รีเซต

ผู้ว่าฯ โคราช เซ็นคำสั่งด่วน ปิด Big Mountain ทันที หลังเสี่ยงโควิด

ผู้ว่าฯ โคราช เซ็นคำสั่งด่วน ปิด Big Mountain ทันที หลังเสี่ยงโควิด
TNN ช่อง16
13 ธันวาคม 2563 ( 14:31 )
150
ผู้ว่าฯ โคราช เซ็นคำสั่งด่วน ปิด Big Mountain ทันที หลังเสี่ยงโควิด

วันนี้ (13 ธ.ค.63) เมื่อเวลา 11.00 น. นายวิเชียร จันทรโณทัย ผวจ.นครราชสีมา พร้อมด้วย นายศักดิ์สิทธิ์ สกุลเรขสีมา รอง ผวจ.นครราชสีมา นพ.นรินทร์รัชต์ พิชฌคามินทร์ สาธารณสุข จ.นครราชสีมา นายสุรพันธ์ ศิลปสุวรรณ นายอำเภอปากช่อง ประชุมร่วมกันและแถลงข่าว ณ ห้องประชุม ชั้น 3 ทีว่าการ อ.ปากช่อง

ทั้งนี้ จากการเฝ้าระวังเหตุการณ์เพื่อป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 ของเจ้าพนักงาน ควบคุมโรคติดต่อ ในขณะที่มีการแสดงคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ในวันที่ 12 ธันวาคม 2563 ณ สนามกอล์ฟ ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ตั้งแต่เวลา 20.00 น. ถึง 24.05 น. ในทุกเวที


พบว่า สถานการณ์น่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เนื่องจากไม่มีการจํากัดจํานวนผู้เข้าร่วมงานแต่อย่างใด ทําให้เกิด ความแออัดของผู้เข้าชมจํานวนมาก ไม่มีการสวมใส่หน้ากาก มีการตะโกนร่วมร้องเพลงตลอดเวลา และผู้จัดการแสดงคอนเสิร์ตไม่ได้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันและควบคุมโรคโควิด-19 ที่เสนอต่อจังหวัดนครราชสีมา รวมทั้ง ไม่มีผู้ควบคุมงานที่สามารถตัดสินใจได้มาควบคุมงาน

ประกอบกับพบว่าเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม 2563 มีผู้ป่วย เพศหญิง อายุ 43 ปี พร้อมเพื่อนจํานวน 7 คน เดินทางมาจากพื้นที่พบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ได้เดินทางมาร่วมงาน คอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival และวันที่ 12 ธันวาคม 2563 เวลา 12.00 น. ผู้ป่วยพร้อมเพื่อน 7 คน เดินทางไป Check In ที่บริเวณหน้างาน เพื่อแลกรับ Wristband และเดินทางกลับที่พัก

ต่อมาผู้ป่วยรู้สีก มีไข้ เหนื่อย หอบ หายใจไม่อิ่ม แขนขาอ่อนแรง จึงให้เพื่อนพามารักษาที่โรงพยาบาลในเขตอําเภอปากช่อง และ ได้รับการส่งตัวไปรักษาต่อยังโรงพยาบาลที่มีศักยภาพที่สูงขึ้น จากสาเหตุดังกล่าวจึงเป็นความเสี่ยงต่อการแพร่ โรคติดต่ออันตราย


ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา โดยความเห็นชอบของคณะกรรมการ โรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ตามมติที่ประชุมครั้งที่ 12/2564 เมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2563 จึงให้ปิดสถานที่สนามกอล์ฟ ดิโอเชี่ยนเขาใหญ่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ในการจัดคอนเสิร์ต Big Mountain Music Festival ครั้งที่ 11 ในวันที่ 13 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น. ถึงวันที่ 14 ธันวาคม 2563 เวลา 14.00 น.

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 52 แห่ง พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป


ภายหลังมีมติแล้วเกรงว่าจะถูกฟ้องร้องเรียกค่าเสียหาย จึงปิดห้องประชุมลับร่วมกับนิติกร โดยเชิญสื่อมวลชนออกนอกห้อง ผ่านไปกว่า 30 นาที ยังไม่มีความคืบหน้า ส่วนงานคอนเสิร์ต Big Mountain ยังเหลือการแสดงวันนี้อีก 1 คืน

ด้าน สาธารณสุขจังหวัด กล่าวว่า ไม่สามารถติดต่อผู้บริหารแกรมมี่ ผู้จัดงานได้ เพราะนักท่องเที่ยวที่มาในงานแออัด ให้นักดนตรีประกาศให้มีความห่างระหว่างกัน ก็ไม่ประกาศ อีกทั้งโดยเฉพาะช่วงเปลี่ยนวงดนตรี บ้างก็ออก บ้างก็เข้า สวนกันแบบแออัด ไม่สามารถควบคุมได้


ส่วน พ.ต.อ.มานพ ภุชชงค์ ผกก.สภ.ปากช่อง ได้เสนอต่อที่ประชุมว่า เท่าที่ทราบมีการขายบัตร 50,000 ใบ บัตรฟรีอีก 20,000 ใบ พนักงาน เจ้าหน้าที่อีกประมาณ เกือบ 10,000 คน รวมแล้วเกือบ 80,000 คน ทำให้ที่ประชุมมีมติเห็นด้วยที่ต้องยุติงานดังกล่าวในวันนี้


ด้าน นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค เปิดเผยถึงกรณีมีข่าวระบุว่า มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่ไปร่วมงานดนตรีที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมานั้น

จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นพบ ไม่พบผู้ติดเชื้อจากเชียงใหม่หรือจากที่อื่นๆ ไปร่วมในคอนเสิร์ตที่ปากช่องแต่อย่างใด แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น คือ มีผู้หญิงอายุ 43 ปี พร้อมเพื่อนอีก 7 คนเดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่โดยเครื่องบินไปที่สนามบินดอนเมือง และนั่งรถตู้ไปที่งานคอนเสิร์ตที่ปากช่อง ซึ่งหญิง อายุ 43 ปี มีโรคประจำตัวอยู่เดิมคือกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งทำให้เกิดอาการทางเดินหายใจ โดยเกิดการหายใจล้มเหลวต้องใส่ท่อช่วยหายใจ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา

ส่วนข้อกังวลว่าจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการทั้งตัวหญิงรายนี้ รวมถึงเพื่อน 7 คนทั้งหมดผลเป็นลบ ดังนั้นกรณีมีการรายงานข่าวว่าติดเชื้อ 8 คนนั้นจึงไม่เป็นความจริง.


เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง