รีเซต

“น้ำท่วมนครพนม” แม่น้ำโขงวิกฤตประกาศพื้นที่ประสบภัยทั้งจังหวัด

“น้ำท่วมนครพนม” แม่น้ำโขงวิกฤตประกาศพื้นที่ประสบภัยทั้งจังหวัด
TNN ช่อง16
7 สิงหาคม 2566 ( 12:51 )
103
“น้ำท่วมนครพนม” แม่น้ำโขงวิกฤตประกาศพื้นที่ประสบภัยทั้งจังหวัด

วันนี้ ( 7 ส.ค. 66 )ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ระดับน้ำโขงยังสูงต่อเนื่อง ถึงแม้ปริมาณฝนจะลดลง แต่ในช่วงที่ผ่านมามีฝนตกหนักต่อเนื่อง ตลอด 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้น้ำโขงเพิ่มขึ้นรวดเร็ว ล่าสุด อยู่ที่ระดับ ประมาณ 9.50 เมตร ห่างจากจุดวิกฤติล้นตลิ่งแค่ 2 เมตร คือที่ 12 เมตร ส่งผลกระทบลำน้ำสาขาสายหลัก มี ลำน้ำ ลำน้ำบัง ลำน้ำอูน และลำน้ำสงคราม เริ่มไหลระบายลงน้ำโขงช้า เอ่อล้นท่วมพื้นที่ นาข้าว เบื้องต้นจากการตรวจสอบของทางจังหวัดนครพนม พบพื้นที่นาข้าว ได้รับผลกระทบ คาดว่าจะได้รับความเสียหาย เกือบ 5,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ อ.ธาตุพนม จ.นครพนม มีพื้นที่ถูกน้ำท่วม กว่า 3,500 ไร่ 

ล่าสุดทางด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้นำเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ สำรวจให้การช่วยเหลือ วางแผนสำรวจชดเชยเยียวยา ตามระเบียบราชการ พร้อมแจกถุงยังชีพช่วยเหลือบรรเทาความเดอืดร้อน พร้อมออกคำสั่งประเทศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติ น้ำท่วม ทั้ง จังหวัด รวม 12 อำเภอ


ด้าน นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ล่าสุดสถานการณ์น้ำยังกลวงเรื่องน้ำโขง ที่เพิ่มต่อเนื่อง ส่วนปริมาณฝนในพื้นที่ลดลง แต่ยังมีความเสี่ยงที่จะตกเพิ่มขึ้น ต้องเฝ้าระวัง ภาพรวมพื้นที่นาข้าวถูกน้ำท่วมทั้งจังหวัด ประมาณ 5,000 ไร่ หนักสุดพื้นที่ติดลำน้ำก่ำ อ.ธาตุพนม ได้รับผลกระทบกว่า 3,500 ไร่ อยู่ระหว่างสำรวจช่วยเหลือชดเชยเยียวยา พร้อมนำเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สำรวจ แจกถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน รวมถึงประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัย เพื่อให้หน่วยงานเกี่ยวข้อง สามารถใช้งบประมาณในการช่วยเหลือ เร่งด่วน นอกจากนี้ยังได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงเฝ้าระวังน้ำท่วมฉับพลัน เนื่องจากน้ำโขง ยังเพิ่มระดับต่อเนื่อง




ข้อมูลจาก : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครพนม 

ภาพจาก :  ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครพนม 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง