รีเซต

ข่าวปลอม! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่ม VVIP บังคับหมอพยาบาลฉีดแอสตร้าฯ

ข่าวปลอม! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่ม VVIP บังคับหมอพยาบาลฉีดแอสตร้าฯ
TNN ช่อง16
23 กรกฎาคม 2564 ( 17:44 )
125
ข่าวปลอม! ฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กลุ่ม VVIP บังคับหมอพยาบาลฉีดแอสตร้าฯ

วันนี้ (23 ก.ค.64) ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand ระบุ ตามที่มีการกล่าวถึงในประเด็นเรื่อง บังคับหมอพยาบาลให้ฉีควัคซีนแอสตร้าฯ เพื่อนำวัคซีนไฟเซอร์ไปฉีดให้กลุ่ม VVIP ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงโดยกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข พบว่าประเด็นดังกล่าวนั้น "เป็นข้อมูลเท็จ"

กรณีส่งต่อข้อความช่องทางไลน์ ที่ระบุว่าหมอพยาบาล ถูกบังคับให้ฉีควัคซีน แอสตร้าฯ หมด ซึ่งจะนำไฟเซอร์ไปฉีดให้ VVIP หากหมอพยาบาลไม่ยอมฉีด ติดโควิด-19 จะไม่ได้รับเงิน ทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่าไม่มีการบังคับให้หมอพยาบาลฉีดวัคซีนแอสตร้าทั้งสิ้น

โดยมติการประชุมคณะกรรมการด้านวิชาการจะมีการปรับสูตรฉีดวัคซีน ในกรณีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ให้บุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ให้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 1 เข็ม โดยอาจเป็นวัคซีน AstraZeneca หรือวัคซีนชนิด mRNA อย่างน้อย 4 สัปดาห์หลังจากวัคซีน Sinovac เข็ม 2 และเห็นชอบการให้วัคซีนโควิด 19 สลับชนิด กรณีการฉีดวัคซีน เข็มที่ 1 เป็น Sinovac ตามด้วยวัคซีน AstraZeneca เป็นเข็มที่ 2 ระยะห่าง 3-4 สัปดาห์ ซึ่งสามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันให้สูงและเร็วขึ้น เพื่อให้การป้องกันและควบคุมโรคโควิด 19 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพและทันต่อสถานการณ์ของโรค

ทั้งนี้ จะมีวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับบริจาคจากประเทศสหรัฐอเมริกา 1.5 ล้านโดสมาถึงในปลายเดือนกรกฎาคม เพื่อฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า ผู้สูงอายุ และกลุ่มอื่น ๆ ตามที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติมีมติเห็นชอบ รวมทั้งประเทศไทยมีแผนสั่งซื้อวัคซีนไฟเซอร์เพิ่มเติมอีก 50 ล้านโดสในปี 2565

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์ของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย และวิธีการป้องกันตนเอง สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.ddc.moph.go.th หรือโทร. 1422

บทสรุปของเรื่องนี้คือ : ไม่มีการบังคับให้หมอพยาบาลฉีดวัคซีนแอสตร้าทั้งสิ้น โดยจะมีการปรับสูตรฉีดวัคซีนในกรณีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าที่ได้รับวัคซีน Sinovac 2 เข็ม ให้ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น 1 เข็ม โดยอาจเป็นวัคซีน AstraZeneca หรือวัคซีนชนิด mRNA

ข้อมูลจาก ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ประเทศไทย Anti-Fake News Center Thailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง