รีเซต

ส.อ. ฉีดไฟเซอร์ แจงผู้บังคับบัญชาให้ไปฉีด เหตุปฏิบัติหน้าที่เสี่ยง สสจ.ยัน 'สิทธิโครงการพิเศษ' ระบุไว้ทุกคน

ส.อ. ฉีดไฟเซอร์ แจงผู้บังคับบัญชาให้ไปฉีด เหตุปฏิบัติหน้าที่เสี่ยง สสจ.ยัน 'สิทธิโครงการพิเศษ' ระบุไว้ทุกคน
มติชน
9 สิงหาคม 2564 ( 15:57 )
63
ส.อ. ฉีดไฟเซอร์ แจงผู้บังคับบัญชาให้ไปฉีด เหตุปฏิบัติหน้าที่เสี่ยง สสจ.ยัน 'สิทธิโครงการพิเศษ' ระบุไว้ทุกคน

 

จากกรณีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ภาพและข้อความเข้ารับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ เข็มที่ 1 ที่โรงพยาบาลเลย ด้วยสิทธิโครงการพิเศษ โดยบัตรบริการปรากฏยศ “สิบเอก” พร้อมใส่แคปชั่นภาพ “Moderna จ๋าพี่คงรอน้องต่อไหว วันนี้พี่ขอนอกใจมาซบน้อง Pfizer ก่อนนะ”

 

 

ต่อมา นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ยืนยันว่านายทหารคนดังกล่าวคือบุคลากรด่านหน้าที่ประจำอยู่ในโรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก มณฑลทหารบกที่ 28 สมควรได้รับวัคซีน แม้ไม่ใช่วิชาชีพทางการแพทย์ก็ตาม

 

 

 

วันเดียวกันนี้ (9 สิงหาคม) ที่ศูนย์บริหารสถานการณ์โรคโควิด-19 จ.เลย นายโสภณ สุวรรณรัตน์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นพ.ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเลย ร่วมกันแถลงสถานการณ์โรคโควิด-19 ประจำวัน โดยมี พ.ท.ครรชิต ดำรงค์พิวัฒน์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก ร่วมแถลงชี้แจงกรณีทหารยศสิบเอกที่เป็นข่าว

 

 

นพ.ปรีดากล่าวว่า ตามแนวทางการบริการจัดการวัคซีนไฟเซอร์ในลอตแรกที่เข้ามาในจังหวัดเลย จำนวน 2,212 โดสนั้น ได้กำหนดไว้ให้เฉพาะกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าทุกคน รวมทั้งนักศึกษา และเจ้าหน้าที่ที่ต้องสัมผัสผู้ป่วยโควิด-19 จากการปฏิบัติงาน เช่น แผนกผู้ป่วยวิกฤต โรงพยาบาลสนาม เจ้าหน้าที่ห้องปฏิบัติการ เจ้าหน้าที่สอบสวนโรค เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานในสถานกักกัน หรือปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับภารกิจดูแลผู้ป่วยโควิด-19 อื่นๆ ตามพิจารณาของสถานพยาบาลหน่วยงานต้นสังกัด

 

 

นพ.ปรีดากล่าวว่า จากการตรวจสอบทหารที่ได้รับการฉีดวัคซีนตามที่เป็นข่าวนั้น พบว่าเป็นทหารที่ดูแลผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาลสนาม ที่มณฑลทหารบกที่ 28 ซึ่งระบุในเอกสารการเข้ารับวัคซีนว่าเป็นสิทธิโครงการพิเศษ ทุกรายก็จะมีข้อความนี้ระบุไว้ทั้งหมด เนื่องจากเป็นวัคซีนที่จัดให้ฟรี ไม่มีค่าบริการใดๆ

 

 

พ.ท.ครรชิต กล่าวว่า ทหารรายนี้ชื่อ ส.อ.นพดล มณีชื่น ปัจจุบันเป็นนายสิบพยาบาล ประจำหมวดพลเสนารักษ์ โรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก ปฏิบัติหน้าที่เป็นบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก เดิม ส.อ.นพดลได้ไปจองวัคซีนโมเดอร์นาไว้ ซึ่งมีกำหนดจะได้รับวัคซีนในเดือนตุลาคม 2564 แต่สถานการณ์โรคโควิด-19 ในพื้นที่ จ.เลย ซึ่งเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุด ขณะเดียวกันโรงพยาบาลค่ายศรีสองรักได้รับผู้ป่วยโควิด-19 เข้ารับการรักษาแล้ว 1 ราย ตั้งแต่วันที่ 4 สิงหาคม 2564 ด้วยความห่วงใยของผู้บังคับบัญชาต่อกำลังพลสายแพทย์ให้ได้รับวัคซีนทุกนาย หน่วยจึงได้ส่งรายชื่อของกำลังพลรายนี้ไปรับวัคซีนไฟเซอร์ตามเงื่อนไขของสำนักสาธารณสุขจังหวัดกำหนด

 

 

ด้าน ส.อ.นพดล ทหารรายที่ตกเป็นข่าว ชี้แจงขณะที่กำลังสวมชุด PPE ว่า ตนเป็นนายสิบพยาบาล สังกัดหมวดพลเสนารักษ์ โรงพยาบาลค่ายศรีสองรัก ปฏิบัติหน้าที่อยู่ด่านหน้า จุดคัดกรองที่โรงพยาบาลสนามจังหวัดเลยแห่งที่ 3 ภายในหน่วยฝึกนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 28 ค่ายศรีสองรัก ได้มีคำสั่งจากผู้บังคับบัญชาให้ไปรับวัคซีนเมื่อวานนี้ เพราะตนปฏิบัติหน้าที่เสี่ยง อยู่ใกล้ชิด สัมผัสผู้ป่วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง