รีเซต

นับถอยหลัง 'ล้ง 1919' แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ เปิดวันสุดท้าย 30 พ.ย.นี้

นับถอยหลัง 'ล้ง 1919' แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ เปิดวันสุดท้าย 30 พ.ย.นี้
มติชน
23 พฤศจิกายน 2564 ( 17:43 )
87
นับถอยหลัง 'ล้ง 1919' แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ เปิดวันสุดท้าย 30 พ.ย.นี้

ข่าววันนี้ 23 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าวข่าวรายงานว่า หลังบริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ธุรกิจในเครือของเจ้าสัวเจริญ สิริวัฒนภักดี ประกาศแผนพัฒนาที่ดิน 8 ไร่ ติดแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นโรงแรม ที่อยู่อาศัย ด้วยวงเงินลงทุน 3,436 ล้านบาท ประกอบด้วย ค่าเช่า 1,269 ล้านบาท และเงินลงทุนพัฒนาโครงการ 2,166 ล้านบาท

 

เพื่อพัฒนาโครงการคุณภาพที่มีมาตรฐานใหม่สำหรับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทย สร้างปรากฎการณ์ “The Integrated Wellness Destination” ริมแม่น้ำเจ้าพระยาให้เป็นจุดหมายปลายทางที่สำคัญของคนรักสุขภาพดึงดูดนักท่องเที่ยวด้านสุขภาพจำนวนมากจากทั่วโลก จะเปิดบริการในปี 2569

 

โดยโครงการนี้ AWC เช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง ตั้งอยู่บริเวณถนนเชียงใหม่ เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของ “ล้ง 1919” จากบริษัท หวั่งหลี จำกัด ระยะเวลา 64 ปี มีการเซ็นสัญญาเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมาโดยบริษัทหวั่งหลีจะส่งมอบการครอบครองพื้นที่เช่าให้ภายในวันที่ 31 ธันวาคมนี้

 

 

นางวัลลภา ไตรโสรัส ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แอสเสท เวิรด์ คอร์ป จำกัด (มหาชน) หรือ AWC กล่าวว่า การเซ็นสัญญาเช่าที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในครั้งนี้ แสดงถึงความร่วมมือของ AWC และเครือข่ายพันธมิตรในการยกระดับมูลค่าอสังหาริมทรัพย์

 

“ทางตระกูลหวั่งหลี ผู้เป็นเจ้าของที่ดินให้ความไว้วางใจในการร่วมสร้างคุณค่าในระยะยาวร่วมกับ AWC พัฒนาสถานที่ที่มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์เพื่อสร้างคุณค่าให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวด้านสุขภาพระดับโลก จะเชื่อมโยงกับโครงการอื่นๆ ของ AWC ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาสอดรับกับแนวคิด “The River Journey” ประสบการณ์ท่องเที่ยวริมน้ำที่สำคัญของประเทศไทย” นางวัลภากล่าว

 

ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ “ล้ง 1919” ได้สอบถามผู้ดูแลโครงการระบุว่า โครงการจะเปิดให้บริการในวันที่ 30 พฤศจิกายนนี้เป็นวันสุดท้ายและจะปิดบริการตั้งแต่ที่1 ธันวาคมนี้ เพื่อเคลียร์พื้นที่ส่งมอบให้กับ AWC แต่ในส่วนของศาลเจ้าแม่หม่าโจ้วยังเปิดให้บริการอยู่

 

“โครงการเปิดบริการครบ 4 ปีเมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บรรยากาศการเที่ยวชมของนักท่องเที่ยวเริ่มลดน้อยลงตั้งแต่เกิดการระบาดโควิด-19 รอบแรกจนมาถึงระลอกที่ 3 คนจะมาเที่ยวเยอะช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ ตอนนี้คนเหลือหลัก 100 คนต่อวัน จากก่อนเกิดโควิดจะมีคนมาหลัก 1,000 คนต่อวัน เพราะมีการเปิดรับนักท่องเที่ยวทัวร์จีนด้วย”

 

 

ซึ่งโครงการเป็นที่เที่ยวแนว Heritage ที่ต่างชาติและคนไทยชื่นชอบ เป็นการพลิกฟื้นอดีตท่าเรือ “ฮวย จุ่ง ล้ง” ท่าเรือกลไฟริมแม่น้ำเจ้าพระยาที่มีบทบาทสำคัญของสยาม ในสมัยรัชกาลที่ 4 ให้กลับมามีชีวิตอีกครั้ง และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ทำให้คนรุ่นใหม่ได้เข้าใจถึงเรื่องราวประวัติศาสตร์ไทย – จีน ที่มีการค้าขายสินค้าผ่านการขนส่งทางน้ำกันมาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

 

ผู้ดูแลโครงการบอกอีกว่า สำหรับการพัฒนาจะยังคงโครงสร้างอาคารเก่าไว้ จะมีพัฒนาพื้นที่โซนที่ก่อสร้างขึ้นมาใหม่ อยู่ติดริมแม่น้ำเป็นโนงแรมและที่พักอาศัย

 

ผุ้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า บรรยากาศช่วงบ่ายมีผู้เข้ามาเที่ยวชมพอสมควรทั้งผู้สูงอายุและกลุ่มวัยรุ่นที่มาถ่ายรูปเก็บภาพบรรยากาศตามจุดต่างๆ

 

จากการสอบถามส่วนใหญ่ยังไม่ทราบว่า “ล้ง1919” จะปิดให้บริการวันที่ 1 ธันวาคมนี้ ทั้งนี้โครงการเปิดให้บริการทุกวันตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 18.00 น.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง