รีเซต

ผลสอบ 7 ส.ส.พปชร.ดาวฤกษ์ งดโหวต 'ศักดิ์สยาม-จุรินทร์' ผิดเจตนารมณ์พรรค ให้โชว์สปิริต

ผลสอบ 7 ส.ส.พปชร.ดาวฤกษ์ งดโหวต 'ศักดิ์สยาม-จุรินทร์' ผิดเจตนารมณ์พรรค ให้โชว์สปิริต
มติชน
8 มีนาคม 2564 ( 22:49 )
68
ผลสอบ 7 ส.ส.พปชร.ดาวฤกษ์ งดโหวต 'ศักดิ์สยาม-จุรินทร์' ผิดเจตนารมณ์พรรค ให้โชว์สปิริต

 

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ฝ่ายกฎหมาย ในฐานะคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณี 6 ส.ส.กลุ่มดาวฤกษ์ งดลงคะแนนให้นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายสมพงษ์ โสภณ ส.ส.ระยอง งดลงคะแนนให้นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า


คณะกรรมการฯนัดประชุมเป็นครั้งที่ 3 เมื่อเวลา 11.00 น. วันเดียวกันนี้ และได้ข้อสรุปเรียบร้อยแล้วโดยอยู่ในกรอบเวลา 15 วัน ซึ่งครบกำหนดวันนี้ ส่วนผลการตรวจสอบและข้อเสนอแนะอยู่ระหว่างเรียบเรียงข้อมูลเพื่อเตรียม จัดทำเป็นรายงานเสนอให้กรรมการบริหารพรรคพปชร.พิจารณาตามขั้นตอน เพราะเป็นเรื่องภายในของพรรค ส่วนรายละเอียดของการตรวจสอบต่างๆจะชี้แจงให้ได้รับทราบต่อไป คาดว่าจะเป็นในช่วงสัปดาห์หน้า ทั้งนี้ยืนยันว่าส.ส.พปชร.มีสปิริต และมีระเบียบวินัยมากที่สุด

ผู้สื่อข่าวถามว่าจากการตรวจสอบ ถึงขั้นต้องมีการลงโทษส.ส.หรือไม่ โดยเฉพาะส.ส.ที่เป็นแกนนำ นายไพบูลย์ กล่าวว่า เป็นเรื่องภายใน ยังไม่ขอเปิดเผย และต้องรายงานตามขั้นตอนของพรรคก่อน ขอย้ำว่าส.ส.มีสปริต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับข้อสรุปการตรวจสอบ ที่คณะกรรมการฯจะเสนอกก.บห.พิจารณาพฤติกรรมของส.ส.ทั้ง 7 คน พบว่ากระทำผิดเจตนารมณ์ของสมาชิกพรรคที่มีฉันทามติเมื่อวันที่19 ก.พ.ที่ผ่านมาว่าจะลงมติในการอภิปรายไม่ไว้วางใจไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งในวันดังกล่าวไม่มีส.ส.คนใดทักท้วง ซึ่งถือว่าเป็นการยอมรับในฉันทามตินี้ แต่เมื่อมีการกระทำที่ต่างออกไป ถือว่าไม่เคารพการตัดสินใจร่วมกันของสมาชิก ทำให้พรรคดูไม่เป็นเอกภาพ แต่รัฐธรรมนูญได้บัญญัติให้เอกสิทธิ์ส.ส.จึงไม่สามารถลงโทษในทางการเมืองได้

คณะกรรมการฯ จึงเสนอให้ส.ส.ทั้งหมด แสดงสปิริตไม่ขอรับตำแหน่งใดๆ ในพรรค และตำแหน่งทั่วไป เช่น กรรมาธิการ เป็นเวลา 6 เดือน ขณะเดียวกันพรรคพชร.เตรียมให้ส.ส.ทั้ง 7 คน มาแถลงข่าวขอโทษสมาชิกพรรคที่ขัดฉันทามติอย่างเป็นทางการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง