รีเซต

'เลขาฯกกต.' ย้ำรับรอง 'ชัชชาติ' เป็นไปตามกม. ไม่ได้ทำตามแรงกดดันภายนอก

'เลขาฯกกต.' ย้ำรับรอง 'ชัชชาติ' เป็นไปตามกม. ไม่ได้ทำตามแรงกดดันภายนอก
มติชน
1 มิถุนายน 2565 ( 13:44 )
91
'เลขาฯกกต.' ย้ำรับรอง 'ชัชชาติ' เป็นไปตามกม. ไม่ได้ทำตามแรงกดดันภายนอก

‘เลขา กกต.’ ย้ำ คำร้องป้ายหาเสียงชัชชาติจบแล้ว แต่ถ้าเจ้าตัวจะฟ้องกลับเป็นสิทธิส่วนตัวสามารถดำเนินการได้ ยัน กกต.ทำงานตาม กม. พร้อมเร่งตรวจสอบ-รับรอง ส.ก.ที่เหลือ

 

เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกกต. ให้สัมภาษณ์ว่า การเลือกตั้งกทม.ที่ผ่านมาเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ได้รับความร่วมมือจากทั้งกทม. ผู้สมัครรับเลือกตั้ง พรรคการเมือง ในช่วงการหาเสียงไม่ได้มีอะไรเป็นที่กังวล ดูจากเรื่องร้องคัดค้านแทบจะไม่มี แต่อย่างไรก็ตาม ยังมีคำร้อง ซึ่งกกต.คงจะเร่งรัดดำเนินการโดยเร็วเพื่อประกาศผล อย่างการประกาศผลการเลือกตั้ง ทั้งผู้ว่าฯ กทม. และส.ก. 45 คน ก็เป็นครั้งแรกที่สำนักงานได้เร่งรัดให้เร็วขึ้น ทั้งนี้ไม่ได้เกี่ยวกับแรงกดดันภายนอก แต่เป็นเรื่องการพัฒนาการทำงานของสำนักงานตามแนวนโยบายของ กกต.

 

เมื่อถามถึงกรณีคำร้องของ นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ที่ยื่นร้อง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. กกต.จะชี้แจงอะไรหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า ไม่ชี้แจงหรอก เป็นไปตามข่าว คือตีตกไป

 

เมื่อถามว่า หากนายชัชชาติจะฟ้องกลับ นายแสวง กล่าวว่า เป็นเรื่องของท่าน เป็นสิทธิส่วนตัวของท่าน ถ้าท่านรู้สึกว่า มีคนไปริดรอนสิทธิส่วนตัวของท่าน ท่านก็ต้องพิจารณาดูเอง

 

เมื่อถามว่า เรื่องกระเป๋าป้ายหาเสียงที่มาร้องเรียนจะเป็นบรรทัดฐานที่ กกต. จะใช้ในการพิจารณาในอนาคตหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า จริงๆไม่ใช่เรื่องใหม่ เรื่องแบบนี้มีแนวมา คำร้องเรียนจริงๆเราไม่ได้กังวล เพราะการดำเนินการของเราทั้งแนวเนื้อหา และสำนวน เราดำเนินการตามกฎหมาย อย่างเมื่อก่อน มีกรณีซีดีว่าเป็นทรัพย์สินหรือไม่ เรื่องป้ายหาเสียงนี้ก็มีคำถามว่า เป็นทรัพย์สินหรือไม่เช่นกัน ซึ่งจริงๆแล้วเป็นสื่อ สื่อในการที่จะใช้สื่อถึงประชาชน เหมือนเสื้อที่สกรีนตัวหนังสือ ก็เป็นสื่อที่จะใช้โฆษณาประชาสัมพันธ์ ความจริงเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ แนวหลักการเหมือนกัน แต่รูปแบบอาจจะต่างกัน ตนว่ากฎหมายพอใช้แล้ว เพียงแต่คนใช้ขอให้ตรงไปตรงมาเท่านั้น

เมื่อถึงการรับรองผลของนายชัชชาติที่สังคมตั้งคำถามว่า กกต. สามารถรับรองไปได้ก่อนแล้วค่อยพิจารณาคำร้อง นายแสวง กล่าวว่า ความเห็นก็ฝั่งหนึ่ง คนให้ความเห็นมีมาก แต่คนทำหน้าที่ มีหน้าที่รับผิดชอบ ต้องดูอย่างรอบคอบ แต่ที่แสดงความเห็น ตนก็ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะให้เราทำงานได้รอบคอบ แต่บางความเห็นไม่ได้ดูกฎหมาย บางความเห็นดูกฎหมายแล้วสำคัญผิดไป บางความเห็นรู้ข้อเท็จจริง ไม่รู้หน้างาน เราก็ฟังหมด แต่เวลาเราทำงาน เราทำตามหลักกฎหมาย ไม่ได้ทำตามความต้องการของใครคนใดคนหนึ่ง

เมื่อถามว่า ก่อนหน้านี้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์เยอะมาก ทางกกต.ทราบหรือไม่ นายแสวง กล่าวว่า นั่นคือความรู้สึก ซึ่งเรารับฟัง บางทีไม่ฟังก็ยังได้ฟัง เรารู้จากเพื่อน จากใครเล่าให้ฟัง แต่ความรู้สึกเปลี่ยนแปลงได้ แต่สิ่งที่ถูกต้องตามกฎหมายเราก็ยืนยันตามหลักการทำงานแบบนี้ เรามีคำอธิบาย

เมื่อถามย้ำว่า มีคนจะยื่นถอดถอน กกต. ด้วยนายแสวง กล่าวว่า มีหลายครั้งที่มีลักษณะแบบนี้ เป็นอารมณ์ของสังคม

เมื่อถามถึงการรับรอง ส.ก.ที่เหลือ นายแสวง กล่าวว่า เราจะเร่งรัดให้เร็ว ซึ่งเราเข้าใจประชาชนว่าเขาก็รอส.ก.ของเขาอยู่ ขั้นตอนต้องครบก่อน เวลาเร่งให้เร็วได้

เมื่อถามถึงการเลือกตั้งซ่อม จ.ลำปาง นายแสวง กล่าวว่า ในทุกการเลือกตั้ง กกต. พร้อมอยู่เสมอ เรามีไทม์ไลน์ครอบอยู่แล้วว่าต้องทำอะไรวันไหน ขณะนี้รอ พ.ร.ฎ. ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง