รีเซต

นายกฯ ผลักดัน ‘น่าน’ เป็นเมืองมรดกโลก คู่แฝด ‘หลวงพระบาง’ ดึงต่างชาติมาไทย

นายกฯ ผลักดัน ‘น่าน’ เป็นเมืองมรดกโลก คู่แฝด ‘หลวงพระบาง’ ดึงต่างชาติมาไทย
TNN ช่อง16
11 มิถุนายน 2567 ( 13:44 )
37
นายกฯ ผลักดัน ‘น่าน’ เป็นเมืองมรดกโลก คู่แฝด ‘หลวงพระบาง’ ดึงต่างชาติมาไทย

นนี้ ( 11 มิ.ย. 67 ) เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และกระทรวงวัฒนธรรมเร่งดำเนินการผลักดันจังหวัดน่าน ให้เป็นเมืองมรดกโลก และให้กระทรวงคมนาคมเร่งรัดในการปรับปรุงเส้นทางคมนาคม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในการขยายพื้นที่ท่าอากาศยานน่านนคร 


“เป็นที่ทราบว่าจังหวัดน่านเป็นเมืองคู่แฝดกับหลวงพระบาง โดยหลวงพระบางได้รับการยกระดับให้เป็นมรดกโลกแล้ว ถ้าจังหวัดน่านได้รับการยกเป็นมรดกเช่นเดียวกัน จะทำให้มีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางหลวงพระบางและเดินทางต่อมาที่น่านด้วย ทั้งนี้ เมื่อเดินทางมาแล้วท่องเที่ยวทั้งสองเมืองแล้ว ก็จะเป็นการเดินทางข้ามประเทศ เพราะฉะนั้น การยกระดับของสนามบินน่านนครให้เป็นสนามบินนานาชาติก็มีส่วนร่วมด้วย” นายกฯ กล่าว 


ก่อนหน้านั้นนายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐบาลได้ดำเนินการออกนโยบายต่าง ๆ เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว และสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวกระจายตัวไปเมืองรอง เพื่อกระจายรายได้ ซึ่งได้ดำเนินการผ่านโครงการซอฟต์พาวเวอร์ ให้จัดเทศกาล นิทรรศการต่าง ๆ ตลอดทั้งปี  ไม่ใช่แค่เฉพาะช่วงไฮซีซั่น หรือเฉพาะช่วงเดือนมกราคม หรือธันวาคมเท่านั้น โดยเรื่องของนโยบายเพียงอย่างเดียวไม่สามารถแก้ไขปัญหาของเมืองรองได้ การจะแก้ไขปัญหาการท่องเที่ยวเมืองรองได้ การคมนาคมถือเป็นเรื่องสำคัญ  ซึ่งรัฐบาลมีแผนจะยกระดับเรื่องของสนามบินทั่วประเทศ  


ส่วนเมืองรองบางเมืองที่ยังไม่มีไฟ หรือว่าไม่สามารถที่จะเป็นสนามบินนานาชาติได้ ก็จะดูตามความเหมาะสม ยกระดับเพื่อให้การเดินทางของนักท่องเที่ยว ทั้งไทย และนักท่องเที่ยวต่างประเทศ สามารถเดินทางเข้าสู่เมืองรองได้ 


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ยังระบุอีกว่า รัฐบาลไม่ได้มองเพื่อนบ้านมาเป็นคู่แข่ง แต่มองว่าจะมาเสริมซึ่งกันและกัน ในเรื่องของ Hub การบิน  ประเทศไทยดีที่สุดในภูมิภาคนี้ ถือเป็นการได้เปรียบ และจะมีการช่วยเหลือสนับสนุนเพื่อนบ้านให้เติบโตไปด้วยกันทางด้านการท่องเที่ยว แน่นอนว่านักท่องเที่ยวที่เข้ามามีความหลากหลาย มีความต้องการจากเมืองรองในหลาย ๆ ด้าน  ตนเองเชื่อว่าจะตอบสนองและทำได้แน่นอนจากการเดินทางไปทั่วประเทศมาแล้ว เข้าใจถึงวัฒนธรรม เข้าใจถึงเรื่องดี ๆ ของจังหวัดเมืองรอง ที่สามารถนำเสนอให้กับนักท่องเที่ยวได้ 


สำหรับ ‘จังหวัดน่าน’ นั้นเป็น จังหวัดเล็กๆทางภาคเหนือ มีความเป็นมายาวนานถึง 700 ปี มีความสวยงามของธรรมชาติอุดมสมบูรณ์ป่าเขา มีอุทยานแห่งชาติมากถึง 7 แห่ง และเข้มแข็งทางวัฒนธรรม จุดเป็นอีก 1 จุดหมายสำคัญของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติที่จะไม่พลาดที่จะไปเยือน


ข้อมูลจาก: ทำเนียบรัฐบาล 

ภาพจาก:  ททท. จังหวัดน่าน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง