รีเซต

คาดอีก 15 วันได้ข้อสรุป กระทรวงอุตฯ เตรียมเคาะ รถเก่าแลกรถใหม่

คาดอีก 15 วันได้ข้อสรุป กระทรวงอุตฯ เตรียมเคาะ รถเก่าแลกรถใหม่
TNN ช่อง16
24 พฤศจิกายน 2563 ( 17:24 )
165
คาดอีก 15 วันได้ข้อสรุป กระทรวงอุตฯ เตรียมเคาะ รถเก่าแลกรถใหม่

วันนี้ (24พ.ย.63) นายกอบชัย สังสิทธิสวัสดิ์ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวถึงมาตรการ "รถเก่าแลกรถใหม่" ของรัฐบาลว่า น่าจะได้ข้อสรุปไม่เกิน 15 วันหลังจากนี้ ซึ่งมาตรการรถเก่าแลกรถใหม่เป็นแนวนโยบายของรัฐบาลที่ส่งผ่านมาจากนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานคณะกรรมการขับเคลื่อนมาตรการบริหารเศรษฐกิจ ที่ให้กระทรวงอุตสาหกรรมไปบรูณาการกับภาคส่วนอื่นๆ ในการกระตุ้นความต้องการรถยนต์ในประเทศเพิ่มขึ้น

พร้อมส่งเสริมให้ประชาชนเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์สมัยใหม่ ทั้งกลุ่มยานยนต์ไฟฟ้าทุกรูปแบบและรถสันดาปภายในที่มีมาตรฐานการปล่อยไอเสีย ยูโร 5 ยูโร 6 ที่เริ่มมีการผลิตบ้างแล้วในประเทศไทย เพื่อลดปัญหามลภาวะจาก P.M 2.5 นโยบายนี้ได้รับความสนใจจากประชาชนและสื่อมวลชนมาก

ทั้งนี้ กระทรวงอุตสาหกรรม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ในช่วงของการบรูณาการที่จะมีการประชุมต่อเนื่องในการขับเคลื่อน เช่น เฟสแรก อาจจะผลักดันมาตรการส่งเสริมเปลี่ยนรถยนต์เก่าเป็นยานยนต์สมัยใหม่ ประมาณ 100,000 คัน และจะมีต่อเฟส 2 หรือไม่ อีกส่วน คือ จะต้องพิจารณาว่ารถยนต์เก่าจะต้องมีอายุการใช้งานกี่ปีที่จะนำมาใช้ตามมาตรการ

ซึ่งที่วางแผนไว้ คือ รถเก่า 10-15 ปี แต่ยังไม่มีข้อสรุปจะต้องหารือถึงปริมาณรถยนต์เก่าแต่ละช่วงอายุมีจำนวนมากน้อยเพียงใด และนำมาวางแผนส่วนเรื่องสุดท้าย คือ การอุดหนุนด้านภาษี ยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้เสียผลประโยชน์ในการจัดเก็บรายได้จากภาษี เพราะจะให้สิทธิประโยชน์ทางด้านภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ขณะที่ภาษีสรรพสามิตยังคงมีการจัดเก็บจากรถยนต์อยู่ต่อไป โดยจัดเก็บโดยกรมสรรพสามิต และจะเริ่มต้นดูแลการกำจัดซากรถยนต์เก่าไปด้วย ซึ่งค่ายรถยนต์หลายค่ายสนใจเข้าร่วมโครงการนี้ ก็จะต้องอุดหนุนในส่วนนี้ด้วยตัวเอง


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com 
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live 
twitter : TNNONLINE 
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE 
Instagram : TNN_ONLINE 
TIKTOK : @TNNONLINE


ข่าวที่เกี่ยวข้อง