รีเซต

28 ชีวิตสะอื้น! รร.ดังลอยแพ เลิกจ้างไม่จ่ายเงินเดือน ลั่นอยากได้เงินไปฟ้องเอา

28 ชีวิตสะอื้น! รร.ดังลอยแพ เลิกจ้างไม่จ่ายเงินเดือน ลั่นอยากได้เงินไปฟ้องเอา
ข่าวสด
9 กันยายน 2563 ( 16:15 )
215
28 ชีวิตสะอื้น! รร.ดังลอยแพ เลิกจ้างไม่จ่ายเงินเดือน ลั่นอยากได้เงินไปฟ้องเอา

 

28 ชีวิตสะอื้น! โรงแรมดังย่านปทุมธานีปล่อยลอยแพ เลิกจ้างไม่จ่ายเงินเดือน อ้างได้รับผลกระทบจากโควิด ลั่นอยากได้เงินก็ไปฟ้องเอา

 

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 9 ก.ย. ที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี ต.สวนพริกไทย อ.เมือง จ.ปทุมธานี นางนพรัตน์ นิพัทธ์ธีรนันท์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี, น.ส.รุ่งนภา ทองเมือง ประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี และพัชรินทร์ ถิ่นสันติสุข เจ้าพนักการแรงงานชำนาญงาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี ประชุมช่วยเหลือ 28 ลูกจ้าง โรงแรมดังแห่งหนึ่ง ย่านคลองหลวง จ.ปทุมธานี หลังถูกเลิกจ้าง อ้างผลกระทบสถานการณ์โรคระบาดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (โควิด-19)

 

จากการสอบถาม นางเรณู เป้ามะโน อายุ 59 ปี ภูมิลำเนาจังหวัดเลย กล่าวว่า ตนทำงานเป็น รปภ.ที่โรงแรมย่านคลองหลวงปทุมธานี มาประมาณ 15 ปี หลังจากโควิดระบาด ทางโรงแรมไม่สามารถเปิดกิจการได้ ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2563 จนถึงปัจจุบัน และพวกตนก็ไม่ได้รับเงินเดือนตั้งแต่นั้นมา ตนมีทั้งค่าผ่อนบ้าน ค่างวดรถ จึงเป็นหนี้เป็นสิน มีความลำบากมาก ค่าชดเชยประกันสังคมก็ไม่ได้ เนื่องจากนายจ้างไม่ได้ประกาศเลิกจ้างพวกตน แต่ก็ไม่จ่ายเงินเดือน

 

“วันนี้พวกเราจึงเดินทางมาสอบถามว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่าจะช่วยเหลือเราอย่างไรได้บ้าง ในส่วนของนายจ้างก็ไม่ปฏิบัติตามกฎหมายแรงงานแรงงานเลย พูดแต่เพียงว่าหากใครอยากได้เงินก็ไปฟ้องเอาที่ศาล แล้วมาเจอกันที่ศาล แถมยังมาปล่อยข่าวว่า จะเปิดสิ้นปีให้มาทำงานกันใหม่ ในส่วนที่หยุดไปก็ไม่ได้เงินเลย” นางเรณู กล่าว

 

ด้าน นางนพรัตน์ นิพัทธ์ธีรนันท์ สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ลูกจ้างของบริษัทคลองหลวง ปทุมธานี ผู้บริหาร โรงแรมคลองหลวงปทุมธานี จำนวน 31 คน มายื่นคำร้องว่าถูกนายจ้างเลิกจ้างหลังจากสถานการณ์โควิด ซึ่งเคยไปร้องที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอคลองหลวง และได้เขียนคำร้องไว้

 

หลังจากนั้นมีถอนคำร้องไปจำนวน 3 คน เหลือ 28 คน ขณะนี้เจ้าหน้าที่สวัสดิการและคุ้มครองแรงงานจังหวัดปทุมธานีวินิจฉัยแล้วว่า นายจ้างเลิกจ้างลูกจ้างทั้ง 28 คน ตามกฎหมายแรงงานแล้ว ขั้นตอนนี้อยู่ระหว่างออกคำสั่งให้นายจ้างจ่ายค่าชดเชย ค่าบอกกล่าวล่วงหน้าให้กับลูกจ้างทั้ง 28 คน ที่มายื่นคำร้องไว้ ในส่วนของกระทรวงแรงงาน หลังจากลูกจ้างถูกวินิจฉัยว่าถูกเลิกจ้างแล้ว จะมีสิทธิ์ในเรื่องของการว่างงาน รวมถึงขึ้นทะเบียนการว่างงาน

 

ในวันนี้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ จัดหางานและประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี ในสังกัดกระทรวงแรงงานมาบริการให้ความช่วยเหลือลูกจ้าง เพื่อที่เขาจะได้รับเงินเยียวยาโดยเร็ว และบรรเทาความเดือดร้อน

 

น.ส.รุ่งนภา ทองเมือง ประกันสังคมจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า ทางประกันสังคมรับทราบคำสั่งจากสวัสดิการคุ้มครองรงงานจังหวัดปทุมธานี ให้ลูกจ้างมาขึ้นทะเบียนกับจัดหางาน ในวันนี้เราแจกแบบฟอร์มให้ลูกจ้างทั้ง 28 คน เพื่อกรอกและยื่นเอกสารได้เลย เมื่อรายงานกับประกันสังคม เพื่อที่จะวินิจฉัยและจะจ่ายเงินให้กับลูกจ้างได้เลย

 

ขณะที่ น.ส.พัชรินทร์ ถิ่นสันติสุข เจ้าพนักการแรงงานชำนาญงาน สำนักงานจัดหางานจังหวัดปทุมธานี กล่าวว่า จัดหางานจังหวัดปทุมธานี แนะนำการขึ้นทะเบียนว่างงาน และออกใบนัดรายงานตัว ขณะนี้กรมการจัดหางานมีเว็บไซต์ ให้กับผู้ที่ขึ้นทะเบียนแล้ว วันนี้สามารถขึ้นทะเบียนรายงานตัวที่บ้านได้ โดยเข้า https://empui.doe.go.th/ หลังจากรายงานตัวแล้วจะได้รับเงินภายใน 7-14 วัน สำหรับผู้ที่เข้าเว็บไซต์ไม่เป็น สามารถเข้ามาใช้บริการที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดได้ทั่วทุกจังหวัด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง