รีเซต

เอ็ดดี แวน เฮเลน "มือกีตาร์ตำนาน"เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งวัย 65

เอ็ดดี แวน เฮเลน "มือกีตาร์ตำนาน"เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งวัย 65
มติชน
7 ตุลาคม 2563 ( 13:59 )
191
เอ็ดดี แวน เฮเลน "มือกีตาร์ตำนาน"เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งวัย 65

เอ็ดดี แวน เฮเลน “มือกีตาร์ตำนาน”เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งวัย 65

 

เว็บทีเอ็มซี รายงาน เอ็ดดี แวน เฮเลน มือกีตาร์เทพ ระดับตำนานของวงแวน เฮเลน เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งในวัย 65 ปี เมื่อวันอังคารที่ 6 ตุลาคม ที่โรงพยาบาลเซนต์. จอห์น ในเมืองซานตา มอนิกา รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยมี เจนี ภรรยา ,วูลฟ์กัง ลูกชาย,วาเลรี เบอร์ติเนลลิ อดีตภรรยา และ อเล็กซ์ พี่ชาย ซึ่งเป็นมือกลองของวงแวน เฮเลน เฝ้าดูใจ

 

ทีเอ็มซี อ้างแหล่งข่าวใกล้ชิดมือกีตาร์ระดับตำนาน เปิดเผยว่า เอ็ดดีมีอาการทรุดลงอย่างรวดเร็วใน 72 ชั่วโมงสุดท้าย หลังจากแพทย์พบว่า มะเร็งปอดลามไปที่สมอง และอวัยวะอื่นๆ หลังจากต่อสู้กับโรคมะเร็งมานาน 10 ปี และเข้า-ออกโรงพยาบาลหลายครั้งเมื่อปีที่แล้ว รวมทั้งเมื่อเดือนพฤศจิกายนปี 2562 หลังจากมีปัญหาเกี่ยวกับลำไส้ และเมื่อเร็วๆนี้ก็เข้ารับการบำบัดด้วยเคมีบำบัด

 

ทีเอ็มซี รายงานด้วยว่า เอ็ดดีต้องเดินทางไปมาระหว่างสหรัฐอเมริกา กับ เยอรมนีอยู่ถึง 5 ปี เพื่อรับการฉายรังสี ทั้งว่า ถึงแม้เอ็ดดีจะสูบบุหรี่หนักเป็นเวลาหลายปี แต่มือกีตาร์เทพเชื่อว่า เขาล้มป่วยด้วยโรคมะเร็งลำคอ จากการที่เขาชอบคาบปิ๊กกีตาร์เวลาเล่นดนตรีเป็นเวลากว่า 20 ปี

 

วูลฟ์กัง ลูกชายเอ็ดดี ทวีตแจ้งข่าวเศร้าว่า ” ผมไม่อยากเชื่อว่า ผมต้องมาเขียนเรื่องนี้ แต่ เอ็ดเวิร์ด ลุดวิค แวน เฮเลน พ่อของผมแพ้สงครามที่เขาต่อสู้กับโรคมะเร็งมายาวนานและยากลำบากเมื่อเช้านี้ เขาเป็นพ่อที่ดีที่สุดเท่าที่ผมจะขอได้ ทุกช่วงเวลาที่ผมได้อยู่กับเขาไม่ว่าบนและนอกเวที ถือเป็นของขวัญ หัวใจผมแหลกสลาย และผมไม่คิดว่ามันจะกลับมาเป็นดั่งเดิมได้จากการสูญเสียนี้ ผมรักพ่อมาก ”

 

เอ็ดดี เกิดที่เนเธอร์แลนด์ แต่เติบโตในรัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา เป็นผู้ร่วมก่อตั้งวงร็อค “แวน เฮเลน กับ อเล็กซ์ พี่ชายเมื่อปี 2517 และมีกลุ่มแฟนเพลงอย่างรวดเร็ว โดยได้ชื่อเป็นมือกีตาร์ที่สามารถดีดกีตาร์ด้วย 2 มือ ราวกับเล่นเปียโน มีผลงานเพลงดัง อาทิ Jump , Panama, Runnin’ with the Devil

 

วงแวน เฮเลน เป็น 1 ใน 20 วงดนตรีที่มีผลงานเพลงขายดีที่สุดตลอดกาล และได้รับเกียรตมีชื่อบันทึกใน ทำเนียบเกียรติยศ Rock and Roll Hall of Fame เมื่อปี 2550 ขณะที่นิตยสารโรลลิง สโตน ยกย่องเอ็ดดีเป็นมือกีตาร์ผู้เก่งกาจอันดับ 8 ใน 100 อันดับมือกีตาร์ผู้เก่งกาจที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง