รีเซต

ญี่ปุ่นจัดงานรำลึกครบรอบ 1 ปี เหตุลอบยิง อดีตนายกฯ อาเบะ

ญี่ปุ่นจัดงานรำลึกครบรอบ 1 ปี  เหตุลอบยิง อดีตนายกฯ อาเบะ
TNN ช่อง16
9 กรกฎาคม 2566 ( 11:18 )
73
ญี่ปุ่นจัดงานรำลึกครบรอบ 1 ปี  เหตุลอบยิง อดีตนายกฯ อาเบะ

วันนี้ (8 กรกฎาคม) ญี่ปุ่นจัดงานรำลึกครบ 1 ปี นับตั้งแต่อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ถูกคนร้ายใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิตในระหว่างการรณรงค์หาเสียง เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2022 ซึ่งคนร้ายโกรธแค้นที่อาเบะเกี่ยวข้องกับโบสถ์แห่งความสามัคคี โดยการเสียชีวิตของอาเบะ ผู้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรียาวนานที่สุดของญี่ปุ่น ได้สร้างแรงกระเพื่อมให้แก่สังคมญี่ปุ่น ที่ไม่ใช้ปืนก่อความรุนแรง

         

ขณะที่ นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ และเจ้าหน้าที่ระดับสูงหลายคนในรัฐบาล ตลอดจนสมาชิกสภานิติบัญญัติของญี่ปุ่น พร้อมด้วยอากิเอะ อาเบะ ภริยาหม้ายของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ ได้ร่วมงานรำลึกครบ 1 ปีต่อการจากไปของอาเบะ ที่วัดพุทธแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว นอกจากนี้ ยังเปิดโอกาสให้ประชาชนวางช่อดอกไม้อีกด้วย

        

สึ โองาวะ พนักงานโรงแรมวัย 49 ปี ได้นำดอกไม้มาวางต่อหน้ารูปภาพของอาเบะ กล่าวว่า เธอตกใจเมื่อทราบข่าวว่า อาเบะถูกยิง และไม่เชื่อว่า เหตุการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งเธอภาวนาไม่ให้เกิดเหตุการณ์ทำนองนี้อีก    


ส่วนอะสึฮิโร อูเอดะ พนักงานบริษัทวัย 35 ปี เดินทางมาวางดอกไม้ที่วัด เปิดเผยว่า เขาจะสนับสนุนนักการเมืองที่สานต่อนโยบายของอดีตนายกรัฐมนตรีอาเบะ 

             

อย่างไรก็ตาม แม้นายกรัฐมนตรีคิชิดะ ไม่ดำเนินตามนโยบายเศรษฐกิจของอาเบะ แต่เขายังคงนโยบายสายเหยี่ยวของอาเบะเอาไว้ พร้อมประกาศเมื่อปีที่แล้วว่า ญี่ปุ่นจะเพิ่มงบประมาณทางทหารอีกเท่าตัว





ภาพ: Reuters 




📲 อัปเดตข่าวไฮไลต์และบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจ มาเป็นเพื่อนใน LINE กับ TNN World คลิก https://lin.ee/LdHJXZt


ติดตาม TNN World ผ่านช่องทางต่าง ๆ ได้ที่ 

Website : https://bit.ly/TNNWorldWebsite

Youtube : https://bit.ly/TNNWorldTodayYouTube

TikTok : https://bit.ly/TNNWorldTikTok

Instagram: https://www.instagram.com/tnn_worldtoday/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง