รีเซต

ปราจีนฯ อ่วม น้ำป่าหลากท่วม "4 ตำบล" ในประจันตคาม ล่าสุดน้ำแห้งแล้ว

ปราจีนฯ อ่วม น้ำป่าหลากท่วม "4 ตำบล" ในประจันตคาม ล่าสุดน้ำแห้งแล้ว
มติชน
16 สิงหาคม 2565 ( 12:43 )
88
ปราจีนฯ อ่วม น้ำป่าหลากท่วม "4 ตำบล" ในประจันตคาม ล่าสุดน้ำแห้งแล้ว

วันนี้ 16 ส.ค.65 ที่จ.ปราจีนบุรี ความคืบหน้ากรณี สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ได้รับรายงานจากเทศบาลตำบลโพธิ์งาม , ตำบลบุฝ้าย และ องค์การบริหารส่วนตำบล(อบต.)หนองแก้ว อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี ว่า เกิดเหตุน้ำป่าจากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่มรดกโลก ซึ่งไหลลงคลองช้างคลาน เอ่อล้นคลองเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพื้นที่การเกษตร ในเขตพื้นที่ตำบลโพธิ์งาม,ตำบลบุฝ้าย, ตำบลหนองแก้ว ตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค. 65 มีสถานที่เกิดภัย/จำนวนผู้ประสบภัย รวม 3 ตำบล 13 หมู่บ้าน 300 ครัวเรือน ดังนี้

ต.บุฝ้าย หมู่ที่ 2 จำนวน 6 ครัวเรือน หมู่ที่ 3 จำนวน 11 ครัวเรือน หมู่ที่ 6 จำนวน 5 ครัวเรือน หมู่ที่ 7 จำนวน 11 ครัวเรือน ต.หนองแก้ว หมู่ที่ 1 จำนวน 6 ครัวเรือน หมู่ที่ 2 บ่อปลา 3 บ่อ หมู่ที่ 5 จำนวน 5 ครัวเรือน หมู่ที่ 8 จำนวน 156 ครัวเรือน ต. โพธิ์งาม หมู่ที่ 5,7,11,13,17 ประมาณ 100 ครัวเรือน ท่วมถนนสายเอเชีย หรือสายสุวรรณศรเก่า(33)บริเวณบ้านคุ้ม หมู่ที่ 1 ต.โพธิ์งาม ระยะทางกว่า 400 เมตร

ต่อมามวลน้ำป่าได้ กระจายลงสู่พื้นที่ลุ่มต่ำ ตั้งติดคลองหนองแก้ว ติดคลองประเถท – อินไตรย์ ท่วมพื้นที่บ้านนา หมู่ 1 ต.หนองแก้ว น้ำหลากท่วมถนนเชื่อมเข้า – ออกในหมู่บ้านระยะไกลกว่า 400 เมตร มีน้ำท่วมขังพื้นที่นา จำนวน 285 ไร่ และ หมู่บ้านเกาะกะพี้ ติดคลองหนองแก้ว หมู่ 3 ต.ประจันตคาม อ.ประจันตคาม จ.ปราจีนบุรี จนชาวบ้านรวม 23 ครัวเรือน บ้านที่ต่ำต้องขึ้นมาพักอาศัยกิน –นอน ในเต็นท์ 2 หลัง ตามที่ได้นำเสนอโดยต่อเนื่องก่อนหน้านี้นั้น

ล่าสุดเวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจพื้นที่ที่ถูกน้ำป่าไหลหลากท่วมทั้งหมดดังกล่าว พบว่าน้ำลดลงกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้วทั้งหมดในทุกพื้นที่

ประกอบด้วยถนนสายเอเชีย หรือสายสุวรรณศรเก่า(33)บริเวณบ้านคุ้ม หมู่ที่ 1ต.โพธิ์งาม ระยะทางกว่า 400 เมตรผิวจราจรที่น้ำท่วมขังแห้งแล้วทั้งหมดมีเพียงริมไหล่ทางบางส่วน

พื้นที่บ้านนา หมู่ 1 ต.หนองแก้ว น้ำหลากท่วมถนนเชื่อมเข้า – ออกในหมู่บ้าน ระยะไกลกว่า 400 เมตร พบน้ำในหมู่บ้าน และบนถนนแห้งแล้วทั้งหมด น้ำกระจายลงที่นาข้าวและป่าดงตาลโตนดก่อนระบายต่อลงคลองประจันตคามที่อยู่ตอนล่าง

และ ที่หมู่บ้านเกาะกระพี้ หมู่ที่ 3 ต.ประจันตคาม ที่ตั้งติดคลองหนองแก้ว ที่ชาวบ้านได้รับผลกระทบต้องขึ้นมานอน – กินบนเต็นท์ จำนวน 2 หลังริมถนน พบน้ำที่ท่วมในหมู่บ้านแห้งกลับลดระดับแล้วทั้งหมด ชาวบ้านส่วนใหญ่พากันกลับเข้าบ้านตนเองได้แล้ว แต่มีบางส่วนที่ยังไม่มั่นใจยังคงอาศัย นอน – กินอยู่บางส่วน

สำหรับมวลน้ำป่าล่าสุดไหลระบายพื้นที่ต่ำ รองรับน้ำ อาทิ ลงทุ่งโคกมะกอก อำเภอเมืองปราจีนบุรี กลายเป็นน้ำทุ่งตลอดเลียบแนวถนนสายปราจีนตคาม หรือสาย 3452 จากบ้านห้วยขื่อ – บ้านโคกมะกอก ระยะทางไกลมากกว่า 10 กม. และมวลน้ำจากคลองหนองแก้ว ,คลองประเถท – อินไตรย์ ได้ไหลระบายลงคลองประจันตคาม ก่อนไหลลงแม่น้ำปราจีนบุรีที่ด่านกบแจะวัดกระแจะ อ.เมืองปราจีนบุรีต่อไป

นายวรพันธุ์ สุวัณณุสส์ ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี พร้อมด้วย ผู้แทนมณฑลทหารบกที่ 12 ผู้แทนกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ผู้แทนโครงการชลประทานปราจีนบุรี ผู้แทน สนง.ทรัพยากรน้ำภาค 6 ผู้แทน กอ.รมน.จว.ปจ. ผอ.ส่วนจัดสรรน้ำ สำนักชลประทานที่ 7 นางสาววิภาพร กุหลาบ ผช.หน.ปภ.จ.ปราจีนบุรี หน.ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ และ หน.ฝ่ายสงเคราห์ผู้ประสบภัย สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี ออกตรวจพื้นที่เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ และเยี่ยมประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย โดยมีผู้แทนนายอำเภอประจันตคาม ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ ให้การต้อนรับ และชี้แจงฯ นั้น ได้มีแนวทางดูแลแก้ไขปัญหาดังนี้

พื้นที่น้ำท่วมขัง เนื่องจากมีการถมดินปิดทางระบายน้ำ ทำให้เกิดน้ำท่วมในซอยบ้านคุ้ม หมู่ที่ 1 ต.โพธิ์งาม การแก้ไขปัญหา ทต.โพธิ์งาม ใช้รถแบคโฮ จำนวน 1 คัน ทำการขุดเปิดทางระบายน้ำ สำหรับกรณีน้ำท่วมถนนสุวรรณศร บริเวณ หมู่ที่ 1 ต.โพธิ์งาม ประชาชนถมดินสูงกว่าถนน แขวงทางหลวงปราจีนบุรี ดำเนินการปักเสาริมถนน การแก้ไขปัญหาขณะนี้ แขวงทางหลวงปราจีนบุรี อยู่ระหว่างรองบประมาณ ปี 2565 เพื่อวางท่อระบายน้ำเพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว

พื้นถนนสายบ้านนาหมู่ที่ 1 ต.หนองแก้ว น้ำบ่าท่วมสาเหตุเกิดจากถนน ตลอดระยะทาง 3 กม. มีท่อระบายน้ำ จำนวน 3 จุด การแก้ไขปัญหาอำเภอประจันตคาม จะได้จัดประชุมฯมอบหมายให้ อบต.หนองแก้ว วางท่อระบายน้ำเพิ่มเติม

ด้าน ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง ณ บ้านเกาะกระพี้ หมู่ที่ 3 ต.ประจันตคาม เกาะกระพี่ อยู่ในที่สาธารณะ เป็นที่ทิ้งขยะ ขยะเก่า เป็นแอ่งติดคลอง ประชาชนไม่มีที่ทำกิน และก็ต้องยอมรับสภาพในความเป็นอยู่ ที่ต้องถูกน้ำท่วมทุกปีโดยทางองค์การบริหารส่วนตำบลประจันตคาม (อบต.)ได้นำเต้นท์มาบริการตั้งให้ มอบเครื่องอุปโภค-บริโภค น้ำดื่ม ให้แก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมขัง จำนวน 23 ครัวเรือน

และล่าสุดนี้ ได้ตรวจการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย เนื่องจากปัจจุบันระดับน้ำแควหนุมานใกล้ถึงระดับวิกฤต คงเหลือ 0.7 เมตร น้ำจะเอ่อล้นเข้าท่วม ชุมชนตลาดเก่า เทศบาลตำบลกบินทร์ อ.กบินทร์บุรี ที่ตั้งติดต้นน้ำแม่น้ำปราจีนบุรีเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ และมักถูกน้ำท่วมทุก ๆ ปี โดยเจ้าหน้าที่ได้แจ้งเตือนประชาชน และช่วยเหลือประชาชนขนย้ายสิ่งของ เพื่อเตรียมความพร้อมให้แก่ประชาชน

โครงการชลประทานปราจีนบุรี ได้ประสานส่วนเครื่องจักรกล สำนักชลประทาน 9 นำเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 8 เครื่อง มาติดตั้ง ณ สะพานต้นแม่น้ำบางประกง ต. กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี เพื่อเพิ่มอัตราการไหลของน้ำ แก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ชุมชนตลาดเก่า สำหรับเครื่องผลักดันน้ำ 1 เครื่อง สามารถเพิ่มอัตราการไหลของน้ำได้ 1.25 ลบ.ม./วินาที

ในการนี้นายบรรเจิดสิทธิจู ผอ.โครงการชลประทานปราจีนบุรี และนายราม ธนาคุณ ผอ.ส่วนเครื่องจักล สำนักชลประทานที่ 9 ได้ชี้แจง แนวทางการบริหารจัดการน้ำเพื่อป้องกันและลดผลกระทบจากอุทกภัย โดยมีส่วนที่เกี่ยวข้องร่วมรับฟังการชี้แจง และตรวจดูการติดตั้งเครื่องผลัดดันน้ำ ประกอบด้วย นายสุรเทพ กิจกล้า เกษตรและสหกรณ์จังหวัดปราจีนบุรี ว่าที่ร.ต.ทนงศักดิ์ สุวรรณเตมีย์ หน.ฝ่ายป้องกันและปฏิบัติการ ผู้แทน สนง.ปภ.จ.ปราจีนบุรี นายอธิภัทร ลาภอุดม หน.ฝ่ายส่งน้ำและบำรุงรักษาที่ 2 นายพงศ์พิษณุ สร้อยเกียว ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง อำเภอกบินทร์บุรี นายจำรัส ง้อบุตร ประธานเกษตรกรอำเภอบ้านสร้าง และกรรมการลุ่มน้ำปราจีนบุรี

สำหรับในวันที่ 18 ส.ค. 65 สำนักชลประทานที่ 9 จะดำเนินการติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ จำนวน 8 เครื่อง ณ สะพานวัดโบสถ์ ต.บางเดชะ อ.เมืองปราจีนบุรี เพื่อเพิ่มอัตราการไหลของน้ำในบริเวณดังกล่าวต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง