รีเซต

11.11 คือวันอะไร เหตุใดจึงกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก

11.11 คือวันอะไร เหตุใดจึงกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก
TNN ช่อง16
9 พฤศจิกายน 2564 ( 15:02 )
4K
11.11 คือวันอะไร เหตุใดจึงกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก

วันที่ 11.11 ถือเป็นอีกหนึ่งวันที่ขาช้อปปิ้งรอคอย เนื่องจากเป็นวันที่ผู้ประกอบการ หรือ แพลตฟอร์ม ช้อปปิ้งออนไลน์ จะพร้อมใจกันนำสินค้ามาลดกระหน่ำในวันนี้  โดบจุดเริ่มต้นของ 11.11 ที่แท้จริงแล้วคือ วันคนโสด ที่ถูกคิดขึ้นแบบสนุกๆของนักศึกษามหาวิทยาลัยนานกิง ของประเทศจีน ที่มองว่า วันนี้มีเลข 1 ถึง 4 ตัวคือ 11/11 และ เลข 1 คือสัญลักษณ์แห่งความเดียวดายไร้คู่ 

 

ในวันนี้ มีเลข 1 ถึง 4 ตัว นั่นหมายความว่า การที่มีคนโสดหลายๆคนมารวมตัวกัน เพื่อทำกิจกรรมและหวังจะทำลายความโสดในวันนี้นั่นเอง แรกเริ่มเป็นแค่เพียงกิจกรรมพบปะกันในมหาวิทยาลัย แต่แนวคิดนี้ก็แพร่กระจายออกไปจนที่นิยมกันไปทั่ว

 

 

 

11.11 กลายเป็นวันที่คนโสดจะได้เชิดหน้าชูตา หลังจากต้องสลดหดหู่มาจากวันที่ 14 ก.พ. ซึ่งเป็นวันวาเลนไทน์  ซึ่งแนวนี้คิดเป็นช่องทางให้ร้านค้า ผู้ประกอบการ นำมาใช้เพื่อกระตุ้นยอดขายจากคนโสดที่จะพากันออกมาแสดงตัวในวันนี้  ไม่ว่าจะเป็น โปรกินคนเดียว มอบส่วนลดพิเศษให้คนโสด เพราะคนโสดมีอำนาจจับจ่ายมากที่สุดเพราะพวกเขาเหล่านี้ไม่มีภาระให้กังวลใดๆ สามารถเปย์ตัวเองได้เต็มที่ 

 

ในปี 2009 เว็บไซต์อาลีบาบา ของ แจ็ค หม่า ได้จุดกระแส 11.11 หรือ วันคนโสด ด้วยการจัดโปรโมชั่นแทบกระหน่ำจัดเต็ม มีโปรนาทีทองกันทุกชั่วโมง

 

 

 

จนเว็บออนไลน์ต่างๆในประเทศจีนจำเป็นต้องงัดโปรโมชั่นทุกเม็ดมาแข่งสู้ ห้ำหั่นกัน จนกระทั่งการจัดโปรโมชั่นวันคนโสดลุกลามไปถึงการขายผ่านช่องทางอีคอมเมิร์ซทั่วโลกในสุด เชื่อหรือไม่ว่ามหกรรมวันคนโสด 11.11 ยิ่งใหญ่กว่า Black Friday ของเหล่าอเมริกันชนเสียอีก โดยปี 2016 มียอดการช้อปปิ้ง พันล้านดอลลาร์ แต่ อาลีบาบา กรุ๊ป ขายได้ถึง 17.79 พันล้านดอลลาร์ เลยทีเดียว 

 

จากจุดเริ่มต้นของคนเหงาไม่กี่คนกลับกลายเป็นมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก และเป็นวันที่ผู้ประกอบการสามารถสร้างรายได้อย่างเป็นกอบเป็นกำในที่สุด 

 

ข่าวเกี่ยวข้อง :

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง