รีเซต

ศิลปินอังกฤษสร้าง “บ้านในถังขยะ” สู้ปัญหาค่าเช่าบ้านแพง

ศิลปินอังกฤษสร้าง “บ้านในถังขยะ” สู้ปัญหาค่าเช่าบ้านแพง
TNN ช่อง16
14 มีนาคม 2566 ( 10:28 )
113
ศิลปินอังกฤษสร้าง “บ้านในถังขยะ” สู้ปัญหาค่าเช่าบ้านแพง

ศิลปินหนุ่มรายหนึ่งในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ สู้กับปัญหาค่าเช่าบ้านแพง ด้วยการสร้างบ้านหลังเล็กไซส์มินิ จากสิ่งที่ดูไม่น่าจะเข้ากันได้อย่างบ้านและถังขยะ ซึ่งบ้านหลังนี้ มาพร้อมห้องครัว พื้นที่นั่งเล่น และเตียงนอน จนกลายเป็นกระแสบนโลกออนไลน์


ภาพจาก IG : Skiphouse

บ้านจากถังขยะหลังนี้ เป็นผลงานที่อยู่อาศัยและงานศิลปะของ แฮร์ริสัน มาร์แชล (Harrison Marshall) โดยเขาตั้งใจจะอยู่ในบ้านหลังนี้เต็ม ๆ เป็นเวลาหนึ่งปี หลังเจอปัญหาหาที่พักไม่ได้ เนื่องจากค่าครองชีพ และราคาค่าเช่าบ้านที่สูงขึ้นในสหราชอาณาจักร 


ภาพจาก IG : Skiphouse

สำหรับโครงสร้างบ้านหลังนี้ ใช้ฐานเป็นถังขยะขนาดใหญ่ ต่อเติมโครงสร้างไม้และหลังคาเพื่อทำเป็นที่อยู่อาศัย ด้านนอกมีบันไดสำหรับปีนเข้าไปในบ้าน เมื่อเข้ามาแล้วก็จะเจอกับพื้นที่อยู่อาศัย แบ่งเป็นสองชั้น ชั้นล่างเป็นที่นั่งพัก มีเคาน์เตอร์ อ่างล้างมือ ที่วางเตาแบบพกพาสำหรับทำอาหาร ชั้นวางของข้างใต้สำหรับเก็บหม้อและกระทะ ตู้แช่ของไซส์มินิ ส่วนผนังด้านข้างทำบันไดปีนขึ้นไปยังชั้นลอย ซึ่งจะเป็นส่วนขอฟูกนอน ทั้งหมดนี้ตกแต่งเรียบง่ายเน้นความสบายตา จนดูจากข้างในไม่น่าเชื่อว่าจะเป็นบ้านที่ตั้งอยู่บนถังขยะจริง ๆ


ภาพจาก IG : Skiphouse

ซึ่งหลังจากมีคนโพสต์คลิปพาชมบ้านในถังขยะหลังนี้บนโลกออนไลน์ ก็มีหลายความคิดเห็นที่มองว่าเป็นไอเดียที่ดี และอาจจะต่อยอดไปเป็นที่พักอาศัยชั่วคราวของคนไร้บ้านได้ แต่บางส่วนก็มองว่ามันยังขาดโครงสร้างหลายอย่าง เช่น ห้องน้ำ ซึ่งปัจจุบันแม้แต่ตัวศิลปินก็ยังต้องใช้บริการห้องน้ำแบบติดตั้งชั่วคราว และอาศัยการอาบน้ำที่โรงยิม 


ภาพจาก IG : Skiphouse

อย่างไรก็ตาม ตัวศิลปินเองก็ออกมาย้ำเตือนว่า บ้านในถังขยะนี้ ถึงแม้จะอยู่ได้จริง และตัวเขาก็ตั้งใจจะอยู่ที่นี่จริง ๆ แต่มันก็เป็นเพียงโครงการศิลปะชิ้นหนึ่งที่จะกระตุ้นให้คนหันมาตระหนักเรื่องปัญหาค่าครองชีพเท่านั้น ยังไม่ใช่ทางออกสำหรับที่อยู่อาศัยแบบใหม่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่าเป็นไอเดียที่น่าสนใจ และเชื่อว่าถ้าได้ต่อยอดไปอีก ไม่แน่บ้านจากถังขยะ อาจจะกลายมาเป็นที่อยู่อาศัยสำหรับคนที่ต้องการได้จริง ส่วนต้นทุนการสร้างบ้านจากถังขยะหลังนี้ อยู่ที่ 4,000 ปอนด์เสตอริง หรือประมาณ 160,000 บาท


ข้อมูลจาก yhoo, bitnews.yahoo

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง