รีเซต

หนุ่มหลอน ฟันผู้ใหญ่บ้านดับ ก่อนหนีซ่อนตัว เจอตร.ล้อมบ้าน ดันโทรหา 191 ให้ตำรวจช่วย

หนุ่มหลอน ฟันผู้ใหญ่บ้านดับ ก่อนหนีซ่อนตัว เจอตร.ล้อมบ้าน ดันโทรหา 191 ให้ตำรวจช่วย
มติชน
5 พฤศจิกายน 2565 ( 15:57 )
64
หนุ่มหลอน ฟันผู้ใหญ่บ้านดับ ก่อนหนีซ่อนตัว เจอตร.ล้อมบ้าน ดันโทรหา 191 ให้ตำรวจช่วย

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน ศูนย์วิทยุ 191 ตำรวจภูธร จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งเหตุชายคุ้มคลั่งเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือ และใช้ดาบยาวฟันศีรษะผู้ใหญ่บ้านจนเสียชีวิต ก่อนเข้าไปหลบซ่อนตัวอยู่ในบ้านพักของตัวเอง โดยมีชาวบ้านล้อมบ้านผู้ต้องหาเอาไว้ เหตุเกิดที่ บ.เหล่าสวนกล้วย ม.6 ต.โนนทองอินทร์ อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี หลังรับแจ้ง พ.ต.อ.นพดล เพ็ชรสุทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.พีระวุฒิ สุวรรณประสิทธิ์ ผกก.สภ.กู่แก้ว และตำรวจชุดสืบสวน ภ.จว.อุดรธานี ชุดสืบสวน สภ.กู่แก้ว กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน พื้นที่ ต.โนนทองอินทร์ ร่วมกันออกไปตรวจสอบ

 

เหตุการณ์นี้เริ่มจากเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. วันที่ 4 พฤศจิกายน นายไสว อาจหาญ ผู้ใหญ่บ้าน ม. 6 บ้านเหล่าสวนกล้วย อายุ 55 ปี ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า นายคมสันต์ พันธุ์พรม หรือสันต์ อายุ 32 ปี ได้ก่อเหตุคุ้มคลั่งเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์มือถือที่อยู่ท้ายหมู่บ้าน โดยใช้กาบมะพร้าวและเศษไม้ ผู้ใหญ่บ้านได้ช่วยกันกับชาวบ้านเข้าไปดับไฟจนดับ กระทั่งเวลาประมาณ 07.00 น. วันนี้ นายสันต์ ได้นำยางรถเก่าไปเผาที่จุดเดิมซ้ำอีก ผู้ใหญ่บ้านจึงนำถังดับเพลิงเข้าไปดับไฟ ระหว่างนั้นนายสันต์ ถือดาบตามหลังมา และฟันเข้าที่ศีรษะด้านหลังจนล้มฟุบไป

 

ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงได้ยินเสียงร้องของผู้ใหญ่บ้าน จึงรีบออกมาดูที่จุดเกิดเหตุก็เห็นนายสันต์ เดินถือดาบกลับไปที่บ้านตัวเอง ที่อยู่ห่างไปเพียง 100 เมตร ชาวบ้านจึงรีบโทรศัพท์เรียกรถกู้ชีพ อบต.โนนทองอินทร์ นำตัวนายไสว ผู้ใหญ่บ้าน ส่ง รพ.กู่แก้ว แต่ที่สุดแล้วผู้ใหญ่บ้านทนพิษบาดแผลไม่ไหวเสียชีวิตในที่สุด ขณะเดียวกันชาวบ้านอีกกลุ่มได้โทรแจ้งตำรวจ และช่วยกันปิดล้อมบ้านนายสันต์ เอาไว้ เพราะกลัวนายสันต์ จะคลั่งอาละวาดทำร้ายผู้อื่นอีก โดยนายสันต์ มีอาวุธดาบและปืนแก็บยาวอยู่ข้างตัวไม่ห่างขณะหลบอยู่ในบ้าน

หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึงได้ปิดล้อมบ้านไว้ทั้งหมด ผกก.สภ.กู่แก้ว ผู้ก่อเหตุได้ใช้ปืนแก๊สยิงสวนออกมาจากบ้าน เวลาประมาณ 11.15 น. ตำรวจหน่วยสวาทภูธร จ.อุดรธานี อยู่ระหว่างการเกลี่ยกล่อมให้มอบตัว แต่ว่ายังไม่เป็นผล ซึ่งช่วงที่เกลี้ยกล่อมอยู่นั้น นายคมสัน ได้โทรศัพท์หา 191 แจ้งเหตุว่า “เข้ามาช่วยผมด้วย มีตำรวจล้อมเต็มบ้านไปหมดเลย”

 

จากนั้น เจ้าหน้าที่ได้ตะโกนเจรจาเกลี้ยกล่อมนายสันต์ ได้วางอาวุธและมอบตัว ใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง ต่อมา ร.ต.ต.เยี่ยม พุฒิเสน รอง สวป. สภ.กู่แก้ว ได้เข้าไปเจรจากับนายสันต์ เนื่องจากเคยเป็นครูบำบัดยาเสพติด และรู้จักกับนายสันต์ เป็นอย่างดี กระทั่งเวลาประมาณ 12.00 น. นายสันต์ จึงยินยอมวางอาวุธและมอบตัว ตำรวจได้นำตัวไปทำการสอบสวนต่อที่ สภ.กู่แก้ว ท่ามกลางเสียงตบมือดีใจของชาวบ้านที่มามุงดูเหตุการณ์ ด้านศพนายไสว ผู้ใหญ่บ้าน ทางญาติได้นำศพกลับมาไว้ที่บ้านพัก ที่อยู่ห่างกับบ้านนายสันต์เพียง 200 เมตร เพื่อเตรียมจัดพิธีศพอย่างโศกเศร้า

ต่อมา พ.ต.อ.นพดล เพ็ชรสุทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.อุดรธานี พ.ต.อ.พีระวุฒิ สุวรรณประสิทธิ์ ผกก.สภ.กู่แก้ว ได้ร่วมกับสอบปากคำนายสันต์ ที่ห้องทำงาน ผกก.สภ.กู่แก้ว ซึ่งนายสันต์ให้การรับสารภาพว่า ฟันหัวผู้ใหญ่บ้านจริง อ้างว่าเกิดจากความแค้นส่วนตัวกับผู้ใหญ่บ้านเรื่องเงินซื้อที่ดินประมาณ 4 หมื่นบาท แต่ก็ยอมรับว่าเสพยาบ้าไป 2 เม็ด ตั้งแต่เย็นวานนี้ เราใช้เวลาเกลี้ยกล่อมนายสันต์อยู่นาน แต่โชคดีว่า ร.ต.ต.เยี่ยม เคยเป็นผู้อบรมและคุ้นเคยกับผู้ต้องหา จึงเจรจาว่าจะพาไปหาแม่ที่โรงพยาบาล นายสันต์เรียกร้องให้ ร.ต.ต.เยี่ยม และ ผกก.กู่แก้ว สาบานว่าจะดูความปลอดภัยให้ นายสันต์จึงยอมวางอาวุธและมอบตัว เบื้องต้นแจ้งข้อกล่าวหา ฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา มีอาวุธปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย

 

ด้านชาวบ้านที่มามุงดู ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่า นายสันต์ ติดเสพยาบ้ามานานแล้ว เข้ารับการบำบัดกับ สภ.กู่แก้ว ตั้งแต่ 5 ปีที่แล้ว ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา นายสันต์ฯ เริ่มมีอาการเพี้ยนหนักขึ้น กลางคืนจะออกมาเดินรอบบ้าน ขับรถกระบะตอนกลางคืนรอบหมู่บ้านโดยไม่เปิดไฟ และวันที่ 2 พฤศจิกายน ช่วงเช้าได้ก่อเหตุใช้ดาบฟันหัวนางยุพิน พันธ์พรหม อายุ 66 ปี ผู้เป็นแม่ จนบาดเจ็บสาหัส ตอนนี้รักษาตัวอยู่ รพ.กู่แก้ว ส่วนนายไสว อาจหาญ ผู้ใหญ่บ้าน เป็นผู้นำชุมชนที่ขยัน เอาใจใส่ลูกบ้านด้วยดีมาตลอด ผู้ใหญ่บ้านรู้ดีว่านายสันต์มีประวัติเสพยา เข้าไประงับเหตุที่บ้านนายสันต์ประจำ ซึ่งนายสันต์ก็เกรงกลัวเชื่อฟังผู้ใหญ่บ้าน ไม่เคยทำร้ายชาวบ้านคนอื่น ที่สุดก็มาก่อเหตุฟันหัวผู้ใหญ่บ้านจนเสียชีวิต

นายสวน ชราสมุน อายุ 70 ปี เล่าว่า ในตอนแรกลูกชายร้องตะโกนมีคนเป็นลม อยู่บริเวณใกล้สัญญาณโทรศัพท์ พอตนไปถึง ทราบว่า นายสันต์ ใช้มีดดาบฟันศีรษะด้านหลังผู้ใหญ่บ้าน ล้มลงนอนจมกองเลือด แล้วเห็นนายสันต์ เดินถึงไปหลังบ้าน ทำการล้างคราบเลือดที่ติดอยู่กับมีดดาบ จึงได้ตะโกนบอกชาวบ้าน ให้ช่วยกันล้อมจับนายสันต์เอาไว้ ก่อนที่นายสันต์ จะเดินเข้าไปหลบอยู่ข้างในบ้าน โดยผู้ใหญ่บ้าน ได้เอาถังดับเพลิง มาทำการดับไฟที่เสาสัญญาณโทรศัพท์ เนื่องจากนายสันต์ เอายางรถยนต์ ทำการจุดไฟ เสาสัญญาณโทรศัพท์ แล้วนายสันต์ เดินไปทางด้านหลังผู้ใหญ่บ้าน ก่อนใช้มีดดาบฟันศีรษะผู้ใหญ่บ้าน ก่อนหน้านี้นายคมสัน เคยได้อาละวาด ก่อเหตุทำร้ายคนในบ้านมาแล้วหลายครั้ง

 

นางหนูจร อาจหาญ อายุ 50ปี ภรรยาผู้ใหญ่บ้าน บอกว่า เมื่อเช้า มีลูกบ้านมาบอกสามีว่า มีไฟไหม้ที่เสาสัญญาณโทรศัพท์มือถือ สามีจึงได้นำถังดับเพลิง จำนวน 2 ถัง ไปทำการดับไฟ เพียงคนเดียว ก่อนที่นายสันต์ เอามีดดาบฟันศีรษะสามี หลังเกิดเหตุช่วยกันนำขึ้นรถ ส่งโรงพยาบาล แต่ทนพิษบาดแผล จึงได้เสียชีวิต แพทย์ระบุว่า มีแผลฉกรรจ์ลึก ด้านหลังศีรษะ จำนวน 1 แผล แล้วตนก็นำร่างสามี มาตั้งบำเพ็ญกุศลที่บ้านพัก ในตอนนี้ทำอะไรไม่ถูกเลย ไม่คิดว่าสามีจะมาจากไปเร็วโดยไม่ตั้งด้วย ซึ่งสามีเป็นผู้ใหญ่บ้านได้เพียง 5 ปี ผู้ก่อเหตุฆ่าสามีก็อยากให้ตำรวจดำเนินการตามกฎหมายให้ถึงที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง