รีเซต

นิสัยแบบนี้! ซื้อกองทุน ลดหย่อนภาษี 2566 แบบไหนดี?

นิสัยแบบนี้! ซื้อกองทุน ลดหย่อนภาษี 2566 แบบไหนดี?
TrueID
5 กรกฎาคม 2566 ( 18:21 )
1.8K
นิสัยแบบนี้! ซื้อกองทุน ลดหย่อนภาษี 2566 แบบไหนดี?

ข่าววันนี้ ซื้อกองทุน ลดหย่อนภาษี 2566 แบบไหนดี?  ซื้อกองทุนอะไรดี นี่อาจเป็นคำถามที่เกิดขึ้นกับใครหลายคนที่อยากเริ่มออมเงิน เพื่อสร้างความมั่นคงทางการเงินในอนาคต แต่ไม่รู้จะเลือกซื้อกองทุนรวมแบบไหน? เลือกแบบไหนที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง จะไปปรึกษาพนักงานธนาคาร หรือสถาบันการเงินก็อาจจะกังวลกลัวเสี่ยงติดโควิด ศัพท์การเงินที่ได้ฟังอาจจะไม่เข้าใจ วันนี้จะพาไปส่องกองทุนรวมรูปแบบไหนที่ตรงกับนิสัย และไลฟ์สไตล์ของตัวเองได้จริง ๆ อีกหนึ่งเทคนิคช่วยสำรวจตัวเอง ให้เรื่องการเงินเป็นเรื่องใกล้ตัวกันนะ 

นิสัยแบบนี้! ซื้อกองทุน ลดหย่อนภาษี 2566 แบบไหนดี? 


รู้หรือไม่? การรู้จักตัวเองเป็นสิ่งสำคัญ ยิ่งเรื่องการลงทุนด้วยแล้ว การเลือกซื้อกองทุน ลดหย่อนภาษี 2564 ให้ตรงกับนิสัยเป็นเรื่องจำเป็น จะได้รับความเสี่ยงที่เกิดขึ้นได้ เอาล่ะมาดูกันดีกว่าว่า นิสัยแบบนี้ควรลงทุนรูปแบบไหนให้เงินที่มีงอกเงยกว่าเดิม แถมยังลดหย่อนภาษี 2564 ได้อีกด้วย

 

นิสัย ร่าเริง อ่อนไหวง่าย

การออมเงินที่ดีที่สุดของคนนิสัยวันนี้คือ "ออมเงินก่อนใช้" ได้เงินมาปุ๊ปรีบโอนเข้าบัญชีออมเงินปั๊ป ไม่อย่างนั้นใช้เงินหมดเร็วมาก และด้วยนิสัยเป็นคนอ่อนไหวง่าย เรื่องเสี่ยง ๆ หรือทำอะไรที่ลุย ๆ ไม่ใช่คนวันจันทร์แน่นอน เพราะคนวันนี้เป็นคนที่ Play safe ในทุก ๆ เรื่อง เรื่องการลงทุนก็ด้วย ซึ่งกองทุนรวมที่เหมาะกับคนเกิดวันจันทร์ คือ "กองทุนรวมตลาดเงิน"

 

กองทุนรวมตลาดเงิน คืออะไร?

เป็นกองทุนที่ลงทุนใน "เงินฝาก" หรือ "ตราสารหนี้" ที่มีคุณภาพ มีสภาพคล่อง มีความผันผวนด้านราคาต่ำ และมีอายุคงเหลือไม่เกิน 397 วัน โดยดำรงอายุถัวเฉลี่ยแบบถ่วงน้ำหนัก ณ ขณะใดขณะหนึ่งไม่เกิน 92 วัน เพราะคนวันจันทร์รู้ว่าเสี่ยง แต่จะไม่ลองอะไรง่าย ๆ ที่ทำให้รู้สึกไม่ปลอดภัย ยิ่งหากมีความเสี่ยงสูง คนนิสัยแบบนี้ จะใช้เวลานานมากในการตัดสินใจ หรือเลี่ยงที่จะซื้อกองทุนรวมที่มีความเสี่ยงสูง แต่ถ้ากองทุนรวมที่ได้ผลตอบแทนดี แต่ความเสี่ยงต่ำ คนนิสัยแบบนี้ จะเลือกลงทุนไปในแนวนี้เหมาะสมมากกว่า 

 

นิสัย พูดน้อยต่อยหลัก

ใครที่มีนิสัยเป็นคนพูดน้อยแต่ต่อยหนัก ชอบความท้าทาย ที่สำคัญเป็นคนที่เก็บเงินเก่งมาก ยิ่งมีเวลาศึกษาความรู้ด้านการเงินด้วยแล้ว ยิ่งต่อยอดเงินเย็นที่มีอยู่ให้งอกเงยด้วยช่องทางที่ถนัด  

 

กองทุนรวมหุ้น คืออะไร?

ไปลงทุนใน "หุ้น" ตามนโยบายของการลงทุนกอนทุนนั้น ๆ และด้วยอีกหนึ่งนิสัยที่โดดเด่นคือ เป็นคนจุกจิกจู้จี้ ซึ่งการซื้อกองทุนรวมหุ้น ยังต้องอาศัยการเข้าไปตรวจสอบว่า ผู้จัดการกองทุนซื้อหุ้นให้เราถูกใจไหม ผลตอบแทนเป็นยังไง ทั้งก่อนและย้อนหลัง จึงไม่แปลกใจที่คนเกิดวันอังคารจะรับมือการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูงได้ เพราะตามติดทุกสเตตัส

 

นิสัย นักจอมวางแผน

เนื่องจากเป็นนักวาางแผน มีความรอบคอบสูง การซื้อกองทุนรวมที่เหมาะกับไลฟ์สไตล์คนเกิดวันพุธ คือ "กองทุนรวมผสม" นั่นเพราะเป็นนักวางแผนและเรื่องเงินทองเป็นเรื่องสำคัญ คนเกิดวันนี้จะไม่ลงทุนรูปแบบเดียว แต่ชอบกระจายความเสี่ยงที่คุ้มค่าและได้ผลตอบแทนที่สูงนั่นเอง

 

กองทุนรวมผสม คืออะไร?

เป็นกองทุนที่คนมีนิสัยแบบนี้ สามารถเลือกได้ว่า จะเอาเงินเย็นที่มีนั้นไปลงทุนใน "หุ้น" หรือลงทุน "ตราสารหนี้" เพื่อผลตอบแทนที่ดีขึ้น แถมยังกระจายความเสี่ยงไปในเวลาเดียวกัน เป็นการกองทุนรวมผสมที่คนเกิดวันนี้รับความเสี่ยงได้ประมาณหนึ่ง  และข้อดีของการลงทุนกองทุนรวมผสมนั่นคือ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้กำหนดอัตราส่วนของการลงทุนในกองทุนรวมแบบผสมไว้ว่า ต้องมีอัตราส่วนของตราสารทุนไม่น้อยกว่า 35% แต่ต้องไม่เกิน 65% ของหน่วยลงทุนในขณะนั้น 

 

จะเห็นว่าความเสี่ยงของการลงทุนรูปแบบนี้อยู่ในระดับปานกลางไปจนระดับความเสี่ยงสูง ที่ไม่ใช่ความเสี่ยงสูงมาก ตรงกับไลฟ์สไตล์ของคนที่มีนิสัยแบบนี้ เป็นคนรอบคอบ เป็นนักวางแผน 

 

นิสัยมีเหตุผลมาก

เป็นคนมีเหตุผลมาก โดยเฉพาะเรื่องเงินทองกว่าจะใช้แต่ละบาท ต้องยกหาเหตุผลมาซัพพอร์ทตลอดเวลา 

 

ดังนั้น นิสัยแบบนี้ เหมาะกับการซื้อ "กองทุนรวมตราสารหนี้" หรือที่นักลงทุนคุ้นเคยกันดี คือ "พันธบัตรรัฐบาล" ที่ออกโดยทางรัฐ และ "หุ้นกู้เอกชน" หรือ "ตราสารหนี้เอกชน" ที่ออกโดยทางเอกชน นั่นเอง เป็นการลงทุนที่สามารถเลือกระยะสั้น ๆ 1-2 ปี ส่วนความเสี่ยงถือว่าอยู่ในระดับความเสี่ยงปานกลางที่คนรอบคอบอย่างคนนิสัยแบบนี้ รับมือที่จะนำเงินมาพัก

 

กองทุนรวมตราสารหนี้ คืออะไร?

เป็นกองทุนรวมที่เน้นการลงทุนใน "ตราสารหนี้" ซึ่งตราสารหนี้จะแสดงความเป็นเจ้าหนี้ให้แก่ ผู้ถือตราสาร ยกตัวอย่างง่าย ๆ เช่น การซื้อพันธบัตรรัฐบาล และหุ้นกู้  โดยนิสัยที่ชอบวางแผน บวกกับรับความเสี่ยงปานกลางค่อนไปทางต่ำ และมีระยะเวลาการลงทุนประมาณ 1-2 ปีขึ้นไป ต้องการพักเงิน การซื้อกองทุนรวมตราสารหนี้จึงเหมาะกับคนที่มีนิสัยที่ชอบวางแผนการลงทุนทางการเงินอย่างรอบคอบ ได้ผลตอบแทนที่ดี รับความเสี่ยงปานกลาง ต่ำได้

 

นิสัยหาเงินเก่ง ใช้เงินเก่ง

เป็นนิสัยคนหาเงินเก่งใช้เงินเก่ง ใช้จ่ายแบบไม่ทันคิด หรือใช้เงินตามอารมณ์มากกว่าาใช้เหตุผล เห็นของมันต้องมี ถ้ามันใช้คนเกิดวันนี้ไม่รีรอที่จะควักเงินในกระเป๋าจ่ายให้รู้แล้วรู้รอดไป และอีกหนึ่งนิสัยเป็นคนที่ไม่ค่อยชอบติดตาม หรือนั่งมอนิเตอร์ หรือนั่งศึกษาอะไรนาน ๆ เพราะไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตรักอิสระ อยู่ไม่ติดที่ จะให้มานั่งดูกราฟหุ้น ก็ไม่ใช่แนวนิสัยเลย

 

การซื้อ "กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์" จึงเหมาะกับนิสัยนี้มากกว่าการลงทุนในรูปแบบอื่น ๆ เพราะชอบการลงทุนที่สร้างรายได้เป็นประจำ ได้เงินปันผลทุกเดือน ไม่ชอบความเสี่ยงสูงมากนั่งเอง 

 

กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ คืออะไร?

เป็นรูปแบบการลงทุนในลักษณะการระดมทุนจากนักลงทุน นำเงินที่ได้ไปลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ หรือสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์ที่มีรายได้ประจำในรูปแบบต่าง ๆ  เช่น ค่าเช่า หรือเงินปันผล เป็นต้น ยกตัวอย่าง โครงการเซอร์วิสอพาร์เมนท์, โรงแรมและรีสอร์ท โดยกรายได้ที่ได้รับจะถูกส่งต่อไปยังผู้ลงทุนใน "รูปเงินปันผล" 

 

นิสัยมีความอดทน

ใครที่มีนิสัยความอดทน การลงทุนต่อยอดเงินที่มีให้งอกเงยตรงตามไฟล์ไสตล์การใช้เงิน ควรเป็นการซื้อ "กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ" หรือซื้อ "กองทุนรวมในหมวดเฉพาะ" เพราะเป็นคนมีเป้าหมาย แถมยังมีสิทธิประโยชน์ในด้านต่าง ๆ เพราะคนเกิดวันเสาร์ ถ้าเรื่องออมเงิน เก็บเงินไว้ใจได้ระดับหนึ่งเลยทีเดียว

 

กองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ คืออะไร?

ถือเป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจ โดยเป็นกองทุนรวมประเภทที่ส่งเสริมให้เกิดการออมเงินระยะยาวไว้สําหรับใช้จ่ายยามเกษียณอายุ ซึ่งจะคล้าย ๆ กับกองทุนสํารองเลี้ยงชีพ (Provident Fund) ของภาคเอกชนนั่นเอง เหมาะกับไลฟ์สไตล์ของนิสัยคนที่มีนิสัยแบบนี้ที่มีเป้าหมายในการวางแผน หาเงินเก่ง 

 

นิสัย คิดมาก ใจร้อน

หากมีนิสัยที่เป็นคนคิดมาก ชอบวางแผน ใจร้อน และกล้าได้กล้าเสีย กล้าตัดสินใจ รับมือกับความเสี่ยงได้ไม่ว่าจะมีรูปแบบไหน และหาเงินเก่งเหมือนกัน แต่ก็ใช้เงินเก่ง ใช้เงินเร็วเกินไป เพราะเป็นคนที่ทำอะไรรวดเร็ว พ่วงด้วยไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิต ชอบพุ่งไปสู่ความสำเร็จ ลงมือทำเสมอ 

 

ดังนั้น การลงทุนต่อยอดเงินที่มีให้งอกเงย คือการซื้อ "กองทุนรวมทางเลือก" ดูจะเป็นการลงทุนที่เหมาะกับนิสัยที่กล้าตัดสินใจ กล้าได้กล้าเสีย รับมือกับความเสี่ยงสูงได้เก่ง แต่ต้องรู้ลุก รู้จริงเรื่องเงินทอง เพราะอย่างที่บอกไม่ว่าลงทุนอะไรต้องศึกษาให้ดี เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ

 

กองทุนรวมทางเลือก คืออะไร?

เป็นอีกหนึ่งรูปแบบการลงทุนที่น่าสนใจ แถมยังเป็นเทรนด์ในยุคนี้ด้วย เพราะเป็นลงทุนใน ทองคำ หรือน้ำมัน ผลตอบแทนที่สูงกว่า แต่อย่าลืมว่า ผลตอบแทนที่ได้รับมาพร้อมกับความเสี่ยงสูงด้วยเช่นกัน ซึ่งต้องศึกษาให้ดี

 

เอาล่ะเมื่อลองสำรวจตัวเอง เช็กนิสัยตัวเองแล้ว และศึกษารูปแบบการลงทุนนอกเหนือจากการซื้อกองทุนรวม ซื้อกองทุน ลดหย่อนภาษี 2564 แล้ว ทุกรูปแบบต้องศึกษาอย่างละเอียด หรือปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ อย่าลงทุนในสิ่งที่ไม่รู้ ไม่แน่ใจ เพราะจากเงินเยิ็นที่มีอาจไม่งอกเงยอย่างที่คิด


รวมทั้ง ต้องเลือกรูปแบบการลงทุนให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ เหมาะกับนิสัยกันด้วยนะ รู้จักตัวเองว่าเหมาะกับการลงทุนรูปแบบไหน จะได้สร้างความมั่นคงทางการเงินในอนาคตได้อย่างปลอดภัย เสี่ยงน้อย และที่ลืมไม่ได้เช็คก่อนลงทุนด้วยว่า ซื้อกองทุนแบบไหน สามารถลดหย่อนภาษี 2564 จะได้ขอเงินคืนมาเป็นเงินออมได้อีกด้วย

 

เพราะทุกการลงทุนมีความเสี่ยงเสมอ

 

ข้อมูล : ธนาคารกรุงไทย,  SET

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

กดเลย >> community แห่งความบันเทิง

ทั้งข่าว หนัง ซีรีส์ ละคร ดนตรี และศิลปินไอดอล ที่คุณชื่นชอบ บนแอปทรูไอดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง