รีเซต

การคลังจีนยังแข็งแกร่ง แต่ "ทางการท้องถิ่น" เสี่ยงหนี้สูง

การคลังจีนยังแข็งแกร่ง แต่ "ทางการท้องถิ่น" เสี่ยงหนี้สูง
TNN ช่อง16
6 มิถุนายน 2566 ( 08:44 )
39
การคลังจีนยังแข็งแกร่ง แต่ "ทางการท้องถิ่น" เสี่ยงหนี้สูง

สำนักข่าวซินหัว สื่อทางการจีน รายงานโดยอ้างเจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังที่ระบุว่า สถานะการคลังของจีนโดยรวมอยู่ในเกณฑ์แข็งแกร่งและปลอดภัย แต่รัฐบาลท้องถิ่นบางแห่งกำลังเผชิญกับความเสี่ยงจากหนี้สินที่สูง และแรงกดดันในการชำระหนี้คืนจำนวนมาก 

ความเห็นดังกล่าวมีขึ้นในจังหวะที่นักลงทุนและนักเศรษฐศาสตร์มีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับความเสี่ยงเรื่องหนี้สินของทางการท้องถิ่น ภายหลังจากมีความตึงเครียดมากขึ้นในการชำระหนี้ตามกลไกของทางการท้องถิ่น (local government financing vehicle-LGFV) ในมณฑลต่าง ๆ เช่น กุ้ยโจว และยูนนาน ทั้งนี้ LGFV มักเป็นดบริษัทด้านการลงทุนที่ระมเงินและสร้างโครงการด้านโครงสร้างพื้นฐานในนามของรัฐบาลท้องถิ่น

ซินหัวระบุด้วยว่า ปัจจุบัน ทางการท้องถิ่นบางแห่งมีความเสี่ยงหนี้สูงและเผชิญแรงกดดันในการจ่ายเงินคืนอย่างมาก 

รายงานข่าวระบุว่า กระทรวงได้เรียกร้องให้รัฐบาลท้องถิ่นที่เกี่ยวข้องรับผิดชอบต่อเรื่องนี้ และยึดหลักในการป้องกันความเสี่ยงเชิงระบบ พร้อมเสริมว่าจีนยังมีพื้นที่มากพอสำหรับรับมือกับความเสี่ยงและความท้าทายต่างๆ

“โรเดียม กรุ๊ป” บริษัทวิจัยเศรษฐกิจและนโยบายของสหรัฐฯ ระบุว่า เมืองต่าง ๆ ในจีนอย่างน้อย 102 แห่งประสบปัญหาในการจัดการต้นทุนชำระหนี้เมื่อปีที่แล้ว ส่งผลให้จีนใช้มาตรการกระตุ้นทางการคลังเพื่อปลุกการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจหลังโควิด 

บริษัทหยิบยกภาระดอกเบี้ยของเมืองหลานโจว ทางตะวันตกเฉียงเหนือ และเมืองกุ้ยหลิน ทางตะวันตกเฉียงใต้ ที่แซงหน้าความสามารถทางการเงินในปีที่แล้ว

“จิน ฮั่นหนาน” หัวหน้าสำนักงานการเงินเขตถงชาน เมืองเซียนหนิง มณฑลหูเป่ย ระบุว่า รายได้ทางการคลังยังไม่กลับสู่ระดับเดียวกับเมื่อปี 2562 แต่รายจ่ายทางการคลังเพิ่มขึ้นทุกปี ทำให้ต้องรัดเข็มขัดต่อไป

ที่มาภาพ : TNN ONLINE

ที่มาข้อมูล : TNN 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง