รีเซต

ตร.ค้านประกัน เสี่ยแพร เค้นสอบเครียดทั้งคืน ก่อนฝากขัง เจ้าตัวปัดทุกข้อหา พบคนมีสีเอี่ยว

ตร.ค้านประกัน เสี่ยแพร เค้นสอบเครียดทั้งคืน ก่อนฝากขัง เจ้าตัวปัดทุกข้อหา พบคนมีสีเอี่ยว
ข่าวสด
16 ธันวาคม 2563 ( 11:24 )
49
ตร.ค้านประกัน เสี่ยแพร เค้นสอบเครียดทั้งคืน ก่อนฝากขัง เจ้าตัวปัดทุกข้อหา พบคนมีสีเอี่ยว

จากกรณีที่ นายธเนศ หรือเสี่ยแพร อายุ 42 ปี นายทุนเงินกู้นอกระบบ ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย น.ส.เอ (นามสมมุติ) อายุ 19 ปี จนได้รับบาดเจ็บ ภายในสนามฟุตบอลหญ้าเทียมแห่งหนึ่งใน อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยภาพจากกล้องวงจรปิดสามารถบันทึกเหตุการณ์และพฤติกรรมเอาไว้ได้

 

ต่อมา ศาลออกหมายจับนายธเนศ ข้อหาทำร้ายร่างกาย, เรียกดอกเบี้ยกินกำหนด, ใช้ความรุนแรงกับลูกหนี้ ก่อนที่วานนี้ กำลังชุดสืบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เข้าจับกุมตัวนายธเนศ ได้ที่คอนโดแห่งหนึ่ง ย่านห้วยขวาง กทม. และคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่น เพื่อปากคำ พร้อมคัดค้านการประกันตัว ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

 

 

ความคืบหน้าล่าสุด เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 16 ธ.ค.2563 พ.ต.อ.ปรีชา เก่งสาริกิจ ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น เปิดเผยว่า การสอบสวนผู้ต้องหาตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา พนักงานสอบสวนทั้ง 3 นายที่แต่งตั้งขึ้นมาใหม่ ได้ร่วมกันสอบปากคำผู้ต้องหา แต่ยังไม่เรียบร้อย ซึ่งจะทำการสอบสวนเพิ่มเติม และคัดค้านการประกันตัวในชั้นพนักงานสอบสวน จากนั้นก็จะควบคุมตัวส่งศาลตามขั้นตอน

 

https://www.youtube.com/watch?v=ziw8p_6xVw8&feature=youtu.be

 

การสอบสวนนั้น ผู้ต้องหาให้การได้ตามปกติ แต่เมื่อแจ้งข้อกล่าวหาผู้ต้องหาให้การปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ดังนั้นขณะนี้พนักงานสอบสวนจะทำการสอบปากคำเพิ่มเติมในบางประเด็น ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เมื่อขั้นตอนการสอบสวนเสร็จสิ้นก็จะฝากขัง ส่วนการที่ผู้ต้องหาให้การจะปฏิเสธในชั้นพนักงานสอบสวนนั้นเป็นสิทธิของผู้ต้องหา ทุกอย่างว่ากันไปตามกระบวนการในชั้นศาล ตามพยานหลักฐาน ขอยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 

ผกก.สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวต่อว่า ก่อนที่จะมีการทำร้ายร่างกาย น.ส.เอ นั้น ทั้ง 2 คน รู้จักกันผ่านทางเฟซบุ๊ก โดยมีเพื่อนแนะนำ กระทั่งสนิทสนมกัน น้องเอจึงได้มีการขอยืมเงิน 4 ครั้ง ในครั้งแรกเป็นเงิน 10,000 บาท ครั้งที่ 2 ยืมเงิน 20,000 บาท ครั้งที่ 3 40,000 บาท และครั้งสุดท้าย 80,000 บาท โดยครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 น.ส.เอได้ชดใช้หนี้คืนทั้งหมดแล้ว

 

 

แต่ในรายละเอียดเชิงลึกเรื่องของดอกเบี้ยนั้นพบว่า เรียกอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จึงได้มีการขอศาลออกหมายจับ และหลังจากออกหมายจับจากศาลแล้วก็ได้มีการส่งชุดสืบสวนลงพื้นที่ เพื่อหาตัวผู้ต้องหาและจับกุมตัวได้ในห้องพักภายในดอนโคมิเนียม

 

อย่างไรก็ดี คดีนี้ประชาชนให้ความสนใจ และเป็นนโยบายของทางรัฐบาลในเรื่องของหนี้นอกระบบมีการเน้นย้ำมาโดยตลอด หากมีการกระทำผิดกฎหมายในเรื่องดังกล่าวให้ดำเนินการโดยทันที ซึ่งการกู้ยืมนั้นเป็นลักษณะเช่น ผู้เสียหายเมื่อเป็นลูกค้าแล้ว จะให้ไปหาลูกค้าเพิ่มเป็นทอดๆ และมาติดต่อผ่านเฟซบุ๊กตัวต่อตัวของนายทุน และมีการตกลงกันแล้วโอนเงินให้

 

 

ในส่วนของผู้ต้องหานั้นจากการตรวจสอบพบว่าโอนเงินให้ง่ายมาก ไม่มีการตรวจสอบหลักฐานของผู้กู้ยืม ดูเพียงสถานที่ทำงาน ที่อยู่ ตัวตนก็โอนเงินให้ทันที ในส่วนของการจะเข้าข่ายแชร์ลูกโซ่หรือไม่นั้น อยู่ระหว่างการขยายผลและตรวจสอบ

เนื่องจากมีเอกสารจำนวนมาก ในส่วนที่ว่าเงินก้อนที่ให้ผู้เสียหายยืมนั้น เป็นเงินของบุคคลมีสี ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้ตรวจสอบแล้วพบว่า เป็นการทวงหนี้ที่อ้างบุคคลให้เกิดความสำคัญ เพื่อจะให้ทวงหนี้ได้ง่ายขึ้น แต่ก็จะมีการตรวจสอบอย่างละเอียดต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง