รีเซต

สหรัฐฯ คว่ำบาตร 'ปูติน-ลาฟรอฟ' กรณีปฏิบัติการทางทหารใน 'ยูเครน'

สหรัฐฯ คว่ำบาตร 'ปูติน-ลาฟรอฟ' กรณีปฏิบัติการทางทหารใน 'ยูเครน'
Xinhua
26 กุมภาพันธ์ 2565 ( 14:19 )
111
สหรัฐฯ คว่ำบาตร 'ปูติน-ลาฟรอฟ' กรณีปฏิบัติการทางทหารใน 'ยูเครน'

วอชิงตัน, 26 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันศุกร์ (25 ก.พ.) ทำเนียบขาวของสหรัฐฯ ยืนยันว่าคณะบริหารภายใต้การนำของโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะคว่ำบาตรวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย และเซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กรณีดำเนินปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงข่าวว่าสหรัฐฯ จะร่วมคว่ำบาตรวลาดิเมียร์ ปูติน เซอร์เก ลาฟรอฟ และสมาชิกทีมความมั่นคงระดับชาติของรัสเซีย ซึ่งสอดคล้องกับมติของกลุ่มพันธมิตรยุโรป โดยจะมีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมภายหลัง

อนึ่ง ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของสหรัฐฯ เกิดขึ้นหลังจากสหภาพยุโรป (EU) และสหราชอาณาจักร ประกาศมาตรการคว่ำบาตรคณะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัสเซีย เมื่อวันศุกร์ (25 ก.พ.)

ก่อนหน้านี้เมื่อวันพฤหัสบดี (24 ก.พ.) ไบเดนประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเติม โดยมุ่งเป้าที่กลุ่มสถาบันการเงินแห่งสำคัญของประเทศ รวมถึงกลุ่มปัจเจกบุคคลชาวรัสเซียและสมาชิกครอบครัวที่มีสายสัมพันธ์กับทำเนียบเครมลิน หลังออกมาตรการคว่ำบาตร "ชุดแรก" ต่อกลุ่มธนาคารของรัฐบาลรัสเซีย ตลาดตราสารหนี้ภาครัฐรัสเซีย และกลุ่มชนชั้นนำของรัสเซีย โดยยังไม่ได้ชี้ชัดว่าจะคว่ำบาตรปูตินหรือไม่

ซากีกล่าวว่าเหตุผลที่ไบเดนรอจนกระทั่งสหภาพยุโรปและสหราชอาณาจักรประกาศการคว่ำบาตรประธานาธิบดีรัสเซีย เพราะหลักการอันแน่วแน่ที่จะดำเนินการและขั้นตอนต่างๆ อย่างสอดคล้องกับเหล่าหุ้นส่วนในยุโรป

นอกจากนั้นเมื่อวันศุกร์ (25 ก.พ.) เอมอส ฮอคสไตน์ ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงทางพลังงานระดับอาวุโสของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับบลูมเบิร์ก เทเลวิชัน ว่าการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ ในอนาคตจะไม่มุ่งเป้าที่อุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย เพราะจะไม่ได้ลดรายได้จากน้ำมันและก๊าซของรัสเซีย แต่อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่สหรัฐฯ และพันธมิตรได้รับผลกระทบตามมา

 

(แฟ้มภาพซินหัว : เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว แถลงข่าว ณ ทำเนียบขาว ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. เมืองหลวงของสหรัฐฯ วันที่ 8 มิ.ย. 2021)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง