รีเซต

ดัชเชสเคตให้สัญญา ปลูกดอกทานตะวัน รำลึกเด็ก9ขวบป่วยโรคแปลก

ดัชเชสเคตให้สัญญา ปลูกดอกทานตะวัน รำลึกเด็ก9ขวบป่วยโรคแปลก
ข่าวสด
24 มิถุนายน 2563 ( 04:01 )
98
ดัชเชสเคตให้สัญญา ปลูกดอกทานตะวัน รำลึกเด็ก9ขวบป่วยโรคแปลก

 

ดัชเชสเคตให้สัญญา ปลูกดอกทานตะวัน รำลึกเด็ก9ขวบป่วยโรคแปลก

ดัชเชสเคตให้สัญญา - เดลีเมล์ รายงานว่า เคต ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ ตรัสสัญญาว่าทรงจะปลูกดอกทานตะวันเพื่อรำลึกถึงเด็กชายเฟรเซอร์ เดลฟ์ วัย 9 ขวบที่เสียชีวิตจากโรค Coats plus syndrome หรือ โรคที่ซับซ้อนกว่าเส้นเลือดฝอยสร้างความผิดปกติในเรตินา ซึ่งส่งผลต่ออวัยวะหลายส่วนและสุดท้ายทำให้สมองผิดปกติและเสียชีวิตเมื่อเดือน ..

 

https://www.youtube.com/watch?v=R2egOS4OhYk

 

ดัชเชสเคตให้คำมั่นสัญญาในระหว่างร่วมประชุมทางไกลหรือวิดีโอคอล มาจากพระตำหนักแอนเมอร์ ฮอลล์ ในนอร์ฟอล์กร่วมกับดัชเชสแห่งคอร์นวอลล์ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ทั้ง 2 พระองค์ทรงร่วมประชุมทางไกลด้วยกัน เพื่อรำลึกถึงสัปดาห์ผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้าย

 

ทั้ง 2 พระองค์ทรงพูดคุยกับสติวอี้และครอบครัว คุณพ่อสจวร์ตและคุณแม่คาร์ลา จากเคมบริดเชอร์ ระหว่างวิดีโอคอลกับผู้แทนจากองค์การกุศล 3 แห่ง ทรงสอบถามครอบครัวเดลฟ์ถึงช่วงเวลา 7 สัปดาห์ที่อยู่กับเด็กชายเฟรเซอร์จนถึงวาระสุดท้าย

 

ก่อนหน้านี้ สติวอี้ เดลฟ์ วัย 13 ปี พี่ของผู้ตาย ระดมทุนเพื่อรักษาน้องชายได้ถึง 18,500 ปอนด์ หรือประมาณ 715,950 บาท โดยวิ่งวันละ 5 กิโลเมตรทุกวัน เพื่อระดมทุนให้กับกองทุนผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้าย อีสต์ แองเกลีย เมืองเคมบริดจ์เชอร์

 

เด็กชายเห็นแบบอย่างจากร้อยโท เซอร์ ทอม มัวร์ วัย 100 ปี ที่เดินรอบบ้าน เพื่อระดมเงินสู้ไวรัสโควิด-19 จนกลายเป็นข่าวดังไปทั่วโลก อีกทั้งยังได้รับแรงเชียร์จากเพื่อนบ้าน จากเดิมที่ตั้งเป้าจะทำให้ได้ 500 ปอนด์ หรือประมาณ 20,000 บาท สุดท้ายได้เงินมากกว่าที่ตั้งใจไว้

เด็กชาย สติวอี้

ดัชเชสเคตทรงชื่นชมเด็กชายสติวอี้ว่าทรงได้ยินว่าหนูน้อยระดมทุน น่าประทับใจมาก ส่วนดัชเชสคามิลลาทรงเสริมว่าร้อยโททอมทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่เพื่อประเทศเช่นกัน เขาเป็นแรงบันดาลใจให้ประชาชนหลายคน และชมหนูน้อยสติวอี้ว่าแข็งแรงมาก

นางคาร์ลา แม่ของหนูน้อย ทูลดัชเชสทั้ง 2 พระองค์ว่าเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์ดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายทุกคนใจดีมากและอุทิศตัวเพื่อผู้ป่วย รวมทั้งเชิญพระในคริสต์ศาสนานิกายแองกลิแคน มาประกอบพิธีแต่งงานใหม่ให้กับตนและสามีเพื่อให้เฟรเซอร์ชื่นใจเพราะลูกไม่ใจว่าทำไมเขาไม่ได้อยู่ในรูปงานแต่งงานของพ่อกับแม่

"เจ้าหน้าที่วิเศษมาก ไม่เพียงแต่ดีกับเฟรเซอร์เท่านั้น แต่ยังดีกับครอบครัวด้วย" คุณแม่เด็กกล่าว

ดัชเชสเคตยังตรัสว่าจะทรงปลูกต้นทานตะวันเพื่อรำลึกถึงเฟรเซอร์ที่ศูนย์ EACH ซึ่งพระองค์ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ ตั้งแต่ปี 2555 เนื่องจากดอกทานตะวันเป็นสัญลักษณ์ของการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย มีสีสันสดใส สื่อถึงความรัก การดูแล และความเห็นอกเห็นใจ

ดัชเชสเคตตรัสชื่นชมเจ้าหน้าที่ด้วยว่าสร้างสิ่งแวดล้อมและมีพื้นที่ให้ครอบครัวของผู้ป่วยระยะสุดท้ายทั้งพักรักษาตัวระยะสั้นและระยะยาว

Britain's Catherine, Duchess of Cambridge talks to members of staff during her first public engagement since the lockdown was imposed to slow the spread of the coronavirus disease (COVID-19), at Fakenham Garden Centre in the county of Norfolk, Britain June 18, 2020. Picture taken June 18, 2020. Aaron Chown/Pool via REUTERS

นอกจากนี้สองดัชเชส ทรงร่วมวิดีโอคอลกับเอ็ดดี ฟาร์เวลล์ ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานบริหารองค์กรดูแลผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้ายเซาท์เวสต์ และแคลร์ เพอริตัน ประธานบริหารสถานดูแลผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้ายแห่งแรกในโลก เฮเลน แอนด์ ดักลาส เฮ้าส์ โดยพูดถึงไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ว่าส่งผลกระทบต่อเงินบริจาคและเปลี่ยนแปลงวิธีการทำงานของเจ้าหน้าที่ดูแลผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้าย

ฟาร์เวลกล่าวว่าทุกบ้านป้องกันไม่ให้ติดไวรัส และไม่อยากให้เด็กๆ ออกจากบ้าน ขณะที่เจ้าหน้าที่สถานดูแลผู้ป่วยเด็กระยะสุดท้าย พร้อมรองรับกรณีฉุกเฉินและการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้ายถึงในชุมชน ซึ่งเป็นงานที่ไม่เคยทำมาก่อน แต่ดั้บการตอบรับอย่างดีและประสบความสำเร็จอย่างงดงาม

Britain's Camilla, Duchess of Cornwall chats with workers who have responded to the coronavirus disease (COVID-19) outbreak, during a visit to Gloucestershire Royal Hospital, in Gloucester, Britain June 16, 2020. Ben Birchall/Pool via REUTERS

ด้านแคลร์ กล่าวว่าแพทย์และเจ้าหน้าที่ไม่เคยออกตรวจนอกโรงพยาบาล แต่ต้องปรับการทำงานเพราะสถานการณ์เปลี่ยนไปซึ่งต้องอาศัยความกล้าหาญมากๆ เพราะหลายๆ ครอบครัวไม่อยากออกจากบ้าน เจ้าหน้าที่จึงต้องไปดูแลถึงบ้านโดยสวมอุปกรณ์ล้างมือที่ดูตลกๆ สร้างสีสันและผูกมิตรกับเด็กๆ พร้อมทั้งใส่ชุดพีพีอี

ส่วนดัชเชสคามิลลาตรัสว่าขอบคุณทุกคนคนที่ทุ่มเททำงานให้ผู้ป่วยระยะสุดท้ายทั่วสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นงานที่น่าเหลือเชื่อและเปิดโอกาสให้ครอบครัวได้ใช้เวลาอันมีค่าอยู่ด้วยกัน

/////

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : เด็กๆปลื้มมาก เจ้าชายวิลเลียม-ดัชเชสเคต ทรงคุยด้วยช่วงล็อกดาวน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง