เตรียมตัวรับมวลน้ำ

"เขื่อนเจ้าพระยา" จังหวัดชัยนาท เร่งระบายน้ำอย่างเร่งด่วนรับมวลน้ำเหนือ เตือนพื้นที่ท้ายเขื่อนเฝ้าระวัง


จากสถานการณ์น้ำทางภาคเหนือหลายจังหวัด กำลังเจอกับปัญหาน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่ ซึ่งแน่นอนว่ามวลน้ำเหล่านี้บางส่วนจะไหลลงเข้าสู่ภาคกลาง ซึ่งเขื่อนเจ้าพระยา ต.บางหลวง อ.สรรพยา จ.ชัยนาท กุญแจสำคัญในการบริหารจัดการน้ำลุ่มภาคกลางเอง 


ล่าสุดมีการปรับเพิ่มการระบายน้ำอย่างเร่งด่วน เพื่อสร้างพื้นที่ว่างรองรับมวลน้ำเหนือที่กำลังไหลเข้ามาสมทบในต่อไป โดยปัจจุบันน้ำเหนือไหลผ่านจุดวัดน้ำ C2 หน้าค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ ลงมายังเขื่อนเจ้าพระยามีอัตราเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดวัดได้ 1,301ลบ.ม./วิ(ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที) ทำให้กรมชลประทานต้องเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนจากอัตรา 841ลบ.ม./วิ ขึ้นไปอยู่ที่ 926ลบ.ม./วิ เพื่อสร้างสมดุลเหนือเขื่อนและท้ายเขื่อน รวมถึงสร้างพื้นที่ว่างในลำน้ำรองรับมวลน้ำเหนือที่จะลงมาสมทบ 


ซึ่งจากการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนเพิ่มขึ้น ทำให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนลดลง จาก 16.60ม.รทก.(เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ลงไปอยู่ที่ 16.46ม.รทก. ขณะที่ระดับน้ำท้ายเขื่อนเองได้ยกตัวขึ้นจาก 10.28ม.รทก. ล่าสุดวัดได้ 10.65ม.รทก. ซึ่งจะทำให้พื้นที่ในจังหวัดท้ายเขื่อนมีระดับน้ำสูงขึ้น 30-35 ในช่วง 24 ชม.ข้างหน้า 


ชลประทานชัยนาทจึงแจ้งเตือน ผู้ที่ประกอบกิจการในแม่น้ำเจ้าพระยาเช่น กระชังปลา ร้านอาหาร เรือ แพ โป๊ะ ตั้งแต่ อ.สรรพยา จ.ชัยนาทลงไป ใน จ.สิงห์บุรี อ่างทอง โดยเฉพาะริมคลองโผงเผง และพระนครศรีอยุธยา พื้นที่ คลองบางบาล ต.หัวเวียง อ.เสนา แม่น้ำน้อยใน ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ ควรเฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำ เพื่อให้สามารถขนย้ายสิ่งของให้พ้นน้ำ และรับมือกับระดับน้ำที่เพิ่มขึ้นได้ทันท่วงที อีกทั้งขอให้ติดตามประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไปด้วย




ภาพจาก ผู้สื่อข่าวชัยนาท


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง