รีเซต

ตำรวจ ปทส.จับนายทุนลักลอบทำบ่อทรายเถื่อน

ตำรวจ ปทส.จับนายทุนลักลอบทำบ่อทรายเถื่อน
TNN ช่อง16
21 กรกฎาคม 2563 ( 13:52 )
369
ตำรวจ ปทส.จับนายทุนลักลอบทำบ่อทรายเถื่อน

ที่ 21 กรกฎาคม 2563 เจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(กก.4  บก.ปทส.) บุกตรวจสอบบ่อดิน ในพื้นที่บ้านมณเฑียรทอง ต.หนองกุลา อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก หลังรับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีผู้กระทำการผิดกฎหมายรุกที่และลักลอบทำบ่อทรายเถื่อน จึงได้เข้าตรวจสอบการทำบ่อดินและบ่อทรายของผู้ประกอบ ระหว่างการตรวจสอบพบว่า คนงานกำลังใช้รถแบ็คโฮ ตักดินใส่รถบรรทุกพ่วง และกลางบ่อดิน ยังพบเรือดูดทราย กำลังดูดทรายขึ้นมาบนฝั่งริมบ่อดิน 

 

ผลการตรวจสอบพบ บ่อดินดังกล่าว ขนาดใหญ่พื้นที่รวมกว่า 50 ไร่ เจ้าหน้าที่จึงขอดูใบอนุญาตประกอบการ ต่อมา เจ้าของที่ดิน นำเอกสารมาให้ พบว่า ใบอนุญาตหมดอายุมานานถึง 5 ปี นอกจากนี้ยังพบว่า ยังขุดดินรุกเข้าไปในที่ดินในเขตเดินสายไฟฟ้าของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตส่วนภูมิภาค เนื้อที่ประมาณ จำนวน 4 ไร่ เจ้าหน้าที่ฯ จึงควบคุมตัวผู้ต้องหาพร้อมคนงานอีก 3 คนส่งพนักงานสอบสวน สภ.นิคมสร้างตนเอง พร้อมยึดของกลาง รถขุดตักดิน 1 คัน,รถบรรทุกพ่วง 18 ล้อยี่ห้อ ฮีโน่ ทะเบียน 82 -1849 พิษณุโลก ลูกพ่วง ทะเบียน 82-1848 พิษณุโลก ยึดหิน ดิน ทราย และกรวด ที่ได้จากการขุดดิน และเรือดูดทราย 1 ลำ อยู่ในที่เกิดเหตุ

 

เบื้องต้นได้ตั้งข้อหา ร่วมกันทำการขุดดินโดยมีความลึกจากระดับพื้นดินเกิน 3 เมตรโดยไม่แจ้งพนักงานเจ้าหน้าที่ และ ร่วมกันลักทรัพย์ของผู้อื่นไปโดยทุจริต โดยใช้ยานพาหนะเพื่อความสะดวกแก่การกระทำผิดหรือการพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุมและทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่า หรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพย์ของผู้อื่น 

 

ด้าน พ.ต.อ.ศานุวงษ์ คงคาอินทร์ ผู้กำกับการ.4 บก.ปทส. เปิดเผยว่า ได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านในพื้นที่ว่า มีผู้ประกอบการเข้าไปทำบ่อดินใกล้กับแนวสายไฟฟ้าแรงสูง ของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค เกรงว่าจะเกิดอันตรายฯ สั่งการให้ พ.ต.ท.กันต์พงษ์ สุวรรณศรี สว.กก.4 บก.ปทส., พ.ต.ต.ชานนท์ รัตนประทีป สว.กก.4 บก.ปทส.นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดพิษณุโลก, ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดเชียงใหม่ -ฮอด,ชุดปฏิบัติการสืบสวนปราบปรามประจำจังหวัดลำพูน และชุดสนับสนุนฯลฯ  ร่วมกับตำรวจ สภ.นิคมสร้างตนเอง ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง กระทั่งพบว่า เป็นบ่อดิน บ่อทรายเถื่อนไม่มีใบอนุญาตและรุกพื้นที่หลวง จึงตั้งข้อหาและดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิดทันที 



ข่าวที่เกี่ยวข้อง