รีเซต

สุดยอดหน้ากาก! ผลการทดสอบ "UVMask" สามารถยับยั้งเชื้อไวรัส H1N1 ได้กว่า 96%

สุดยอดหน้ากาก! ผลการทดสอบ "UVMask" สามารถยับยั้งเชื้อไวรัส H1N1 ได้กว่า 96%
TNN ช่อง16
11 พฤศจิกายน 2563 ( 21:44 )
212
สุดยอดหน้ากาก! ผลการทดสอบ "UVMask" สามารถยับยั้งเชื้อไวรัส H1N1 ได้กว่า 96%

เมื่อหลายเดือนก่อนได้มีการรายงานเรื่องความเป็นไปได้ที่จะนำเอาเทคโนโลยีแสงอัลตร้าไวโอเล็ตมาใช้ในการกำจัดแบคทีเรียและเชื้อไวรัสต่าง ๆ โดยก็ได้มีหลายบริษัทที่ได้นำเทคโนโลยีแสงยูวีเข้าไปใช้กับผลิตภัณฑ์เพื่อที่จะได้ช่วยป้องกันแพร่กระจายของโรคระบาดทั้งหลายในปัจจุบัน โดยหนึ่งในนั้นก็คือหน้ากาก UVMask จากบริษัท UM Systems

UVMask เป็นหน้ากากตัวแรกที่ได้ใช้เทคโนโลยี UV-C และเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ป้องส่วนบุคคลที่มีประสิทธิภาพสูงสุด หรือที่เรียกว่า personal protective equipment (PPE) ที่มีอยู่ในท้องตลาดขณะนี้ โดยสามารถใช้ป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคในอากาศแบบ airborne pathogens เช่นเชื้อ COVID-19 และเชื้อไข้หวัดใหญ่ได้


โดยทางผู้ผลิตอย่าง UM Systems ก็ได้มีการพัฒนาตัวหน้ากากนี้มาโดยตลอดเพื่อหวังที่จะเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันการแพร่ระบาดต่าง ๆ ได้ดียิ่งขึ้น และจากรายงานการทดสอบของ SGS ก็ได้ผลลัพธ์ว่าหน้ากาก UVMask สามารถยับยั้งอนุภาคของเชื้อ H1N1 ที่เป็นตัวการของโรคไข้หวัดหมูเมื่อปี 2009 ได้กว่า 96% ภายในเวลาเพียงแค่ 0.08 วินาทีเท่านั้น 

ความน่าสนใจก็คือเชื้อไวรัส H1N1 นั้นมีความคล้ายคลึงหลายประการกับเชื้อไวรัส SARS-CoV-2 อันเป็นต้นเหตุของ COVID-19 ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้สูงว่าหน้ากาก UVMask ก็น่าจะสามารถใช้ป้องกัน COVID-19 ได้เหมือนกัน


หลักการทำงานของ UVMask คือเบื้องต้นตัวหน้ากากจะมีชั้นป้องกันถึงสองชั้นที่มีโมดูลแสง UV ความเข้มสูง และเทคโนโลยี Sterile-VortexTM ที่จะช่วยให้ยับยั้งการแพร่เชื้อได้ ดังนั้นเมื่ออากาศผ่านเข้ามาเจอกับตัวกรองของ UVMask ก็จะถูกฆ่าเชื้อด้วย 
Sterile-VortexTM ก่อนที่จะเข้าสู่ร่างกาย ตัวเชื้อโรคนั้นจะถูกกำจัดอยู่ภายใน vortex ซึ่งใช้เทคโนโลยี UV-C เข้าช่วย ที่สำคัญคือหน้ากาก UVMask นี้ต้องใช้กระแสไฟฟ้าในการทำงาน ดังนั้นจึงควรรชาร์จหน้ากากให้พร้อมใช้งานทุกครั้ง 

ขอบคุณข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ข่าวที่เกี่ยวข้อง