รีเซต

พายุ “อเล็กซ์” ถาโถม “ฝรั่งเศส-อิตาลี” มีคนตายแล้ว สูญหายอีกเพียบ

พายุ “อเล็กซ์” ถาโถม “ฝรั่งเศส-อิตาลี” มีคนตายแล้ว สูญหายอีกเพียบ
ข่าวสด
4 ตุลาคม 2563 ( 18:57 )
265
พายุ “อเล็กซ์” ถาโถม “ฝรั่งเศส-อิตาลี” มีคนตายแล้ว สูญหายอีกเพียบ

พายุ “อเล็กซ์” - วันที่ 4 ต.ค. บีบีซี รายงานสถานการณ์ภัยพิบัติในยุโรปจากพายุ “อเล็กซ์” ที่มีกำลังลมแรงและฝนกระหน่ำ พัดถล่มทางตะวันออกเฉียงเหนือของอิตาลี และตะวันเฉียงทางใต้ของฝรั่งเศส คร่าชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และยังสูญหาย 20 คน

 

EPA

 

สำหรับสถานการณ์ที่ฝรั่งเศส นายกรัฐมนตรี ฌ็อง กัสแต็กซ์ ส่งกองทัพและปล่อยกองทุนกู้เงินเพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมครั้งเลวร้ายสุดรอบหลายสิบปีทางตะวันออกเฉียงใต้ของฝรั่งเศส

 

สำนักอุตุนิยมวิทยาฝรั่งเศส เมเตโอ-ฟรองซ์ ระบุว่า ในบางพื้นที่ช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่าน ปริมาณน้ำฝนสูง 450 มิลลิเมตร เทียบเท่าเกือบสี่เดือนในเวลาเดียวกันของปีนี้

 

ภูมิภาคเทือกเขาแอลป์ทางใต้ได้รับความเสียหายเลวร้ายสุด อย่างน้อย 5 หมู่บ้านเมืองนีซ ทางเหนือของฝรั่งเศสเสียหายรุนแรง ทำลายสะพาน และบ้านเรือน ในจำนวนหมู่บ้าน แซงต์-มาร์แตง-เวซูบีย์ และหมู่บ้าน รองปลาส์ ถูกน้ำซัดถนนตัดขาดโลกภายนอก นอกจากนี้ คนชรา 2 คน ถูกน้ำพัดพา และบ้านพังถล่มลงมา ยังไม่ทราบชะตากรรม

 

AFP

 

ขณะเดียวกัน พื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของอิตาลีเผชิญน้ำท่วม ด้วยปริมาณน้ำฝนสูง 630 มิลลิเมตร มากเป็นประวัติการณ์ตั้งแต่ปี 2497 บางส่วนของสะพานข้ามแม่น้ำเซเซียในเมืองแวร์เชลลี แคว้นปีเยมอนเต พังถล่มลงมาไม่นานหลังกลับมาเปิดใช้งานสะพานอีกครั้งเมื่อบ่ายวันเสาร์ที่ผ่านมา

 

นอกจากนี้ แคว้นบาลิกูเรีย และลอมบาร์เดีย ได้รับผลกระทบาจากพายุอเล็กซ์ด้วย และแม่น้ำโรยาที่เอ่อล้นแล้ว ส่วนเมืองเวนิสมีระบบป้องกันน้ำท่วมที่ใช้งานเต็มรูปแบบไม่นานนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือหลายร้อยน้อยถูกไปตามหลายหมู่บ้านถูกตัดขาด

 

ผู้เสียชีวิต 2 รายข้างต้น มาจากประเทศนี้ เป็นนักผจญเพลิงวัย 53 ปี ขณะปฏิบัติหน้าที่กู้ภัยที่หมู่บ้านอาออสคา อีกรายเป็ยชายวัน 36 ถูกน้ำพัดไปพร้อมกับรถที่ขับ แต่พี่ชายผู้ตายอยู่ในรถด้วย หนีรอดมาได้

 

https://www.youtube.com/watch?v=dQHudvECR28

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง