รีเซต

สุดสลด! พะยูนขนาดใหญ่ เกยตื้นตายหน้าหาดนางรอง-ยังไม่ทราบสาเหตุ

สุดสลด! พะยูนขนาดใหญ่ เกยตื้นตายหน้าหาดนางรอง-ยังไม่ทราบสาเหตุ
TNN ช่อง16
30 กันยายน 2565 ( 14:31 )
60
สุดสลด! พะยูนขนาดใหญ่ เกยตื้นตายหน้าหาดนางรอง-ยังไม่ทราบสาเหตุ

วันนี้ (30 ก.ย. 65) พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการกองเรือภาคที่ 1 กองเรือยุทธการ ได้รับรายงานจากเจ้าหน้าที่ดูแลหาดนางรำ หาดนางรอง พื้นที่การท่าเรือสัตหีบ ฐานทัพเรือสัตหีบ ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี แจ้งมาว่า ได้พบปลาพะยูนนอนตายอยู่ชายหาดทรายซึ่งเป็นเขตติดต่อระหว่างหาดนางรำ กับหาดนางรอง 1 ตัว ซึ่งหาดดังกล่าวเป็นหาดในวรรณคดี เปิดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของกองทัพเรือ

ต่อมา เจ้าหน้าที่ของศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ได้รุดไปตรวจสอบพบพะยูน ตายสภาพ ที่ครีบหน้าทั้ง 2 ข้างเปื่อย เริ่มมีกลิ่นเน่าเหม็น ไม่สามารถระบุสาเหตุการตายได้ จนท. เตรียมประสานศูนย์วิจัยและพัฒนาทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จ.ชลบุรี เข้าตรวจสอบ หาสาเหตุการตายต่อไปและนำเขี้ยวไปตรวจสอบว่ามีอายุกี่ปี

จากการตรวจสอบ พะยูนตัวนี้มีความยาวประมาณ 2 เมตร น้ำหนักประมาณ 200 กิโลกรัม คาดว่าอายุประมาณ 10 ปี ซึ่งน่าจะเป็นพะยูนฝูงเดียวกับที่มาวนเวียนกินหญ้าทะเลในอ่าวสัตหีบมานาน และบริเวณที่พบพะยูนตาย มีนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวหาดนางรำ หาดนางรอง พบเห็นมาเวียนว่ายใกล้ชายหาดอยู่เป็นประจำอีกด้วย

ซึ่งกองทัพเรือได้มอบหมายให้ กองเรือภาคที่ 1 ดำเนินโครงการอนุรักษ์พะยูนและแหล่งหญ้าทะเล ที่ผ่านมาได้มีการอบรมให้กับประชาชนทั่วไป นักเรียน นักศึกษาในเขตอำเภอสัตหีบ ชลบุรี อำเภอบ้านฉาง ระยอง บ่อยครั้ง แต่ยังมีเรือประมงน้ำตื้น โดยเฉพาะเรืออวนปู อวนล้อมปลากะตัก อวนลอยปลาโมง ฝ่าฝืนเข้ามาจับปลาในอ่าวสัตหีบ จึงจำเป็นอย่างยิ่งต้องใช้มาตรการเด็ดขาด ให้ชุดปฏิบัติการพิเศษตรวจจับผู้ที่เข้ามาทำการประมงชายฝั่ง ให้หมดไม่เช่นนั้นพะยูนสูญพันธุ์แน่นอน




ข้อมูลจาก  : ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชลบุรี

ภาพจาก  :ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง