รีเซต

ไม่ลาออกไม่เลิก! นศ.ขอนแก่นลงถนนแล้วไล่ "บิ๊กตู่" ปิดเส้นหน้า "มข." จี้ปล่อยเพื่อนเรา

ไม่ลาออกไม่เลิก! นศ.ขอนแก่นลงถนนแล้วไล่ "บิ๊กตู่" ปิดเส้นหน้า "มข." จี้ปล่อยเพื่อนเรา
ข่าวสด
19 ตุลาคม 2563 ( 22:54 )
132
ไม่ลาออกไม่เลิก! นศ.ขอนแก่นลงถนนแล้วไล่ "บิ๊กตู่" ปิดเส้นหน้า "มข." จี้ปล่อยเพื่อนเรา

ไม่ลาออกไม่เลิก! นศ.ขอนแก่นลงถนนแล้วไล่ "บิ๊กตู่" ปิดเส้นหน้า "มข." จี้ปล่อยเพื่อนเรา

เมื่อเวลา 19.30 น. วันที่ 19 ต.ค.2563 นักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ทั้งกลุ่มดาวดิน กลุ่มขอนแก่นพอกันที รวมทั้งภาคีเครือข่าย นักเรียน และประชาชนนับพันคน ร่วมกันเดินเท้าปิดถนนจากหน้าศูนย์อาหารและบริการ 1 (คอมเพล็กซ์) ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น มายังหน้าประตูมหาวิทยาลัยขอนแก่นฝั่งมอดินแดง ก่อนจะเข้าปิดถนนมิตรภาพ สายขอนแก่น-อุดรธานี บริเวณหน้าป้ายมหาวิทยาลัยขอนแก่น

โดยมีกำลังตำรวจหลายร้อยนายเข้ามาดูแล พร้อมเข้าเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุม และขอร้องไม่ให้ปิดถนนเพื่อให้รถสามารถสัญจรผ่านได้ แต่กลุ่มผู้ชุมนุมได้ขอปิดถนนมิตรภาพ 2 ช่องทาง โดยไม่มีการปะทะหรือใช้ความรุนแรงแต่อย่างใด ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องรีบจัดการจราจรให้คล่องตัว ขณะที่ผู้ชุมนุมนำรถเครื่องเสียงมาจอดปิดที่บริเวณหน้าทางเข้ามหาวิทยาลัย

จากนั้นกระจายกันปักหลักพร้อมกับเปิดแฟลชโทรศัพท์มือถือและชู 3 นิ้ว เรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกโดยเร็วที่สุด และยุบสภา ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ที่มาจากประชาชนอย่างแท้จริง ก่อนที่แกนนำกลุ่มดาวดิน และ กลุ่มขอนแก่นพอกันที จะขึ้นกล่าวปราศรัยเรื่องการบริหารประเทศที่ล้มเหลวของรัฐบาลประยุทธ์ และการใช้อำนาจที่มิชอบของรัฐบาลที่หลอกลวงประชาชน นอกจากนี้ผู้ชุมนุมยังได้ประกาศชัดเจนในการชุมนุมต่อจากนี้ จะออกมาเคลื่อนไหวจัดการชุมนุมแฟลชม็อบทุกวันจนกว่าจะได้รับชัยชนะตามข้อเรียกร้องทั้งหมด

 

นายอรรถพล บัวพัฒน์ หรือครูใหญ่ แกนนำกลุ่มขอนแก่นพอกันที เปิดเผยว่า เวลานี้การชุมนุมทั่วประเทศมีการยกระดับการชุมนุมทุกจังหวัด โดยที่ไม่ต้องรอการนัดหมายจากแกนนำคนใดคนหนึ่ง เพราะทุกคนคือแกนนำ แม้ว่าแกนนำจะถูกจับก็ไม่สำคัญอีกต่อไปแล้ว แกนนำเป็นฝุ่นไปแล้ว แต่ประชาชนสำคัญที่สุดเพราะสามารถชุมนุมกันได้อย่างอิสระ เพราะเป็นความอัดอั้นตันใจของประชาชนที่ทนมากว่า 10 ปี หรือมากกว่านั้น ได้ออกมาแสดงพลังในวันนี้ ซึ่งจะสังเกตได้ว่าขณะที่ตนอยู่กรุงเทพฯ แกนนำที่ขอนแก่นไม่มีแม้แต่คนเดียว แต่การชุมนุมก็ยังมีเกิดขึ้นมาโดยตลอด

 

"วันนี้ประชาชนนำกันเองได้ทำให้สิ่งนี้เป็นสัญญาณถึงรัฐบาลว่า พวกคุณทำงานลำบากแล้ว เพราะประชาชนสามารถคิดได้เอง ขอให้นายกลาออก เพื่อให้มีการเลือกตั้งใหม่ที่มีความเป็นเสรีและเป็นธรรม หยุดการใส่ร้ายประชาชน หยุดการปิดกั้นสื่อ เพราะนี่คือการรัฐประหารโดยการใช้กฎหมาย เพราะฉะนั้นถ้านายกประยุทธ์ยังไม่หยุด ประชาชนจะไม่ได้ออกมาแค่ต่อต้านเผด็จการแต่ประชาชนจะออกมาตต่อต้านรัฐประหารด้วย"

 

สำหรับการปราศรัยจัดกิจกรรมชุมนุมของกลุ่มนักเรียน นักศึกษาในวันนี้ ได้ประกาศยุติการชุมนุมในเวลา 21.00 น. ก่อนที่ทุกคนจะแยกย้ายกันกลับโดยในวันพรุ่งนี้ทางผู้ชุมนุมจะมีการประกาศนัดหมายเวลา และสถานที่อย่างเป็นทางการอีกครั้งทางเพจ ขอนแก่นพอกันที และ เพจ ภาคีนักเรียนKKC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง