รีเซต

รอง ปธ.สภาเทศบาล รับยิงหมาตาย ชาวบ้านแจ้งหมาสีน้ำตาลกัดเด็ก คิดว่าหมาจร ยิงทิ้ง 2 ตัว

รอง ปธ.สภาเทศบาล รับยิงหมาตาย ชาวบ้านแจ้งหมาสีน้ำตาลกัดเด็ก คิดว่าหมาจร ยิงทิ้ง 2 ตัว
มติชน
23 ธันวาคม 2565 ( 13:09 )
42
รอง ปธ.สภาเทศบาล รับยิงหมาตาย ชาวบ้านแจ้งหมาสีน้ำตาลกัดเด็ก คิดว่าหมาจร ยิงทิ้ง 2 ตัว

จากกรณีเพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ Watchdog Thailand Foundation – WDT โพสต์เรื่องราวที่ชายรายหนึ่งขับรถกระบะมาจอดบริเวณลานกีฬา หน้าเทศบาลตำบลวังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง ก่อนจะใช้ปืนยาวยิงสุนัขตายไป 2 ตัว ท่ามกลางสายตาประชาชนที่มาออกกำลังกาย จากนั้นชายคนดังกล่าวได้ขับรถวนเข้ามาภายในลานกีฬา ก่อนเอาซากสุนัขทั้ง 2 ตัว ขึ้นท้ายรถยนต์กระบะเพื่อนำไปทิ้ง

 

เหตุการณ์ดังกล่าวกลายเป็นประเด็นทางสังคม เมื่อผู้ก่อเหตุเป็น รองประธานสภาเทศบาลตำบลวังเหนือ โดยเจ้าของสุนัขได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเหนือ เพื่อเอาผิดกับผู้ก่อเหตุ

 

เมื่อวันที่ 23 ธันวาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นช่วงเย็นวันที่ 21 ธันวาคมที่ผ่านมา ขณะที่สุนัขหลายตัวอยู่ในลานกีฬา ได้มีรถกระบะสีบรอนซ์ ทะเบียน จ.ลำปาง ขับเข้ามาจอดอยู่ริมสนาม จากนั้นชายคนขับลงมาจากรถแล้วใช้อาวุธปืนยาว ชนิดเดี่ยวลูกกรด ขนาด .22 ยิงสุนัขของ นางบุญ อายุ 77 ปี ชาวบ้านทุ่งเป้า ชื่อ น้ำตาล อายุ 10 ปี และสุนัขของชาวบ้านอีก 1 ตัว อายุ 5 ปี ตาย ที่บริเวณลานกีฬา

 

จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ได้ประสานกับหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ความเป็นธรรมจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยเจ้าของสุนัขได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์เพื่อให้เอาผิดกับผู้ก่อเหตุอย่างถึงที่สุด

 

เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดของเทศบาลจึงทราบว่ามือยิงคือ นายมานิตย์ อายุ 49 ปี ชาว ต.วังเหนือ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง รองประธานสภาเทศบาลตำบลวังเหนือ เจ้าหน้าที่จึงเดินทางไปพบนายมานิตย์ที่บ้าน พร้อมซักถามเรื่องที่เกิดขึ้น

 

นายมานิตย์ยอมรับว่า เป็นผู้ใช้อาวุธปืนยิงสุนัข 2 ตัวตามคลิปภาพจริง พร้อมนำอาวุธปืนและใบอนุญาตให้มี และใช้อาวุธปืน (เอกสาร ป.4) ที่ใช้ก่อเหตุนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ตรวจเก็บไว้เป็นของกลาง และนำนายมานิตย์ไปสอบสวนเพิ่มเติมที่ สภ.วังเหนือ

 

นายมานิตย์ให้การกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.วังเหนือ ว่าไม่เคยมีเรื่องบาดหมางกับเจ้าของสุนัข ส่วนสาเหตุที่ยิงสุนัขตาย เพราะมีคนมาร้องเรียนว่ามีสุนัขตัวหนึ่งไปกัดเด็ก เป็นสุนัขสีน้ำตาล มีผู้ปกครองเด็กร้องเรียนมาที่ตน จึงมีการประกาศตามหาที่เทศบาล แต่ไม่มีใครรู้ว่าสุนัขตัวนี้เป็นของใคร ตนเองคิดว่าเป็นหมาจรจัดและห่วงว่าไปกัดใครเข้าอีก จึงใช้ปืนยิงสุนัขสีน้ำตาล 2 ตัว เพราะไม่รู้ว่าตัวไหนไปกัดเด็ก จึงยิงทั้ง 2 ตัว เพราะสีเหมือนกัน

เจ้าหน้าที่ได้แจ้ง 5 ข้อหา ได้แก่ “ทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร, ลักทรัพย์, ทำให้เสียทรัพย์, พกพาอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนติดตัวไปในเมือง หมู่บ้าน ทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุสมควร และยิงปืนในที่สาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร”

 

ด้านสุนัขทั้ง 2 ตัว หลังจากเกิดเหตุแล้ว เจ้าของสุนัขคือนางบุญและญาติได้เข้ามาติดต่อสอบถามนายมานิตย์ว่านำซากสุนัขไปทิ้งที่ไหน ก่อนจะพาไปชี้จุด และนำซากสุนัขคือเจ้าน้ำตาลขึ้นรถเพื่อนำไปฝังกลบ ท่ามกลางนางบุญที่ร้องไห้เสียใจอย่างมาก เพราะเป็นสุนัขตัวโปรดที่รักและเลี้ยงมานาน 10 ปี จึงนำไปฝั่งไว้ที่บ้าน พร้อมจุดธูปบอกกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง