รีเซต

ปรากฏการณ์ 'พระอาทิตย์ทรงกลด' เหนือท้องฟ้า อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

ปรากฏการณ์ 'พระอาทิตย์ทรงกลด' เหนือท้องฟ้า อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี
มติชน
3 กรกฎาคม 2565 ( 10:44 )
138
ปรากฏการณ์ 'พระอาทิตย์ทรงกลด' เหนือท้องฟ้า อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี

เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม เวลา 11.00-13.00 น. ที่ อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี เกิดปรากฏการณ์ดวงอาทิตย์ทรงกลด หรือพระอาทิตย์ทรงกลด ภาษาอังกฤษ เรียกว่า “Sun halo” เป็นปรากฏการณ์ทางธรรมชาติอย่างหนึ่ง ที่มีลักษณะเป็นภาพสะท้อนของพระอาทิตย์หลายๆ ดวงซ้อนกัน มีขนาดโตกว่าปกติ และมีรัศมีสีรุ้งล้อมรอบดวงอาทิตย์ที่อยู่ตรงกลาง

สำหรับปรากฏการณ์ พระอาทิตย์ทรงกลด (Sun halo) เกิดจากชั้นบรรยากาศของโลกอย่างชั้นโทรโพสเฟียร์ (Troposphere) เป็นชั้นบรรยากาศชั้นล่างสุด และเป็นที่อยู่ของกลุ่มเมฆจำนวนมาก มีสภาพอากาศเย็นจัด จนทำให้ละอองน้ำในอากาศแข็งตัวเป็นเกล็ดน้ำแข็งอนุภาคเล็กๆ จำนวนมหาศาลลอยอยู่บนท้องฟ้า และเมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นส่องแสงสว่างทำมุมกับเกล็ดน้ำแข็ง ก็จะเกิดการหักเหและการสะท้อนของแสง จนเกิดเป็นแถบสีรุ้ง (Sprectrum) รอบดวงอาทิตย์ คล้ายๆ การเกิดรุ้งกินน้ำหลังฝนตกนั่นเอง

ความเชื่อของคนไทยเกี่ยวกับ “พระอาทิตย์” นั้นมีมาตั้งแต่โบราณ คนสมัยก่อนเชื่อว่า “พระอาทิตย์” เปรียบเสมือน “เทวดาบนฟ้า” จึงเรียกคำนำหน้าว่า “พระ” ขณะเดียวกัน คำว่า “กลด” ซึ่งเป็นเครื่องบริขารของพระสงฆ์ถือเป็นของสูง เช่น กลดของพระธุดงค์ ปรากฏการณ์นี้จึงเปรียบได้กับดวงอาทิตย์กำลังกางร่มที่ทำจากรุ้ง จึงถือเป็นเรื่องศักดิ์สิทธิ์ เป็น“มหิธานุภาพ” ตั้งจิตอธิษฐาน ขอพรได้ขณะพระอาทิตย์ทรงกลด ห้ามใช้มือชี้ เหมือน เกิดรุ้งกินน้ำ ห้ามใช้มือชี้ (เป็นความเชื่อมาแต่โบราณ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง