รีเซต

คนแรก! นายกมาเลย์ฯ ประเดิมฉีดโชว์ วัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์-ไบออนเทค

คนแรก! นายกมาเลย์ฯ ประเดิมฉีดโชว์ วัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์-ไบออนเทค
มติชน
24 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:22 )
73
คนแรก! นายกมาเลย์ฯ ประเดิมฉีดโชว์ วัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์-ไบออนเทค

 

นายมูห์ยิดดิน ยัสซิน นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ประเดิมรับการฉีดวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 เป็นคนแรกขอประเทศ ที่สำนักงานสาธารณสุขในเมืองปุตราจายา เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จากการรายงานของแชนแนลนิวส์เอเชียที่ระบุว่าเป็นการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์-ไบออนเทค ซึ่งผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนลำดับถัดมาคือนายนูร์ฮีชัม อับดุลลาห์ อธิบดีกระทรวงสาธารณสุขและกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ของมาเลเซียที่เป็นแนวหน้าของการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยผู้ที่ได้รับการฉีดวัคซีนแล้วทั้งหมดต้องเฝ้าดูอาการก่อนเป็นเวลา 30 นาที เพื่อดูว่ามีอาการข้างเคียงที่ไม่สู้ดีเกิดขึ้นหรือไม่

นายกรัฐมนตรีมาเลเซียกล่าวภายหลังเฝ้าดูอาการเสร็จสิ้น ด้วยการแสดงความเชื่อมั่นในวัคซีน พร้อมร้องขอให้ชาวมาเลเซียทุกคนและผู้ที่อาศัยอยู่ในมาเลเซีย ให้ร่วมกันลงทะเบียนทางแอพพลิเคชั่น MySejahtera เพื่อเข้ารับการฉีดวัคซีนที่รัฐบาลตัดสินใจฉีดให้ฟรีต่อไป

ทั้งนี้นายมูห์ยิดดินมีกำหนดที่จะฉีดวัคซีนเข็มที่ 2 ในวันที่ 17 มีนาคมนี้ ขณะที่โครงการฉีดวัคซีนแห่งชาติของมาเลเซียจะเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 26 กุมภาพันธ์นี้ หลังจากวัคซีนต้านโควิดของไฟเซอร์-ไบออนเทค จำนวน 312,390 โดส ถูกส่งมาถึงมือมาเลเซียแล้วเมื่อวันที่ 21 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และอีก 182,250 โดส ได้ส่งมาถึงในวันเดียวกันนี้ ขณะที่มาเลเซียมียอดผู้ติดเชื้อโควิดสะสมล่าสุดอยู่ที่ 288,229 ราย และมีผู้เสียชีวิต 1,076 ราย

โครงการฉีดวัคซีนต้านโควิดของมาเลเซีย แบ่งออกเป็น 3 ระยะ เริ่มจากเฟสแรก เป็นการฉีดให้กับกลุ่มแนวหน้าที่รับมือต่อสู้กับโรคโควิด-19 ทั้งที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์และไม่ใช่บุคลากรทางการแพทย์ ช่วงระหว่างเดือนกุมภาพันธ์-เมษายน เฟสที่ 2 เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ ที่มีอายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไปและกลุ่มที่มีความเสี่ยงสูง เริ่มจากเดือนเมษายนจนถึงสิงหาคม และเฟสสุดท้ายเป็นการฉีดให้กับกลุ่มประชากรวัยผู้ใหญ่ ที่มีอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป เริ่มจากเดือนพฤษภาคมนี้ไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ปีหน้า ขณะที่จะเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนเข้ารับการฉีดวัคซีนตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมนี้ และเปิดให้ลงทะเบียนไปจนกว่า 82 เปอร์เซ็นต์ของประชากรมาเลเซียทั้งประเทศที่มีจำนวนราว 32 ล้านคน ได้รับวัคซีนแล้วภายใต้เป้าหมายของรัฐบาลที่จะสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง