รีเซต

ระดมสมองด่วน! คลังหามาตรการแก้หนี้ให้ประชาชน หลังหนี้เสียพุ่งต่อเนื่อง

ระดมสมองด่วน! คลังหามาตรการแก้หนี้ให้ประชาชน หลังหนี้เสียพุ่งต่อเนื่อง
TNN ช่อง16
3 พฤศจิกายน 2565 ( 10:23 )
75
ระดมสมองด่วน! คลังหามาตรการแก้หนี้ให้ประชาชน หลังหนี้เสียพุ่งต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เรียกประชุมผู้บริหารสถาบันการเงินของรัฐ เพื่อหารือถึงมาตรการแบ่งเบาภาระหนี้สินของประชาชน และผู้ประกอบการรายย่อย

ทั้งนี้เนื่องจากมาตรการพักชำระเงินต้นและพักชำระดอกเบี้ย หรือค่าธรรมเนียมให้แก่ลูกหนี้เอสเอ็มอี และ ประชาชน ใกล้จะสิ้นสุดในอีก 1-2 เดือนข้างหน้าแล้ว ดังนั้นภาครัฐ จึงต้องเร่งระดมความคิดว่าจะมีมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร 

ขณะที่ปัญหาหนี้เสียหรือเอ็นพีแอล ของสถาบันการเงินของรัฐ เริ่มปรับเพิ่มขึ้น เนื่องจากลูกหนี้มีปัญหา ไม่สามารถชำระหนี้ได้ตามกำหนดได้ เพราะปัญหาค่าครองชีพที่สูงขึ้น โดยปัจจุบันสัดส่วนหนี้ครัวเรือนของประเทศพุ่งเกือบร้อยละ 90 ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (จีดีพี) ทำให้รัฐบาลต้องเร่งหามาตรการมาแก้ไขปัญหาหนี้สินของประชาชนและผู้ประกอบการ

อย่างไรก็ตามธปท. กระทรวงการคลัง ได้ร่วมกับสถาบันการเงินของรัฐทุกแห่ง จัดมหกรรมร่วมใจแก้หนี้ ภายใต้แนวคิด “มีหนี้ต้องแก้ไข เริ่มต้นใหม่อย่างยั่งยืน” เพื่อช่วยลดปัญหาหนี้สินประชาชนต่อยอดสินเชื่อธุรกิจให้เดินต่อได้ และยังมีเงินฝากดอกเบี้ยสูง พร้อมให้คำปรึกษาและวางแผนแก้ปัญหาหนี้สินอย่างถูกต้อง โดยจะเริ่มจัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร วันที่ 4-6 พฤศจิกายน 2565 นี้ ที่ อิมแพ็ค ฮอลล์ 5 เมืองทองธานี จากนั้นจะทยอยจัดขึ้นที่ ขอนแก่น เชียงใหม่ ชลบุรี และสงขลา ตามลำดับในเดือนพฤศจิกายน 255 - มกราคม 2566 

ที่มาข้อมูล : TNN ONLINE

ที่มาภาพ : TNN

ข่าวที่เกี่ยวข้อง