รีเซต

"ดร.อนันต์" ไขข้อสงสัยทำไมช่วงอากาศเย็นๆมักเป็นหวัด-ติดไวรัสง่ายขึ้น?

"ดร.อนันต์" ไขข้อสงสัยทำไมช่วงอากาศเย็นๆมักเป็นหวัด-ติดไวรัสง่ายขึ้น?
TNN ช่อง16
8 ธันวาคม 2565 ( 09:20 )
38
"ดร.อนันต์" ไขข้อสงสัยทำไมช่วงอากาศเย็นๆมักเป็นหวัด-ติดไวรัสง่ายขึ้น?

"ดร.อนันต์" เปิดผลงานวิจัยต่างประเทศ อธิบายชัด ทำไมช่วงอากาศเย็นๆมักเป็นหวัดหรือติดไวรัสง่ายขึ้น?


ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา ไบโอเทค โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Anan Jongkaewwattana เกี่ยวกับ ไวรัส โดยระบุว่า ช่วงอากาศเย็นๆมักเป็นหวัดหรือติดไวรัสง่ายขึ้น หลายคนสงสัยว่าทำไม หรือ เพราะไวรัสอยู่ในอากาศเย็นๆได้นานกว่าอากาศปกติ??? อันนี้เป็นสิ่งที่ใช้อธิบายกันมาตามสมมติฐาน 


งานวิจัยชิ้นนึงตีพิมพ์ออกมาเสนอคำอธิบายว่า จริงๆแล้วอากาศที่เย็นลงส่งผลที่ร่างกายเราเปลี่ยนแปลงมากกว่าคุณสมบัติของไวรัสที่อยู่นานขึ้น


ทีมวิจัยของ Harvard พบว่า ในสภาวะปกติเซลล์ในระบบทางเดินหายใจส่วนบน คือ จมูกและคอจะมีการสร้างโครงสร้างคล้ายๆ กับอนุภาคไขมันเล็กๆปล่อยออกมานอกเซลล์อยู่ตลอดเวลา อนุภาคไขมันดังกล่าวชื่อว่า EVs หรือ extracellular vesicles เนื่องจากอนุภาคเหล่านี้ปล่อยออกมาจากเซลล์จึงมีการนำโปรตีนที่ผิวเซลล์ติดออกมาด้วย ซึ่งรวมไปถึงโปรตีนที่ไวรัสใช้จับเพื่อเข้าเซลล์ อย่าง ACE2 ที่ไวรัส SARS-CoV2 จับก็อยู่ใน EVs เหมือนกัน ดังนั้นร่างกายสร้าง EVs ออกมาก็เพื่อเป็นกลไกป้องกันการติดเชื้อจากไวรัสตามธรรมชาติ


ทีมวิจัยพบว่า อุณหภูมิที่เย็นลงมีผลต่อการสร้าง EVs ที่น้อยลงอย่างชัดเจน และ ยังส่งผลให้การนำสารต้านไวรัสต่างๆที่จะบรรจุในอนุภาค EVs ไม่ดีด้วยเช่นกัน ส่งผลให้ร่างกายไม่มีภูมิคุ้มกันสำคัญด่านแรกๆที่การดักจับไวรัสได้ ปริมาณไวรัสเพียงเล็กน้อยซึ่งปกติไม่ทำให้เราติดเชื้อและป่วยได้ ก็จะสามารถติดได้ในช่วงอากาศที่เย็นลง



ที่มา Anan Jongkaewwattana

ภาพจาก รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง