รีเซต

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ MET ในนิวยอร์ก ตกลงส่งคืน 'สมบัติโบราณ' ถูกขโมย กลับกัมพูชา

พิพิธภัณฑ์ศิลปะ MET ในนิวยอร์ก ตกลงส่งคืน 'สมบัติโบราณ' ถูกขโมย กลับกัมพูชา
Xinhua
17 ธันวาคม 2566 ( 11:30 )
59
พิพิธภัณฑ์ศิลปะ MET ในนิวยอร์ก ตกลงส่งคืน 'สมบัติโบราณ' ถูกขโมย กลับกัมพูชา

(ภาพจากกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา : ภาพถ่ายไม่ระบุวันที่เผยประติมากรรมพระแม่อุมาจากช่วงศตวรรษที่ 10 ที่เตรียมถูกส่งคืนกลับกัมพูชาจากสหรัฐฯ)

พนมเปญ, 17 ธ.ค. (ซินหัว) -- เมื่อวันเสาร์ (16 ธ.ค.) แถลงการณ์จากกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา ระบุว่าพิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทน (MET) ในนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ตกลงส่งมอบสมบัติทางวัฒนธรรมที่ถูกขโมยไปและอยู่ในความครอบครองของพิพิธภัณฑ์ฯ จำนวน 14 ชิ้น คืนให้แก่กัมพูชา ภายหลังการเจรจานานหลายปี

สมบัติดังกล่าวประกอบด้วยผลงานชิ้นเอกหลายชิ้น เช่น ประติมากรรมพระแม่อุมาจากศตวรรษที่ 10 จากเกาะแกร์ อดีตเมืองหลวงโบราณ เศียรสัมฤทธิ์ของอวโลกิเตศวร จากศตวรรษที่ 10 ซึ่งมีชิ้นส่วนลำตัวเข้าคู่กันอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติกัมพูชา และประติมากรรมพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร จากศตวรรษที่ 10-11

เพรือง ซะโกะนา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงฯ กล่าวว่าการส่งคืนโบราณวัตถุเหล่านี้มีความสำคัญยิ่งยวดทั้งสำหรับกัมพูชาและมนุษยชาติ พร้อมเสริมว่าเรามีสมบัติอีกมากอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิแทนที่หวังว่าจะได้ถูกส่งคืนมายังกัมพูชา

ซะโกะนาเปิดเผยว่าการส่งคืนโบราณวัตถุครั้งนี้สะท้อนความมุ่งมั่นอย่างต่อเนื่องของกัมพูชาในการค้นหาและนำวิญญาณบรรพบุรุษที่พลัดพรากจากมาตุภูมิ กลับคืนสู่ประเทศ อีกทั้งเรียกร้องพิพิธภัณฑ์แห่งอื่นและกลุ่มนักสะสมเอกชนให้ส่งคืนชุดโบราณวัตถุของกัมพูชาที่ถูกขโมยไป

"การส่งคืนสมบัติโบราณมีส่วนเกื้อหนุนการปรองดองและเยียวยาประชาชนชาวกัมพูชาที่เคยเผชิญสงครามกลางเมืองยาวนานหลายทศวรรษ" ซะโกะนากล่าว "เรารอคอยการส่งคืนโบราณวัตถุเพิ่มเติมและการรับรู้ความจริงเกี่ยวกับสมบัติประจำชาติของเราที่สูญหายไป"

[caption id="attachment_404743" align="aligncenter" width="900"] (ภาพจากกระทรวงวัฒนธรรมและวิจิตรศิลป์กัมพูชา : ภาพถ่ายไม่ระบุวันที่เผยประติมากรรมพระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวรจากศตวรรษที่ 10-11 ที่เตรียมถูกส่งคืนกลับกัมพูชาจากสหรัฐฯ)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง