รีเซต

‘แอร์เอเชีย’ พร้อมบินในประเทศ รับฤดูกาลท่องเที่ยว คาดไตรมาส 4/64 ผู้โดยสารฟื้นไม่ต่ำกว่า 80%

‘แอร์เอเชีย’ พร้อมบินในประเทศ รับฤดูกาลท่องเที่ยว คาดไตรมาส 4/64 ผู้โดยสารฟื้นไม่ต่ำกว่า 80%
มติชน
7 ตุลาคม 2564 ( 09:47 )
32
‘แอร์เอเชีย’ พร้อมบินในประเทศ รับฤดูกาลท่องเที่ยว คาดไตรมาส 4/64 ผู้โดยสารฟื้นไม่ต่ำกว่า 80%

วันที่ 7 ต.ค. นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอเชีย เอวิเอชั่น (เอเอวี) และสายการบินไทยแอร์เอเชีย (ทีเอเอ) เปิดเผยว่า ขณะนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) อยู่ระหว่างการเสนอให้ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) เพิ่มที่นั่งภายในเครื่องเป็น 100% จากปัจจุบันที่ 75% ซึ่งจะทำให้ต้นทุนต่อที่นั่งลดลงไปอีกประมาณ 20-30% โดยในไตรมาส 4/2564 คาดว่าอัตราส่วนบรรทุกผู้โดยสาร ไม่น่าจะต่ำกว่า 80% ซึ่งในเดือนตุลาคมนี้ บริษัทฯ ได้เพิ่มเที่ยวบินครบ 20 เส้นทาง 30 เที่ยวบินต่อวัน หรือเพิ่มขึ้น 25% ผ่านการใช้เครื่องบิน 10 ลำ และในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเพิ่มความถี่ เพิ่มจากการใช้เครื่องบินเป็น 20 ลำ และในธันวาคมนี้ จะเพิ่มความถี่และเพิ่มการใช้เครื่องบินเป็น 30 ลำ หรือ ทำการบินได้ 100% ทำให้บริษัทฯ คาดว่าปี 2564 จำนวนผู้โดยสารจะมี 4 ล้านคน ซึ่งต่ำกว่าปี 2563 ที่มีจำนวน 9.49 ล้านคน เทียบกับปี 2562 ที่มีจำนวน 22 ล้านคน ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ มีเครื่องบิน จำนวน 60 ลำ โดย 50% เป็นเครื่องที่ใช้ในเส้นทางต่างประเทศ และอีก 50% เป็นเครื่องใช้บินในประเทศ แต่ปีนี้บริษัทฯ จะคืนเครื่องบินตามสัญญา 5 ลำ ทำให้สิ้นปี 2564 จะมีจำนวนเครื่องบินทั้งหมด 54 ลำ

 

 

นายสันติสุข กล่าวว่า สำหรับการปรับโครงสร้างกิจการ ยังคงแผนเดิมที่นำบริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด (ทีเอเอ) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แทนแอร์เอเชีย ที่จะเลิกกิจการไป ส่วนเม็ดเงินใหม่ที่มาจากนักลงทุนใหม่นั้น ยังคงเป็นกลุ่มเดิม แต่อาจมีจำนวนผู้ลงทุนเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการเปลี่ยนวิธีการ ทำให้ขั้นตอนขณะนี้จึงอยู่ระหว่างการขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) และ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ซึ่งหากหน่วยงานดังกล่าวเห็นด้วย ก็จะนำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทเพื่ออนุมัติ โดยคาดว่าภายใน 90 วันหลังบอร์ดอนุมัติจะมีเม็ดเงินใหม่เข้ามาเพิ่ม

 

 

“บริษัทฯ ยังรอสินเชื่อดอกเบี้ย ต่ำ (ซอฟต์โลน) จากรัฐบาลเพื่อนำมาเติมสภาพคล่องให้กับธุรกิจ ซึ่งวันนี้ไทยแอร์เอเชียมีพนักงาน 5 พันคนและไม่มีการปลดพนักงาน รวมถึงได้เตรียมความพร้อมของบุคคลากร ทั้งเรื่องฝึกอบรมต่อเนื่อง การมีใบอนุญาตต่างๆ รวมถึงการซ่อมบำรุงเครื่องบินให้พร้อมเดินทางได้ทุกเมื่อ ส่วนที่สมาคมสายการบินในประเทศ ได้เข้าหารือกับนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ถึงประเด็นเงินกู้ที่จะได้รับเพิ่ม 30% จากสถาบันที่มีสินเชื่อนั้น ล่าสุดธนาคารพาณิชย์ที่บริษัทกู้อยู่ก็ยังไม่อนุมัติเงินกู้เพิ่ม ทำให้รมว.คลัง จะต้องดูว่าสามารถแก้เงื่อนไขให้สถาบันการเงินอื่นให้เงินกู้เพิ่มได้หรือไม่” นายสันติสุข กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง