รีเซต

"หมอมิ้ง" แจงตรวจสอบคุณสมบัติย้อนหลัง รมต.อย่างละเอียด

"หมอมิ้ง" แจงตรวจสอบคุณสมบัติย้อนหลัง รมต.อย่างละเอียด
TNN ช่อง16
20 สิงหาคม 2567 ( 10:45 )
6
"หมอมิ้ง" แจงตรวจสอบคุณสมบัติย้อนหลัง รมต.อย่างละเอียด

นายแพทย์พรหมมินทร์ เลิศสุริเดช อดีตเลขาธิการ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการส่งรายชื่อบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพรรคร่วมรัฐบาล ว่า ตอนนี้พรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ได้ส่งรายชื่อมา ก่อนจะอธิบายในหลักการว่า เพื่อให้เกิดความรวดเร็วทั้งรายชื่อเก่ารายชื่อใหม่ ได้ประสานสำนักงานเลขาธิการคณะรัฐมนตรีให้ตรวจสอบ แต่ล่าสุดก็มีพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรคส่งรายชื่อมาแล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะยังไม่มีอะไรแน่นอน ต้องรอการโปรดเกล้าฯ จะเปิดเผยได้ก็ต่อเมื่อมีการโปรดเกล้าโปรดฯ

 

ผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามว่ามีพรรคไหนส่งมาบ้าง นายแพทย์พรหมมินทร์ กล่าวว่า มีความพยายามที่จะส่งรายชื่อ 

 

ผู้สื่อข่าวสอบถามว่าแม้จะเป็นรัฐมนตรีเดิมก็ต้องตรวจสอบอย่างเข้มข้นใช่หรือไม่ นายแพทย์พรหมมินทร์ กล่าวว่า ใช่ ปกติตรวจละเอียดและลึกอยู่แล้ว แต่พอมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญออกมาเช่นนี้ ก็ต้องมีการตรวจย้อนหลังไปอีก

 

ผู้สื่อข่าวเจอถามต่อว่า มีเส้นตายต้องส่งให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ใช่หรือไม่ นายแพทย์พรหมมินทร์ กล่าวว่า "ไม่มีกรอบระยะเวลา แต่ถ้าไม่มาก็คงไม่ได้ตรวจสอบ" 

 

เมื่อถามว่าหน้าที่ตรวจสอบเป็นของกฤษฎีกาใช่หรือ นายแพทย์พรหมมินทร์ กล่าวว่า ไม่ใช่ หน้าที่หลักปกติเป็นของเลขาธิการคณะรัฐมนตรี จากนั้นก็ต้องไปตรวจสอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมถึงกฤษฎีกาหากมีข้อสงสัย เบื้องต้นได้มีการประสานหารือกัย ปรึกษากับหน่วยงานต่างๆรองรับไว้แล้ว

 

เมื่อถามย้ำว่า กฤษฎีกาส่งบางคนหรือว่าส่งทั้งหมด นายแพทย์พรหมมินทร์ กล่าวว่า แล้วแต่ครับ เพราะกฤษฎีกาเป็นที่ปรึกษากฎหมาย หากมีข้อสงสัยก็ส่งให้ตรวจสอบ แต่ยังมีอีกหลายเรื่องทั้งการส่งตรวจสอบประวัติอาชญากรรม รวมไปถึงส่งไปให้ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ กลต. ต้องมีความรอบคอบ ปกติก็ส่งทุกคน แต่เมื่อมีคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญออกมาก็คงต้องเข้มงวด


ที่มาข่าว:TNN 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง