รีเซต

"อนุชา" แถลงขอโทษภท. 6ส.ส.ดาวฤกษ์ ไม่โหวต "ศักดิ์สยาม" ปัดเพิ่มโควต้ารมต.ง้อ

"อนุชา" แถลงขอโทษภท. 6ส.ส.ดาวฤกษ์ ไม่โหวต "ศักดิ์สยาม" ปัดเพิ่มโควต้ารมต.ง้อ
มติชน
25 กุมภาพันธ์ 2564 ( 16:43 )
51
"อนุชา" แถลงขอโทษภท. 6ส.ส.ดาวฤกษ์ ไม่โหวต "ศักดิ์สยาม" ปัดเพิ่มโควต้ารมต.ง้อ

“เสี่ยแฮงค์” แถลงขอโทษ “เสี่ยโอ๋” ปม ส.ส.ดาวฤกษ์” งดออกเสียง ปัดเพิ่มเก้าอี้ รมต.ให้ ภท. เผยยังไม่ถกปรับ ครม.เหตุ “ประยุทธ์ – ประวิตร” ยังเสียใจอยู่

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 25 กุมภาพันธ์ ที่รัฐสภา นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกรณีที่ 6 ส.ส.ดาวฤกษ์ ลงมติงดออกเสียงในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นพปชร.ต้องขอโทษนายศักดิ์สยาม และสมาชิกพรรค ภท.ทุกคนจากใจ ซึ่งก่อนการอภิปรายได้มีการจัดสัมมนาและประชุมพรรคก่อนจะมีการลงมติแล้ว โดยในที่ประชุมได้มีการถามว่า มีใครคิดเห็นเป็นอย่างอื่นหรือไม่ ในการลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 10 คน แต่ก็ไม่มีใครแสดงตัว สมาชิกทุกคนเข้าใจไปในทิศทางเดียวกันว่า ไม่มีข้อสงสัยใดๆอีก เพราะรัฐมนตรีทุกคนชี้แจงข้อกล่าวหาของพรรคฝ่ายค้านได้อย่างละเอียด และจะไม่มีการลงมติเป็นอย่างอื่น ถือเป็นฉันทามติที่จะลงมติไว้วางใจรัฐมนตรีทั้ง 10 ท่าน แต่เมื่อมีการลงมติแล้วมีการฝ่าฝืนฉันทามติ แล้วมีการออกมาพูดว่า เราทำถูกนั้น หมายความว่าคนส่วนใหญ่ทำผิดอย่างนั้นหรือ ถ้าเป็นแบบนี้เราจะอยู่กันได้อย่างไร

“ผมหวังว่าพรรคภท.คงจะเข้าใจพรรคพปชร.ว่า ไม่สามารถควบคุมสมาชิกพรรคบางคนที่ทำโดยพลการ ไม่มีการปรึกษาหารือ ถือเป็นเรื่องน่าผิดหวัง ส่วนบทลงโทษที่จะมีต่อ .ส.ที่ไม่ทำตามมติพรรคนั้น ตอนนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่ตั้งขึ้นมาก่อนว่าจะมีบทลงโทษอย่างไร กำลังตรวจสอบกันอยู่” นายอนุชา กล่าว

เมื่อถามต่อว่า จะเคลียร์ใจกับพรรคภท.โดยการยกตำแหน่งรัฐมนตรีให้เพิ่มหรือไม่ นายอนุชา กล่าวว่า “ไม่มี ไม่ได้มาเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้”

เมื่อถามถึงการปรับคณะรัฐมนตรีภายหลังจากที่ นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ และนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ 2 รัฐมนตรีที่ต้องพ้นจากตำแหน่ง นายอนุชา กล่าวว่า ยังไม่มีการพูดคุยกันในเรื่องนี้ เพราะยังอยู่ในอาการเสียใจกับเพื่อนของเราอยู่ ตนยังไม่อยากจะพูดถึงเรื่องนี้ เพราะเป็นเรื่องสะเทือนใจ ซึ่งตนเชื่อว่า นายกฯ รัฐมนตรี หัวหน้าพรรคพปชร.ก็เสียใจกับเรื่องที่เกิดขึ้น เพราะร่วมงานกันมาตั้งแต่ต้น แต่ก็ต้องปล่อยให้เป็นไปตามขั้นตอนของกระบวนการทางกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง